Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SMĐH: Đối nghịch!

Sau đêm đầu tiên không mấy suôn sẻ, trong vòng 2 tự chọn tối qua, cả 6 thí sinh đều cố gắng tự hoàn thiện mình để trình diễn một diện mạo mới.

SMĐH: Đối nghịch!

(Zing) - Sau đêm đầu tiên không mấy suôn sẻ, trong vòng 2 tự chọn tối qua, cả 6 thí sinh đều cố gắng tự hoàn thiện mình để trình diễn một diện mạo mới.

Không ít thì nhiều, những sự thay đổi này đều khá tích cực và làm hài lòng khán giả cũng như Hội đồng nghệ thuật.

Điểm cộng

Theo đúng truyền thống của những đêm tự chọn ở vòng 2, các thí sinh đều chọn 2 ca khúc của mình theo hai phong cách khác hẳn nhau để có thể phô ra được nhiều góc cạnh của giọng hát và cá tính âm nhạc của mình. Và những sự đối nghịch "chan chát" giữa hai phần dự thi của các thí sinh thực sự tạo nên nhiều bất ngờ cho khán giả trong đêm qua. 

SMĐH: Đối nghịch!

Hoàng Nghiệp trong phần trình diễn Em Xinh ơi

Thay đổi gây ngạc nhiên và thích thú nhất cho khán giả là việc Hoàng Nghiệp lịch lãm và sang trọng trong bộ vest trắng thể hiện lại ca khúc Cỏ và mưa của nhạc sĩ Giáng Son theo phong cách jazz Big Band. Đây vốn là một phong cách âm nhạc đặc trưng của Mỹ và đã phổ biến từ những năm 1930, nhưng đối với Việt Nam thì vẫn còn rất mới mẻ. Còn nhớ, chính những bản jazz phối theo kiểu Big Band của Phương Vy khi tham gia thi Vietnam Idol là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giúp cô giành chiến thắng. Thế nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi khi nó đòi hỏi ca sĩ trình diễn phải nắm bắt được cái hồn bài hát để có thể ngẫu hứng và phiêu cùng ca khúc. Nói như thế để thấy được hết những nỗ lực và tiến bộ của Hoàng Nghiệp khi anh đã thực hiện phần trình diễn của mình rất thành công dù chỉ có một tuần ngắn ngủi để chuẩn bị.

Tuy nhiên, có thể do quá dồn sức cho ca khúc đầu tiên, nên ca khúc thứ hai của Hoàng Nghiệp, Em xinh ơi của nhạc sĩ An Hiếu, lại được trình bày khá dễ dãi, nhất là những phần giao lưu với khán giả hơi quá đà của anh dễ gây nên sự phản cảm, nhất là với khán giả không được xem trực tiếp tại sân khấu.

SMĐH: Đối nghịch!

Chất lửa hừng hực thường thấy đã được gia giảm đôi chút trong ca khúc Chạy trốn lại khiến phần trình diễn của Yến trở nên tròn trịa

Những nỗ lực của Hải Yến trong đêm nay cũng rất đáng khen ngợi. Dù sức khỏe đang có vấn đề (như cô thừa nhận), Yến vẫn chọn thể hiện 2 ca khúc còn khá mới của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Chất lửa hừng hực thường thấy đã được gia giảm đôi chút trong ca khúc Chạy trốn khiến phần trình diễn của Yến trở nên tròn trịa và tốt hơn, theo như đúng nhận xét của ca sĩ Thanh Lam trong HĐNT. Trong khi đó, bài Từ khi em đến dù được phối theo R&B nhưng lại thiếu một chút nhấn nhá luyến láy trong cách xử lý câu chữ đã khiến phần trình diễn này như một viên đá quý ở dạng thô chưa được mài dũa cẩn thận. Dù sao, Hải Yến cũng tiếp tục nhận được sự đánh giá rất cao từ phía HĐNT, và nếu tiếp tục giữ được phong độ và sức khỏe của mình, chắc chắn Yến sẽ có cơ hội rất cao để nhận giải thưởng cao nhất của HĐNT.

SMĐH: Đối nghịch!

Hà Linh ám ảnh khán giả bằng giọng hát ma mị và thăm thẳm nội lực

Hà Linh sau sai lầm của đêm diễn trước cũng như một tuần đầy sự kiện, cô đã kịp sửa chữa bằng cách quay lại với sở trường lớn nhất của mình, thể loại nhạc dân gian đương đại. Phần trình diễn ca khúc Hạn hán của nhạc sĩ Lê Minh Sơn dù bị Thanh Lam phê là vượt quá cái hiểu của cô nhưng cũng đủ để ám ảnh khán giả bằng giọng hát ma mị và thăm thẳm nội lực của Hà Linh. Thế nhưng Hà Linh, cũng tương tự các thí sinh khác, lại bị hụt hơi ở ca khúc còn lại khi thể hiện khá trơ và vô hồn bài Tình nhân, một ca khúc khá đẹp và lãng mạn của nhạc sĩ trẻ Tăng Nhật Tuệ.

SMĐH: Đối nghịch!

Nhật Thu đã thể hiện thực sự có tiềm năng với rock

Ngay cả Nhật Thu cũng khôn ngoan và tự tin hơn với những sự lựa chọn của mình. Ca khúc quen thuộc Giọt sương trên mi mắt được phối lại giản dị theo phong cách acoustic đóng vai trò như bước chạy đà để Thu có thể bung hết khả năng của mình ở trong ca khúc mang âm hưởng rock Khói thuốc của Hồ Trọng Tuấn. Phần trình diễn này của Nhật Thu đã thể hiện cô thực sự có tiềm năng với rock khi truyền tải được cảm xúc và nội tâm của bài hát đến với khán giả chứ không còn là dạng nửa mùa như ở những đêm thi trước.

Và điểm trừ…

Thế nhưng cũng có những thí sinh cho thấy sự chựng lại của mình so với những đêm trước khi không thể hiện được những yếu tố mới của mình trong đêm nay.

SMĐH: Đối nghịch!

Duy Khoa tạo cho chúng ta có cảm giác khán giả vẫn tiếp tục bầu chọn cho anh bất chấp phần trình diễn thực sự của anh trong đêm qua như thế nào đi chăng nữa.

Duy Khoa là thí sinh nhận được số phiếu bầu chọn nhiều nhất từ phía khán giả trong tuần đầu tiên của vòng 2. Và phần trình diễn của anh trong đêm nay cũng chỉ dừng lại ở mức ổn, và hết. Vẫn vẻ ngoài điển trai sáng sân khấu, vẫn những động tác vũ đạo vốn là thế mạnh của mình, vẫn những ca khúc ít thử thách và cách xử lý an toàn, Duy Khoa tạo cảm giác khán giả vẫn tiếp tục bầu chọn cho anh bất chấp phần trình diễn thực sự của anh trong đêm qua như thế nào đi chăng nữa. Điển hình như phần trình diễn ca khúc Đêm của nhạc sĩ Hà Dũng, vốn là một ca khúc ballad quen thuộc với giọng hát Hồ Quỳnh Hương. Duy Khoa đã hát bản phối lại của bài này theo phong cách Dance, thế nhưng cách nhả chữ của anh vẫn không thoát được chất dịu dàng mềm mại vốn có của một ca khúc ballad.

SMĐH: Đối nghịch!

 Khắc Hiếu có vẻ đã “hết chiêu” trong cách xử lý bài hát nên đành phải “lạm dụng” những động tác kịch hình thể

Khắc Hiếu trong đêm nay lại bị nhạc sĩ Ngọc Châu ví như là “một người đi chợ giỏi nhưng nấu nướng hơi tồi”. Khâu chọn ca khúc của anh vẫn tốt, thế nhưng những hiệu quả do giọng hát anh mang lại đối với những ca khúc này lại là một vấn đề còn vướng mắc. Xem Khắc Hiếu biểu diễn trong hai đêm vòng 2, người ta có cảm giác anh đã “hết chiêu” trong cách xử lý bài hát nên đành phải “lạm dụng” những động tác kịch hình thể để bù đắp vào thiếu sót đó. Dẫu biết mỗi ca sĩ đều có những thế mạnh riêng và người nghệ sĩ giỏi là người biết tận dụng những thế mạnh của mình, người ta vẫn có lý do để e ngại cho tương lai phát triển âm nhạc sau SMĐH của Khắc Hiếu.

Lời kết

Không thể nói những gì thể hiện trong ngày hôm nay chính là bản sắc âm nhạc của từng ca sĩ, do bản chất của SMĐH đã vốn là một chương trình đa thể loại, thế nhưng qua đêm trình diễn hôm nay khán giả có thể hình dung rõ ràng hơn về dòng nhạc phù hợp với từng thí sinh.

Không còn nhiều những đêm thi chờ đợi phía trước nữa mà bây giờ mỗi tối chủ nhật còn lại là một dịp để các thí sinh - ca sĩ rà soát lại mình trước khi chính thức trở thành những ngôi sao mới lấp lánh tỏa sáng trên bầu trời nhạc Việt.

Thế Hiển

Ảnh: Hoàng Phương

Bạn có thể quan tâm