Giá thành sneakers thấp hơn một số kiểu giày dép cao cấp khác. Ảnh minh họa: Gucci. |
Khi công ty giày dép Common Projects (New York, Mỹ) ra mắt mẫu sneakers trắng tối giản Achilles vào năm 2004, ít người nghĩ rằng doanh thu của nhãn hàng vượt qua mốc 10 triệu USD/năm. Đôi giày này cũng là một trong những sản phẩm thời trang bị đạo nhái nhiều nhất.
Tuy nhiên, số liệu thống kê gần đây cho thấy hoạt động bán lẻ sneakers đang trên đà xuống dốc. Theo Fashion United, những đôi giày này có dấu hiệu hết thời.
Sneakers trắng tối giản Achilles đem về doanh thu lớn cho thương hiệu Common Projects. Ảnh: Common Projects. |
Sụt giảm về số lượng
Giày dép vốn được xem là sản phẩm nòng cốt của lĩnh vực thời trang. Euromonitor International ước tính rằng ngành hàng này sẽ tạo ra 40 tỷ USD vào năm 2027, cao hơn 29% so với doanh số năm 2022.
Tuy nhiên, đầu năm 2023, Công ty phân tích Retviews công bố báo cáo về ngành hàng sneaker. Số liệu cho thấy hoạt động phân phối giày thể thao của các nhà bán lẻ giảm 33% từ năm 2021 đến năm 2022.
Dữ liệu đánh giá khẳng định rằng các thương hiệu xa xỉ đang tập trung nhiều vào giày thể thao dành cho nam giới. Mặt hàng này chiếm 48% danh mục sản phẩm của họ.
Các loại sneakers khác ít xuất hiện trong các bộ sưu tập thời trang cao cấp. Giày lười và guốc đang dần thay thế vị trí của những đôi sneakers, theo thống kê từ Retviews.
Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành, doanh số bán giày thể thao tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy vậy, sau khi quy định giãn cách xã hội kết thúc, xăng đan và giày cao gót đã vượt qua sneakers.
Các loại giày dép này chiếm 34% trong danh mục sản phẩm dành cho nữ giới của các thương hiệu xa xỉ, tăng đến 25%.
Giày cao gót, dép xuất hiện nhiều trong bộ sưu tập mùa Xuân 2023 của nhãn hàng Ferragamo. Ảnh: Vogue. |
Giày cao gót thay thế vị trí sneakers, xuất hiện nhiều trong bộ sưu tập ứng dụng mùa Xuân 2023 của nhà mốt Prada. Ảnh: Vogue. |
Giá thành ngày càng thấp
Báo cáo của Retviews cũng phân tích mô hình định giá của giày thể thao so với giày lười dành cho nam giới.
Giá khởi điểm của một đôi giày cao cấp từ nhãn hiệu Prada cao hơn 22% so với sneaker. Giày thể thao của thương hiệu Ferragamo cũng có mức giá thấp hơn giày da 23%.
Trong khi đó, những đôi slingback (giày đế bệt có dây đằng sau cho nữ giới) sở hữu mức giá tăng 23% trong năm 2022.
Một báo cáo của Grand View Research cho thấy thị trường giày công sở toàn cầu sẽ giảm với CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) 4,5% từ năm 2020 đến năm 2027. Tuy nhiên, tình trạng này không áp dụng với tất cả loại giày dép công sở.
Những kiểu dáng thoải mái, linh hoạt như giày lười và oxford đang được ưa thích trở lại. Ngược lại, sneakers là dòng sản phẩm chứng kiến sự sụt giảm về số lượng và giá thành.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.