Khi đã gắn bó cả tuổi xuân với SNSD, fan Việt thực sự đã coi các cô gái như người thân trong gia đình.
Thời điểm này của 10 năm về trước, một nhóm nhạc nữ gồm những cô gái tuổi đôi mươi, trong đó, em út thậm chí mới 16 chính thức bước chân vào giới giải trí Hàn Quốc đầy cạm bẫy, cạnh tranh. Trải qua 10 năm, giờ đây, họ đã là nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop khiến bất kỳ đàn em nào cũng phải ngưỡng mộ, thậm chí coi như hình mẫu lý tưởng.
Tuy nhiên, với người hâm mộ, quan trọng hơn tất cả những danh xưng, các cô gái là mái ấm gia đình đã cùng trưởng thành suốt quãng đường thanh xuân.
Và họ chính là So Nyeo Shi Dae – Thời đại thiếu nữ!
Được ra mắt ở công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc là SM Entertainment, SNSD quả thực có xuất phát điểm vững chãi hơn những nhóm nhạc khác. Thêm vào đó, việc nhóm ra mắt đúng thời điểm Kpop mới phát triển, áp lực từ sức cạnh tranh chưa lớn như hiện nay cũng tạo bàn đạp để các cô gái dễ dàng gây chú ý.
Nhưng, ở làng nhạc Hàn Quốc, không thành công nào được trải hoa hồng. Riêng SNSD, hành trình đi tới địa vị ngày hôm nay nhiều chông gai hơn, thậm chí được đánh đổi bằng máu, nước mắt cùng một vết sẹo hằn sâu trong tim.
Họ đáng nhẽ được tận hưởng tuổi thanh xuân hồn nhiên như bao bạn bè đồng trang lứa thì thay vào đó lại phải chịu sự chửi bới, ném đá, thậm chí tẩy chay từ cộng đồng fan của hầu hết nhóm nhạc khác.
Thái độ thù hằn fan Kpop nhắm tới SNSD khi đó bắt nguồn từ những tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ, hỗn láo với đàn anh, dựa hơi nhóm nhạc cùng công ty là Super Junior…
Đến giờ, những thông tin trên vẫn là một dấu hỏi lớn, không rõ chứa bao nhiêu phần trăm sự thực hay hoàn toàn là vô căn cứ, thế nhưng nó gần như đã nhấn chìm ước mơ của 9 cô gái trẻ. Trong đó, đỉnh điểm của sự tẩy chay chính là sự kiện black ocean (biển đen) "lịch sử" tại Dream Concert năm 2008.
Năm đó, 10 phút biểu diễn của các cô gái dài như một thế kỷ khi không khí xung quanh chỉ là sự im lặng và tối tăm. Biển hồng của Sone (FC SNSD) lạc lõng giữa khu khán đài và quá nhỏ bé để xua đi không khí lạnh lẽo, ảm đạm đang xâm chiếm cả sân vận động có sức chứa hàng chục nghìn khán giả.
Thậm chí, như chưa đủ để thể hiện sự chán ghét với SNSD, khán giả có mặt ở Dream Concert ngày ấy còn hô vang tên nhóm nhạc Wonder Girls trong suốt phần trình diễn của các cô gái.
Biển đen im lặng sau đó trở thành vết sẹo không thể xóa nhòa với SNSD. Để rồi, nhiều năm sau, kể cả khi đã đứng ở vị trí nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất, họ vẫn bật khóc khi nhắc lại sự việc năm nào.
"Lúc đó, khi chúng tôi quảng bá album đầu tay Into the New World tại Dream Concert, đã có một cuộc tẩy chay kéo dài 10 phút. Chúng tôi biểu diễn trên sân khấu với một khung cảnh im lặng như không ai ở đó cả", Yoona buồn bã nói trong chương trình Healing Camp.
Hyoyeon và Seohyun tiếp tục: "Chúng tôi tập trung biểu diễn, vì vậy không thực sự nhận ra cuộc tẩy chay này. Tuy nhiên, chỉ có một chút ánh sáng màu hồng ở giữa bóng tối".
Những tưởng sóng gió năm nào đã đủ để SNSD đổi lấy "hoa hồng" nhưng năm 2014, một trận "cuồng phong" nữa lại kéo đến. Ngày 30/9, SM xác nhận Jessica rời nhóm trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ.
Động thái này châm ngòi một cuộc chiến lớn trên mạng xã hội giữa phe chê trách Jessica và những người còn lại bức xúc chỉ trích SNSD giả tạo, lục đục nội bộ. Dù không thể lật đổ vị trí của SNSD nhưng vụ việc thực sự làm sứt mẻ hình ảnh thân thiết, đoàn kết vốn là niềm tự hào của nhóm.
Thế nhưng, 10 năm bên nhau, kể cả sau "biển đen im lặng" và sự ra đi của Jessica đã đủ để chứng minh sợi dây gắn kết giữa các thành viên là có thật. Quả thực, những biến động SNSD trải qua kinh khủng hơn bất cứ tranh cãi của nhóm nhạc nữ nào ở Hàn Quốc, bởi thế, giữa họ nếu không có lòng tin dành cho đồng đội thì có lẽ khó vượt qua tất cả.
"Đối với tôi, mỗi thành viên đều như một phần cơ thể. Nếu ai đó bị tổn thương hay phải nhận những lời lẽ không hay thì tôi còn cảm thấy đau khổ hơn rất nhiều. Không phải lúc nào trong cuộc sống những điều tốt đẹp cũng đến với các thành viên, thay vào đó đau khổ cũng rất nhiều. Tuy nhiên, những khó khăn đó càng khiến chúng tôi cảm thấy biết ơn vì đã có được sự động viên và tiếp sức của các thành viên", Sunny tâm sự về mối quan hệ giữa các cô gái.
"Chúng tôi chờ đợi các ca khúc mới và liên tục quảng bá, đồng thời tự nhắc nhở bản thân phải làm việc chăm chỉ bằng tất cả niềm đam mê. Mọi thứ được như ngày hôm nay đều là nhờ vào tinh thần làm việc giữa các thành viên trong nhóm" - Tiffany.
Tiếp đó, sau sự ra đi của Jessica, các cô gái trở lại bằng album Lion Heart để củng cố chỗ đứng. Các ca khúc trong album nhanh chóng nắm giữ nhiều thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng.
Sau mỗi biến cố lớn trong sự nghiệp, SNSD đều trở lại mạnh mẽ và thành công hơn bao giờ hết. Sau Dream Concert, họ vươn lên vị trí nhóm nhạc hàng đầu bằng loạt bản hit như Gee, Tell Me Your Wish…
Có thể nói, biến cố về mặt nhân sự không khiến SNSD giảm đi phong độ. Thậm chí, trong một cuộc phỏng vấn, Hyoyeon còn khẳng định, sau đó, họ càng trở nên ăn ý.
"Quãng thời gian quay chương trình thực tế vui tới mức đến bây giờ chúng tôi vẫn còn hay nhắc lại. Năm vừa qua cũng là năm chúng tôi có sự kết hợp ăn ý nhất với nhau. Mọi thứ đã gần như hoàn hảo", Hyoyeon tâm sự.
Thời gian qua, fan Kpop chứng kiến sự sụp đổ của thế hệ thần tượng nữ thứ 2 khi liên tiếp các nhóm nhạc như Kara, Wonder Girls, 2NE1, 4Minute, Sistar, T-ara… tan rã và thay vào đó là sự xuất hiện của lớp đàn em trẻ trung, tươi mới. Trong bối cảnh đó, SNSD là nhóm nhạc nữ duy nhất của thế hệ thứ 2 còn tồn tại, thậm chí chuẩn bị tung album kỷ niệm 10 năm ra mắt.
Ở Hàn Quốc, nhóm nhạc nam thường tồn tại lâu hơn bởi họ có lượng fan trung thành cùng doanh thu lớn từ bán đĩa, vé đêm nhạc, trong khi nguồn thu của ca sĩ nữ là từ quảng cáo. Và SNSD cũng là nhóm nhạc nữ duy nhất nằm ngoài quy luật đó.
4 chuỗi đêm nhạc của nhóm từng lọt top 10 tour diễn của nhóm nhạc nữ trên toàn cầu có lượng khán giả lớn nhất. Trong đó, Girls 'Generation's Phantasia diễn ra năm 2015 thu về 22.3 triệu USD, Girls & Peace: 2nd Japan Tour (2013) đạt 21.5 triệu USD)... Con số này có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống còn của SNSD và một lần nữa khẳng định tuổi tác không hề ảnh hưởng đến doanh thu đêm nhạc.
Đối với mảng quảng cáo, theo bảng xếp hạng được thống kê năm 2015, họ là nhóm nữ có nhiều hợp đồng nhất (49). Trong khi đó, ở mảng bán đĩa, các cô gái là nhóm nữ duy nhất lọt vào top 10 album có doanh thu lớn nhất Hàn Quốc thế kỉ 21 nhờ The Boys bán được 385.348 bản.
Hiện tại, âm nhạc Hàn Quốc đã rất phổ biến trên thế giới, nhờ đó, việc ca sĩ Kpop phát triển hoạt động ra nước ngoài rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu không có SNSD hay những nhóm nhạc thế hệ thứ 2 như Wonder Girls, Big Bang, TVXQ, Super Junior… Kpop khó có thể phát triển như hiện nay.
Điều này khiến nhóm nhạc nhà SM trở thành một phần quan trọng trong nền văn hoá Hàn Quốc. Năm 2011, Viện Nghiên cứu Chính sách Công nghiệp cho biết nhóm chính là một trong những thương hiệu uy tín nhất của nước này.
SNSD trở nên nổi tiếng từ năm 2009 với bản hit Gee. Đây cũng là quãng thời gian tên tuổi của nhóm vươn ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc và được khán giả trên nhiều quốc gia yêu thích, trong đó có Việt Nam.
Hành trình để SNSD đến với fan Việt nói riêng và người hâm mộ quốc tế nói chung thời điểm năm 2009 thực sự không dễ dàng.
Thời ấy, cầu nối hiếm hoi giữa fan và ca sĩ họ yêu thích là những chương trình âm nhạc có thời lượng ngắn ngủi nhưng tần suất phát sóng lại tính bằng tuần trên truyền hình, radio. Trong bối cảnh đó, các forum (diễn đàn) phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu trò chuyện hay cập nhật tin tức về các cô gái của người hâm mộ Việt.
Tuy nhiên, nếu hiện tại, Internet và mạng xã hội phủ sóng trên toàn thế giới khiến ngay cả một chiếc điện thoại cũng có thể giúp người hâm mộ cập nhật thông tin về thần tượng, thì khi đó, thiết bị thông minh chưa ra đời, vấn đề kinh tế của học sinh, sinh viên cũng eo hẹp.
Trong hoàn cảnh đó, cộng đồng fan của SNSD ở Việt Nam được thành lập với số lượng thành viên ban đầu vô cùng ít ỏi. Một cộng đồng non trẻ hoạt động trong thời điểm Kpop chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam gặp muôn vàn khó khăn, và ngay cả việc duy trì diễn đàn chung cũng là sức ép lớn với các thành viên.
Thế nhưng, tình yêu với SNSD đã kết nối họ với nhau và cùng vượt qua mọi khó khăn để Sone Việt dần trở nên vững mạnh như ngày nay. Có thể nói người hâm mộ các cô gái nhà SM ở nước ta là một trong những cộng đồng fan lớn mạnh và hoạt động năng nổ nhất.
Trong rất nhiều kế hoạch chứng tỏ mình là fandom (cộng đồng fan) đi đầu ở Việt Nam, Sone từng gây bất ngờ khi tổ chức đạp xe "nhuộm hồng" đường phố Hà Nội. Vào tháng 11/2012, để chào đón SNSD tới Việt Nam, hàng trăm fan mặc áo hồng (màu tượng trưng của nhóm) đạp xe quanh hồ Gươm, sau đó cùng nhau biểu diễn các ca khúc hit như: Gee, The Boys, Tell me your wish,...
Tiếp đó, vào năm 2014, khi thần tượng một lần nữa trở lại, Sone thực hiện kế hoạch hoành tráng hơn. Cụ thể, người hâm mộ cùng nhau giơ cao que phát sáng và thả 5.000 quả bóng bay để tạo nên một biển hồng rực rỡ ngay khi SNSD xuất hiện.
Tình yêu người hâm mộ dành cho thần tượng nhiều lần là chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội. Sone – những người luôn hết mình vì SNSD, thậm chí còn là fandom chịu chi nhất đương nhiên không thể nằm ngoài những tranh cãi đó. Nhưng, những sóng gió chỉ càng khiến tình yêu của fan Việt với SNSD bền chặt, trưởng thành hơn.
Đến giờ, khi đã gắn bó cả tuổi xuân với SNSD, fan Việt cùng các cô gái thực sự đã trở thành gia đình của nhau.
"Rồi sẽ có một ngày thôi cuồng nhiệt nhưng sẽ chẳng bao giờ hối hận vì đã yêu họ nhiều đến vậy. Thanh xuân của bạn có gì, còn tôi có SNSD", một fan Việt xúc động tâm sự.
Nghe những bài hát hay của nhóm nhạc SNSD tại đây