Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ dân béo phì, Hàn Quốc kiểm soát trào lưu 'ăn thùng uống vại'

Cho rằng trào lưu Mukbang khiến tỷ lệ người béo phì ở Hàn Quốc gia tăng, Chính phủ nước này quyết định sẽ kiểm soát việc phát sóng chương trình ăn uống.

Những năm trở lại đây, chương trình Mukbang (phát sóng ăn uống trực tuyến) trở thành một trong những loại hình giải trí quen thuộc của dân mạng. Bắt nguồn từ Hàn Quốc, cơn sốt này ngày càng trở nên phổ biến, lan sang nhiều nước như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan hay các nước phương Tây. 

Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp Mukbang phát triển, Chính phủ Hàn Quốc cho rằng điều này góp phần làm gia tăng tỷ lệ người béo phì do khích lệ thói quen ăn uống vô tội vạ.

Theo Craveonline, Mukbang là từ ghép của "mukja" (ăn uống) và "bangsong" (phát sóng). 

Các "diễn viên" - được gọi là BJ (Broadcasting Jokey) - sẽ ngồi trước màn hình, ăn một lượng thức ăn khổng lồ và giao lưu với khán giả thông qua khung trò chuyện trực tuyến. 

"Năm 2019, chúng tôi sẽ xây dựng những phương hướng phát triển cho chương trình phát sóng trên Internet về Mukbang để cải thiện hành vi ăn uống của người dân và xây dựng hệ thống giám sát chặt chẽ hơn", Bộ Y tế và Phúc lợi nước này cho biết.

Tuyên bố này là một phần của chương trình chống béo phì Hàn Quốc đang tiến hành để điều chỉnh sự gia tăng đáng báo động về tỷ lệ béo phì của người dân. Theo The Telegraph, trong năm 2016 có 34,8% người dân xứ sở kim chi được phân loại là béo phì, tăng đến 26% kể từ năm 1998.

trao luu mukbang anh 1
Các chương trình Mukbang thu hút lượng lớn người xem ở Hàn Quốc. Ảnh: Stephanie Soo.

Tuy nhiên, động thái này vấp phải nhiều sự phản đối từ những người hoạt động trong lĩnh vực này.

Yasigi - chủ nhân của một kênh Mukbang có hơn 100.000 lượt đăng ký - cho rằng những phương hướng của Bộ Y tế và Phúc lợi sắp tới là "độc tài" và nói rằng việc này sẽ "hủy hoại hạnh phúc của mọi người".

"Bạn bè nói với tôi rằng họ xem chương trình của tôi vì họ cảm thấy có thể ăn uống gián tiếp thông qua video. Điều này thậm chí giúp đỡ họ rất nhiều trong thời kỳ ăn kiêng. Mỗi người đều có khả năng ăn uống khác nhau và nên tự biết chăm lo cho sức khỏe của mình", Kim Jung-bum - một BJ 16 tuổi - phát biểu.

trao luu mukbang anh 2
Chính phủ Hàn Quốc cho rằng các chương trình Mukbang góp phần làm tăng lượng người béo phì ở nước này. Ảnh: Yang Soo-bin.

Mặt khác, nhiều người lại thể hiện sự đồng tình với chủ trương này của chính phủ. Họ cho rằng các phương tiện truyền thông ngày nay có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của thanh thiếu niên.

Một bà mẹ hai con họ Song từng chia sẻ bản thân bị sốc khi thấy con mình cố gắng nhồi nhét thức ăn vào miệng để giống các video Mukbang.

Không thể phủ nhận rằng từ khi xuất hiện, các chương trình phát sóng ăn uống thu hút một lượng lớn khán giả và trở thành "liều thuốc tinh thần" cho nhiều người cô đơn, thường phải ăn uống một mình. Bên cạnh đó, nghề BJ cũng đem lại mức thu nhập hấp dẫn, trở thành công việc mơ ước của các bạn trẻ.

'Thánh ăn' Yang Soo Bin thưởng thức món gà rán Hàn Quốc Loạt video ăn uống của cô nàng Hàn Quốc thường thu hút đến hàng triệu lượt xem trên mạng.

Yang Soo Bin - từ cô gái mê ăn đến nàng béo 130 kg nổi tiếng trên mạng

Mới 24 tuổi, Yang Soo Bin đã sở hữu tới 4 triệu người hâm mộ chỉ nhờ loạt clip ăn uống ngon mắt.

Ánh Hoàng

Bạn có thể quan tâm