Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở GD&ĐT Thái Bình xin lỗi học sinh sau lùm xùm điểm thi lớp 10

Ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, thay mặt ngành giáo dục Thái Bình nhận sai sót, công khai xin lỗi học sinh, phụ huynh bị ảnh hưởng.

Ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, xin lỗi học sinh. Ảnh: Ngọc Bích.

Sáng 20/8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Ngành giáo dục tỉnh xin lỗi

Tại buổi họp báo, ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, thay mặt ngành giáo dục Thái Bình nhận sai sót, công khai xin lỗi người dân, các em học sinh đã bị ảnh hưởng do những sai sót trong việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Bình, sai sót điểm thi trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua ở tỉnh xuất phát từ quá trình ghi điểm và nhập điểm.

Cụ thể, 2.769 bài thi tự luận bị sai điểm số, số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh.

Kết luận thanh tra nêu rõ ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, và ban thư ký không thực hiện đúng quy trình trong quá trình hồi phách bài thi tự luận.

Số cán bộ, giáo viên liên quan sai phạm, kết luận thanh tra mới chỉ ra ở khâu làm phách, ở ban thư ký và bộ phận ghép phách, với khoảng 30 người, còn những khâu khác số lượng chưa xác định.

Ông Đặng Xuân Phong khẳng định các sai sót hoàn toàn đến từ khâu ghép phách, không xuất phát từ nguyên nhân có yếu tố tiêu cực, mong nhân dân, phụ huynh và học sinh thông cảm, chia sẻ đối với ngành giáo dục trong bối cảnh phải tổ chức nhiều kỳ thi quy mô lớn, quan trọng trong thời gian ngắn.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT cũng nhấn mạnh sở đang nỗ lực khắc phục hậu quả sai sót để đảm bảo quyền lợi các em học sinh, đồng thời đảm bảo khung thời gian năm học mới.

Ông Phạm Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhận lỗi trước phụ huynh và học sinh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kỳ thi, khiến dư luận băn khoăn.

"Trách nhiệm chính là Sở GD&ĐT nhưng chúng tôi cũng thừa nhận chưa sát sao hết. UBND tỉnh xin nhận lỗi trước phụ huynh và học sinh", ông Nghiêm nói.

Ông Nghiêm cho biết thời gian tới, UBND tỉnh giao thanh tra tỉnh tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm dẫn đến sai phạm của tập thể, cá nhân trong kỳ thi vừa qua và xử lý theo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội, đảm bảo quyền lợi thí sinh.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Viết Hiển để phục vụ công tác thanh tra.

diem lop 10 Thai Binh anh 1

Ông Phạm Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, tại họp báo sáng 20/8. Ảnh: Ngọc Bích.

Học sinh đỗ thành trượt, trượt thành đỗ xử lý ra sao?

9h sáng 20/8, Sở GD&ĐT Thái Bình công bố bảng điểm của thí sinh sau khi được tổ công tác liên ngành rà soát, kiểm tra, đối khớp lên hệ thống tuyển sinh đầu cấp và tổ chức xét tuyển vào trường THPT chuyên theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, công bố điểm chuẩn và xét tuyển đợt 1 (90% chỉ tiêu) đối với 29 trường THPT công lập.

Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết tổ chức cho học sinh đăng ký xét tuyển đợt 2 thông qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp (từ sau khi công bố danh sách tuyển sinh đợt 1 đến trước 15h ngày 23/8), tiến hành xét tuyển và công bố trúng tuyển với 10% chỉ tiêu còn lại vào ngày 23/8.

Sở cũng sẽ tổ chức cho học sinh tiếp tục nộp đơn phúc khảo và chấm thi phúc khảo lần 2 nếu học sinh có nhu cầu, thời gian nhận đơn trong 5 ngày, từ 21/8 đến 25/8.

Những thí sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư thục và Trung tâm GDNN-GDTX huyện/thành phố theo nguyện vọng thì đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp từ ngày 24/8 đến 17h ngày 27/8.

Các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN-GDTX huyện/thành phố tổ chức xét tuyển theo chỉ tiêu được giao và báo cáo về sở phê duyệt xong trước ngày 27/8.

"Sở GD&ĐT Thái Bình cũng sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục, phối hợp với các cấp, tổ chức, đoàn thể gặp mặt các em học sinh đã được công nhận trúng tuyển lần trước nay không trúng tuyển để làm công tác tư tưởng, động viên, hướng dẫn các em đăng ký học tại các cơ sở phù hợp nhất, đảm bảo tất cả học sinh đều có quyền đến trường", ông Phong thông tin.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Gần 260 học sinh Thái Bình từ đỗ thành trượt sau lùm xùm điểm thi

Sau thanh tra, 15 thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Thái Bình bị loại khỏi danh sách trúng tuyển vào trường chuyên, 243 thí sinh thi đại trà từ đỗ thành trượt nguyện vọng 1.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm