Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Số hóa’ - Phim viễn tưởng đầu voi, đuôi chuột

Có mở màn hết sức hấp dẫn, nhưng càng về cuối Autómata lại càng trở nên thiếu thuyết phục và gây thất vọng cho người xem.

Khi nhận xét về nội dung, có thể coi Autómata là một sự kết hợp của rất nhiều bộ phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng sở hữu cùng tư tưởng như I, Robot, The Matrix, loạt phim Terminator, hay rõ ràng nhất là ý tưởng từ tác phẩm kinh điển của đạo diễn Ridley Scott, Blade Runner. Tuy nhiên, dù sở hữu nền tảng hứa hẹn, tác phẩm điện ảnh đến từ Tây Ban Nha lại không thể đưa ra một thông điệp thuyết phục.

Autómata lấy bối cảnh hậu tận thế, có tài tử Antonio Banderas thủ vai chính.

Năm 2044, từ trường của mặt trời thay đổi hoàn toàn và khiến khí hậu trái đất trở nên vô cùng khắc nghiệt. Thế giới trở thành một hành tinh cạn kiệt nước, có mức phóng xạ tăng lên mức nguy hiểm. 99,7% nhân loại bị tiêu diệt và con người lúc này chỉ còn lại vỏn vẹn 21 triệu dân, sống lay lắt tại các thành phố chẳng khác gì những bãi rác khổng lồ. Robot thông minh được sử dụng để thay thế con người làm việc tại môi trường khắc nghiệt và đảm nhiệm công việc vô cùng nặng nhọc.

Dù được thiết kế với trí tuệ nhưng các robot được lập trình để tuân theo hai điều luật của ROC - tập đoàn chịu trách nhiệm thiết kế và sửa chữa người máy. Hai điều luật ấy là: robot không được phép làm hại con người; và robot không được phép tự thay đổi cả bộ phận hay tự sửa chữa bản thân. Mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch của loài người, cho tới khi một robot bị phát hiện là đang tự sửa chữa bản thân và lập tức bị tiêu diệt. Jacq (Antonio Banderas), một nhân viên phụ trách bảo hiểm, được tập đoàn ROC cử đi để thẩm định vụ việc.

Các robot đóng một vai trò quan trọng trong bộ phim.

ROC vốn kiếm tiền nhờ việc thiết kế và sửa chữa robot nên nếu chúng tự sửa chữa bản thân sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn thu của tập đoàn. Họ sẽ không thể nào thu được lợi nhuận nhiều như trước nếu robot phá bỏ điều luật thứ hai. Tuy nhiên, Jacq dần phát hiện ra rằng, sự việc kỳ lạ kia không phải là một lỗi mang tính ngẫu nhiên. Nó xuất hiện một cách có tính toán và hệ thống. Với bản tính tò mò, Jacq quyết định đi tới cùng sự việc và khám phá ra một bí mật kinh hoàng về ROC.

Autómata có mở đầu chậm chạp nhưng lôi cuốn bởi hai yếu tố. Đầu tiên là một thế giới đậm chất viễn tưởng - hậu tận hậu thế do các nhà làm phim tạo ra. Đây là một điểm rất đáng khen ngợi dành cho những người đảm nhiệm phần thiết kế sản xuất bởi kinh phí sản xuất của bộ phim chỉ vỏn vẹn 15 triệu USD. Thế giới hoang tàn với một tông màu xám xịt, đường chân trời chỉ có cái chết của sa mạc tưởng như kéo dài tới vô tận. Thứ hai là một ý tưởng khá hấp dẫn của thể loại phim viễn tưởng bấy lâu nay: con người sẽ ra sao nếu máy móc đủ thông minh để có nhận thức riêng và không tuân lệnh con người, tức những kẻ đã tạo ra chúng?

Mở đầu lôi cuốn nhưng Autómata lại dần mất đi sự hấp dẫn ở nửa cuối phim.

Có một mở đầu khá tốt nhưng càng về sau Autómata lại càng mất đi sự hấp dẫn. Tài tử Antonio Banderas nhập vai Jacq Vaucan rất tốt. Đây là một nhân vật phải đối diện với rất nhiều mâu thuẫn. Anh có một công việc dù chẳng an nhàn nhưng cũng đủ để nuôi sống gia đình nhỏ với người vợ và đứa con sắp sinh. Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại chẳng khiến Jacq hài lòng. Hình ảnh về miền đất gần bờ biển với sóng và cát thường xuất hiện trong giấc mơ luôn ám ảnh anh. Jacq muốn đưa gia đình tới đó nhưng vợ anh không muốn mạo hiểm, đánh đổi trong lúc sắp phải sinh con. Tiếp đến là mẫu thuẫn giữa sự chính trực của bản thân và lòng trung thành với ROC. Jacq muốn điều tra tới tận cùng của sự thật, vừa muốn những điều tốt nhất cho đồng loại, nhưng cũng không muốn vì thế mà làm hại tới những robot vô tội.

Tuy nhiên, những mâu thuẫn được xây dựng khá kỳ công ấy lại được xử lý có phần ngớ ngẩn. Khán giả sẽ đặt ra câu hỏi rằng, nếu như robot có thể tự nhận thức và phá vỡ điều luật thứ hai, tại sao chúng không thể làm điều tương tự với điều luật thứ nhất? Nếu như trong The Matrix hay Blade Runner, máy móc dám phản lại con người và thực hiện những hành động vô cùng táo bạo thì trong Autómata, người xem chỉ thấy một sự thay đổi khá yếu ớt và xung đột thiếu kịch tính. Nhịp phim chậm của nửa đầu vẫn tiếp tục được duy trì cho tới hết phim còn những cảnh hành động lại rời rạc, không đem tới sự căng thẳng cần thiết.

Mặc dù có những điểm tích cực không thể phủ nhận, bộ phim Autómata vẫn thiếu đi nhiều yếu tố để trở thành một bộ phim hay. Khán giả khó lòng có thể đọng lại được nhiều điều sau khi rời khỏi rạp chiếu phim.

Zing.vn đánh giá: 2/5

Bộ phim Autómata (tựa Việt: Số hóa) được khởi chiếu từ 17/10.

Quang Chúc

Bạn có thể quan tâm