Phân khúc MPV cỡ trung tầm giá trên 700 triệu đồng tại Việt Nam từng khá "nguội lạnh" với chỉ Toyota Innova, trước được hâm nóng với sự gia nhập của Hyundai Custin và Toyota Innova Cross.
Sang năm 2024, nhóm xe này đón thêm loạt đối thủ Trung Quốc gồm BYD M6 (756 triệu đồng) và GAC M6 Pro (699-799 triệu đồng), còn MG G50 cũng dự kiến sớm bán ra tại Việt Nam.
Trong số này, BYD M6 là mẫu xe thuần điện, còn 2 đại diện thuần xăng GAC M6 Pro và MG G50 sẽ được mang ra so sánh.
Ngoại hình tương đồng, chưa có cửa trượt
Cả MG G50 và GAC M6 Pro đều sở hữu mặt ca lăng tạo thành từ các thanh nằm ngang. Lưới tản nhiệt của MG G50 có phần bề thế hơn, mở rộng hết phần đầu xe trong khi ở GAC M6 Pro, lưới tản nhiệt dạng hình thang tương tự "đàn anh" GAC M8.
Kích thước dài x rộng x cao của MG G50 lần lượt là 4.825 x 1.825 x 1.800 mm, trội hơn phần lớn đối thủ trong phân khúc như BYD M6 hay Toyota Innova Cross. Các kích thước tổng thể của GAC M6 Pro cũng kém đối thủ đồng hương, lần lượt 4.793 x 1.837 x 1.765 mm.
Một trong những thông số quan trọng của dòng xe MPV là chiều dài cơ sở, do ảnh hưởng lớn đến không gian sử dụng bên trong xe. Về mặt này, MG G50 và GAC M6 Pro tương đồng, chiều dài cơ sở tương ứng lần lượt 2.800 mm và 2.810 mm.
Mâm xe MG G50 có kích thước 17 inch, còn trang bị này ở GAC M6 Pro có kích thước 16-18 inch tùy phiên bản. Cả 2 "tân binh" phân khúc MPV cỡ trung đều có thiết kế cửa mở thông thường tương tự Toyota Innova Cross, chưa phải là cửa trượt như trên Hyundai Custin.
Đèn pha dạng LED đặt liền mạch với lưới tản nhiệt là trang bị tương đồng giữa 2 mẫu xe. Cụm đèn chiếu sáng chính của GAC M6 Pro là dạng LED ma trận, còn ở MG G50 là LED projector.
Đuôi xe cả 2 có thiết kế đơn giản. Cốp cơ là trang bị tiêu chuẩn trên GAC M6 Pro và MG G50.
Nhìn chung, ngoại thất của GAC M6 Pro và MG G50 là khá tương đồng, không có quá nhiều chênh lệch giữa 2 "tân binh" MPV cỡ trung.
MG G50 cho cảm giác bề thế khi nhìn chính diện, còn GAC M6 Pro sở hữu thiết kế dễ liên tưởng các mẫu MPV cỡ lớn hơn như "đàn anh" GAC M8 hay Toyota Alphard.
Hàng ghế thứ hai là sự khác biệt
Ấn tượng ban đầu về khoang lái GAC M6 Pro là cảm giác hiện đại hơn so với MG G50.
Sau vô lăng tròn 3 chấu, GAC M6 Pro sở hữu cụm màn hình đôi gồm màn hình LCD đa thông tin kích thước 7 inch, bên cạnh màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 10,25 inch.
Trên MG G50, xe được trang bị màn hình trung tâm kích thước 12,3 inch đặt nổi, bên cạnh đồng hồ kỹ thuật số đặt sau vô lăng 3 chấu đáy phẳng.
Đều sử dụng cần số điện tử nhưng trang bị này trên MG G50 được đưa về sau vô lăng, giải phóng phần nào không gian giữa 2 hàng ghế. Trên GAC M6 Pro, cần số điện tử đặt ở bệ trung tâm cạnh phanh tay điện tử, phím kích hoạt Auto Hold và lẫy chọn chế độ lái.
Hệ thống điều hòa của GAC M6 Pro được điều chỉnh qua dãy phím vật lý còn trên MG G50, người lái sẽ điều chỉnh thông qua màn hình cảm ứng trung tâm.
GAC M6 Pro trang bị 2 ghế độc lập ở hàng ghế thứ hai cho toàn bộ phiên bản bán cho khách Việt. Các ghế này có độ hõm lưng tương đối phù hợp, trang bị tựa tay riêng biệt. Toàn bộ ghế ngồi bọc nỉ ở bản tiêu chuẩn, bọc da ở bản cao hơn.
MG G50 xuất hiện tại triển lãm VMS 2024 có cấu hình 2+3+3 cho tối đa 8 người ngồi. MPV Trung Quốc cỡ trung có một phiên bản 7 chỗ ngồi nhưng chưa được giới thiệu đến khách Việt.
Trải nghiệm nhanh tại VMS 2024 cho thấy MG G50 và GAC M6 Pro cung cấp chỗ ngồi rộng rãi cho hàng ghế thứ ba, ngay cả khi ưu tiên nhiều không gian để chân cho hành khách ở hàng ghế thứ hai.
Trước mắt, cấu hình 7 chỗ ngồi là một ưu điểm của GAC M6 Pro so với đối thủ đồng hương, nhưng việc SAIC Motor Việt Nam có mang về phiên bản 7 chỗ của MG G50 trong tương lai hay không vẫn còn là một ẩn số.
Chờ giá bán của MG G50
GAC trang bị cho M6 Pro một động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L, cho công suất tối đa 174 mã lực, mô-men xoắn cực đại 270 Nm và kết hợp hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp.
Trên MG G50, động cơ cũng là loại tăng áp dung tích 1.5L nhưng thông số có đôi chút khác biệt, công suất tối đa đạt 168 mã lực còn mô-men xoắn cực đại ở mức 285 Nm. MG G50 có 2 tùy chọn hộp số, gồm số sàn 6 cấp hoặc ly hợp kép ướt 7 cấp.
Nhìn chung, thông số động cơ giữa 2 mẫu MPV là không quá chênh lệch. Nếu MG G50 có thêm tùy chọn số sàn như thông tin được cung cấp, MPV này sẽ dễ tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ.
Hiện, khoảng giá 699-799 triệu đồng của GAC M6 Pro được đánh giá là khá cạnh tranh khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng), Hyundai Custin (820-974 triệu đồng) hay BYD M6 (756 triệu đồng).
MG G50 chưa có giá bán chính thức nhưng theo nhiều thông tin lan truyền, rất có khả năng giá bán của mẫu MPV này sẽ nằm trong khoảng 650-750 triệu đồng.
Nếu thông tin này là chính xác, bộ đôi MPV Trung Quốc GAC M6 Pro và MG G50 sẽ sớm trở thành những cái tên khuấy đảo phân khúc MPV cỡ trung, nơi Toyota Innova từng thống trị và hiện chứng kiến cuộc đua song mã giữa Toyota Innova Cross cùng Hyundai Custin.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.