![]() |
Khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang có dấu hiệu giảm nhiệt, một số thương hiệu phương Tây, bao gồm các nhà sản xuất ôtô, từng rút khỏi Nga có thể sẽ cân nhắc quay trở lại xứ sở bạch dương. Tuy nhiên theo Carscoops, quyết định này có thể sẽ rất tốn kém.
Chẳng hạn, Renault từng nắm giữ đến 68% quyền kiểm soát AvtoVAZ, nhà sản xuất thương hiệu ôtô Lada của Nga. Từng có thời điểm thông qua quyền sở hữu này, Renault đã sở hữu đến khoảng 30% thị phần ôtô tại Nga.
Sau đó, Renault đã phải bán các nhà máy của mình cho cơ sở nghiên cứu NAMI của Nga với giá tượng trưng 1 rúp, tương đương khoảng 0,01 USD.
CEO AvtoVAZ Maxim Sokolov cho biết trong trường hợp Renault muốn quay lại Nga và lấy lại quyền kiểm soát AvtoVAZ, nhà sản xuất ôtô Pháp sẽ phải chấp nhận chi ra 112,5 tỷ rúp (khoảng 1,3 tỷ USD).
![]() |
Ông Maxim Sokolov cho biết NAMI đã đầu tư một số tiền khổng lồ vào AvtoVAZ kể từ khi Renault rút lui.
Chia sẻ với TASS, CEO AvtoVAZ cho biết đơn vị này đã nhận khoảng 27,5 tỷ rúp (xấp xỉ 311 triệu USD) từ NAMI trong năm 2023 và gần 40 tỷ rúp (khoảng 453 triệu USD) trong năm vừa rồi. Dự kiến, thêm khoảng 45 tỷ rúp nữa sẽ được đầu tư cho AvtoVAZ vào năm nay, tương đương khoảng 510 triệu USD.
Cũng theo ông Maxim Sokolov, Renault từng đầu tư 20-22 tỷ rúp (khoảng 226-249 triệu USD) mỗi năm cho AvtoVAZ trước khi rời đi. Vị này tin rằng trong trường hợp Renault quyết định quay trở lại Nga, việc yêu cầu nhà sản xuất ôtô Pháp hoàn trả số tiền đầu tư mà NAMI rót vào AvtoVAZ là hợp lý.
Dù vậy, Renault vẫn chưa có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy muốn quay trở lại thị trường Nga. Chia sẻ với trang tin Business Insider, đại diện Renault cho biết chưa có bất kỳ thay đổi trong ngắn hạn nào liên quan đến khả năng quay lại Nga.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.