Kawasaki ZX-10R là dòng xe nắm vị trí thống trị trên đường đua WSBK. Tuy nhiên, không vì vậy mà Green Team ngủ quên trên chiến thắng. Hãng xe Nhật Bản tiếp tục tung ra phiên bản 2016 của mẫu superbike ZX-10R với những cải tiến quan trọng. Phiên bản 2016 được cải tiến toàn diện, từ ngoại hình, động cơ cho tới hệ thống điện tử. |
Nhìn từ phía trước, hai chiếc xe không có nhiều sự khác biệt. Bố trí đèn pha đôi và hốc hút gió nằm giữa vẫn được giữ lại trên ZX-10R 2016. Gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan. |
Mặc dù vậy, kính chắn gió trên thế hệ mới cao hơn, tránh hiện tượng gió tạt thẳng vào người ở tốc độ cao gây tức ngực và giảm sự ổn định của chiếc xe. |
Những thay đổi quan trọng nhất nằm phía trong động cơ. Mặc dù vẫn giữ lại khối động cơ DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998 cc, công suất cực đại 197 mã lực nhưng trục khuỷu trên thế hệ mới nhẹ hơn. Trục khuỷu nhẹ khiến cảm giác tăng tốc và giảm tốc nhanh nhạy hơn. Ngoài ra, phiên bản 2016 cũng được trang bị
ly hợp slipper clutch, cho khả năng sang số nhanh và nhẹ hơn 30%.
Van hút có đường kính lớn hơn 1 mm so với thế hệ cũ. Bugi phát điện mạnh hơn, bộ làm mát lớn hơn và buồng đốt sửa đổi giúp tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Piston nhẹ làm bằng hợp kim chịu nhiệt được phủ một lớp bôi trơn khô giúp giảm ma sát ở vòng tua thấp. |
Ống xả trên ZX-10R thế hệ mới ứng dụng từ công nghệ xe đua WSBK với cổ pô titan. Trong khi phiên bản cũ sử dụng cổ ống xả bằng thép. |
Yên xe trên phiên bản mới cao hơn 2,2 cm so với thế hệ cũ. ZX-10R 2016 có chiều cao tới yên 836 mm, trong khi con số này trên bản cũ là 813 mm. |
Hệ thống phanh trên Kawasaki ZX-10R thế hệ mới được nâng cấp đáng kể. Kẹp phanh hiệu Brembo thay cho kẹp phanh Tokico. Hệ thống chống bó cứng (ABS) đã thông minh hơn nhờ được trang bị KIBS (Kawasaki Intelligent Braking System), khiến chiếc xe có thể phanh gấp khi vào cua mà không bị văng xe. Hệ thống treo trước sử dụng phuộc ngược hiệu Showa đường kính 43 mm tương tự phiên bản dùng trên đường đua WSBK, có thêm bình nitơ nén. |
Mũi Kawasaki Ninja ZX-10R mới được thiết kế lại với kính chắn gió rộng hơn, tay lái gần hơn với người cưỡi thêm 7,5 mm. Phần đầu cũng bo tròn thay cho những đường thẳng ở mặt trước. |
Hệ thống điện tử lần đầu xuất hiện trên ZX-10R phiên bản 2011 đã nhận được những cập nhật quan trọng. Hệ thống kiểm soát độ bám đường S-KTRC (Sport - Kawasaki Traction Control) sẽ tính toán được khả năng trơn trượt của hai bánh xe, từ đó tác động tới công suất để tránh tình trạng rê, trượt bánh, đảm bảo an toàn khi phanh gấp. Các trục đo lường quán tính (IMU) được sản xuất bởi Bosch, đo theo chiều dọc, ngang và gia tốc thẳng đứng. Phần mềm độc quyền của Kawasaki sẽ tính toán hệ số trượt và các thông số hành trình để đưa ra những tiên đoán giúp chiếc xe xử lý tốt hơn. |
Cụm đèn hậu trên ZX-10R phiên bản mới được vay mượn từ thiết kế của mẫu naked bike Z1000. Đèn xi-nhan tách rời là chi tiết hơi kém thẩm mỹ so với phiên bản cũ. Tuy nhiên thiết kế này giúp xe tăng tính an toàn khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu. ZX-10R phiên bản 2016 được bán giá 549 triệu đồng tại Việt Nam, trong khi phiên bản cũ đã giảm giá xuống chỉ còn 420 triệu đồng. |