Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sốc độc, tử vong vì dùng băng vệ sinh dạng nút

Tampon, một loại băng vệ sinh đặt trong âm đạo, được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng. Tuy nhiên, thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp bị sốc độc, thậm chí tử vọng khi sử dụng.

Mới đây, theo Daily Mail câu chuyện một bà mẹ hai con sống tại South Yorkshire, Anh, tỉnh dậy sau cơn hôn mê do dùng tampon (một loại băng vệ sinh dạng nút đặt trong âm đạo) đã khiến nhiều người sửng sốt.

Joanna Cartwright, 27 tuổi, sống tại Anh bị hôn mê không thể nhận ra gia đình do hội chứng sốc độc băng vệ sinh - Ảnh: Dailymail.

Theo các bác sĩ, tình trạng này là do hội chứng sốc độc. Việc dùng băng vệ sinh độ thấm cao có thể gây sốc nhiễm độc, thậm chí tử vong, do môi trường âm đạo bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Độc tố do vi khuẩn sản sinh sẽ được hấp thu vào máu, gây nhiễm độc.

Tuy nhiên, đây không phải trường hợp đầu tiên gặp nguy hiểm khi sử dụng tampon. Theo thống kê của cơ quan y tế công cộng Anh Quốc, mỗi năm ở đất nước này có khoảng 40 ca sốc độc, và khoảng 2-3 trường hợp tử vong do sử dụng tampon.

Ngoài trường hợp của Joanna Cartwright, tờ báo này còn từng đăng tải khá nhiều sự việc đau lòng do sử dụng loại băng vệ sinh này.

Tử vong ngay lần đầu dùng tampon

Năm 2013, cô bé Natasha Scott Falber 14 tuổi, sống ở Caerwent, Wale, đột ngột tử vong sau 5 ngày bị nghi là nhiễm norovirus. Gia đình cô bé tin con gái họ chết do hội chứng sốc độc. Thông thường hội chứng này sẽ xảy ra khi dùng tampon quá lâu. Nhưng đây là lần đầu tiên Natasha dùng loại băng vệ sinh này và cô bé cũng tuân thủ các hướng dẫn sử dụng in trên bao bì. Ngay sau khi dùng tampon chỉ vài tiếng, cô bé đổ bệnh và qua đời đúng ngày lễ Valentine 14/2/2013.

Sốc độc

Năm 2011, một cô gái 15 tuổi ở Essex (Anh) cũng phải nhập viện do bị ngất trong nhà tắm sau khi dùng tampon chỉ vài giờ.  Cô bé được bác sĩ chẩn đoán là bị sốc độc. Paige đã hôn mê suốt 2 ngày và được chuyển đến viện Great Ormond Street, nơi mẹ cô được thông báo chuẩn bị hậu sự cho con gái. May mắn thay, cô bé đã tỉnh lại.

Sốt cao, nôn mửa

Một cô gái khác cũng đến từ Anh, Jodie Craig, phải vào phòng chăm sóc đặc biệt, chỉ vài giờ sau khi dùng tampon. Cô bị sốt cao, nôn mửa, đi lại không nổi và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Sau 4 ngày ở phòng chăm sóc đặc biệt và hơn một tuần điều trị, cô phải dùng đến 17 loại kháng sinh mỗi ngày. Đến giờ, cô vẫn không thể tin mình suýt bỏ mạng vì thứ tưởng chừng đơn giản như tampon.

Trong vòng hơn hai năm sau khi sự cố này xảy ra, Jodie Craig còn bị rụng 60% tóc và mắc chứng viêm phổi do hệ miễn dịch bị suy yếu.

Các ca sốc độc nặng như trên được xếp vào dạng hiếm gặp. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn khuyến cáo phụ nữ nên thận trọng khi sử dụng tampon có độ thấm hút quá cao và nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để chọn được loại phù hợp cho mình.

Thanh Lê

Bạn có thể quan tâm