Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sớm xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Nghị quyết chất vấn của Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Chiều 24/11, Nghị quyết hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4 được Quốc hội thông qua. Nghị quyết nêu rõ Quốc hội ghi nhận nỗ lực, các giải pháp, cam kết của Thủ tướng, các bộ trưởng và trưởng ngành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Về với lĩnh vực thông tin và truyền thông, Quốc hội yêu cầu Chính phủ và Bộ TT&TT, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới; bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.

Nghị quyết cũng yêu cầu chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh; tăng cường kiểm soát, hạn chế thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội, nhất là thông tin đối với trẻ em.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới, bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.

Quy tac ung xu tren mang xa hoi anh 1
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời đại biểu Quốc hội. Ảnh: Duy Hiếu.

"Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam", Nghị quyết nêu.

Đối với lĩnh vực thuộc thẩm quyền của tòa án, Quốc hội yêu cầu có giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại án, quyết định của tòa án.

Trong đó, đối với việc xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, có giải pháp để tăng hiệu quả thu hồi tài sản do phạm tội mà có đối với các vụ án này.

VKSND tối cao, Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo việc nâng cao chất lượng điều tra, kiểm sát điều tra và truy tố để hạn chế mức thấp nhất việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, nhất là đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng.

Những câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn Trong phiên trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 17/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nhận được sự hài lòng từ đa số đại biểu.

'Thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội đang rất nhức nhối'

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng năng lượng đen, xấu như ném đá, nói xấu nhau đang là vấn đề nhức nhối. Nhiều người tự tử vì bị bôi nhọ, bị "ném đá tập thể" trên mạng xã hội.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm