Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Son Heung-min có phải là cầu thủ châu Á hay nhất lịch sử?

Son Heung-min càng tỏa sáng trong màu áo Tottenham, những tranh cãi về việc anh hay Park Ji-sung mới là cầu thủ hay nhất lịch sử Hàn Quốc hay cả châu Á càng trở nên đáng bàn luận.

Ở tuổi 27, Son Heung-min đang có tất cả. Những CĐV Tottenham yêu quý anh, người hâm mộ Hàn Quốc coi anh là biểu tượng. Những phương tiện truyền thông tại xứ sở kim chi không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào của Son.

Trước kia, môn thể thao sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trong các series phim truyền hình Hàn Quốc là bóng chày. Giờ tất cả chuyển thành bóng đá, với hình ảnh Son ăn mừng và ghi bàn trong màu áo Tottenham. Tờ Fourfourtwo còn từng gọi Son Heung-min là "báu vật quốc gia" của Hàn Quốc.

Son Heung-min,  Tottenham anh 1
Son Heung-min từng được mô tả là "báu vật quốc gia" của Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Tiêu chuẩn mới của Son Heung-min

Park Ji-sung là một mẫu cầu thủ Hàn Quốc điển hình trong quá khứ. Cần cù, chạy nhiều, di chuyển nhiều nhưng không giàu tính đột biến. Trận đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Park Ji-sung ở MU là chiến thắng 4-0 trước AC Milan tại Champions League 2010.

Tiền vệ lừng danh Andrea Pirlo sau này đã dùng từ “chó cận vệ” (guard dog - trong tiếng Anh chó là động vật rất được tôn trọng, nên đây là cách dùng từ không có hàm ý chỉ trích của Pirlo với Park Ji-sung) để nói về tiền vệ người Hàn Quốc trong cuốn tự truyện của mình.

Son Heung-min,  Tottenham anh 2
Son Heung-min không thua gì những ngôi sao hàng đầu châu Âu. Ảnh: Reuters.

Khả năng đeo bám 1-1 khó chịu của Park đã khiến Pirlo không thể rảnh chân chuyền bóng. AC Milan từ đó bị gãy đổ về chiến thuật, và thua MU tan tác tại Old Trafford.

Son Heung-min khác Park Ji-sung. Anh chưa bao giờ tạo ra cho người xem cảm giác mình phải nỗ lực hết mình như Park Ji-sung. Phong cách chơi bóng của Son đậm màu sắc châu Âu với sự gọn gàng, linh hoạt và luôn hiệu quả.

“Son không phải là một chuyên gia, nhưng tôi cực kỳ hài lòng với cậu ấy. Son không phải là một tiền đạo, nhưng có thể đá như một tiền đạo. Cậu ấy không phải là một cầu thủ chạy cánh, nhưng có thể chơi ở cánh. Và cậu ấy cũng không phải một số 10, nhưng có thể chơi được ở đó.”, HLV Mauricio Pocchettino từng nhận xét về cậu học trò người Hàn Quốc như thế.

Điều ấy cùng nền tảng thể lực sung mãn, và những màn trình diễn như cú solo làm tung lưới Chelsea hay Man City là một minh chứng cho thấy những cầu thủ châu Á hoàn toàn có thể đạt tới đẳng cấp thi đấu tương tự châu Âu.

Nói cách khác, Son Heung-min đang đặt ra những tiêu chuẩn mới cho cầu thủ châu Á trong tương quan với châu Âu hay Nam Mỹ, những nền bóng đá phát triển và luôn được coi là ở một đẳng cấp khác hẳn so với lục địa đông dân nhất thế giới.

Son Heung-min,  Tottenham anh 3
Park Ji-sung từng khiến Pirlo tắt điện vì bị anh theo kèm như hình với bóng.

Chặng đường vươn lên từ gian khổ

Đâu là lý do để tạo ra sự khác biệt lớn như thế này giữa Son Heung-min và Park Ji-sung? Bố của Son Heung-min, ông Son Woong-jung từng chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc về điều này.

Ông Woong-jung khi còn trẻ từng là cầu thủ, thậm chí lọt vào đội B của ĐT Hàn Quốc, nhưng một chấn thương nặng ở đầu gối đã khiến ông giải nghệ vào năm 1990. Ông Woong-jung thừa nhận rằng khi còn trẻ ông chỉ ra sân với mục tiêu giành chiến thắng, mà không hề để ý hay rèn luyện những kỹ năng cơ bản. Điều này khiến cơ thể ông không còn chịu được cường độ vận động khi thi đấu lâu năm và dễ dính chấn thương.

Woong-jung chia sẻ: “Việc bị ám ảnh quá nhiều bởi mục tiêu thắng càng nhiều trận càng tốt ngay từ nhỏ thường dẫn tới chế độ tập luyện quá tải với các tài năng trẻ. Về lâu dài, điều này sẽ hủy hoại sự nghiệp thi đấu của họ. Bạn có thể thấy điều đó qua trường hợp các ngôi sao như Park Ji-sung hay Ki Sung-yueng từng khốn khổ vì các vấn đề liên quan đến đầu gối”.

Son Heung-min,  Tottenham anh 4
Son Heung-min có 18 bàn cho Tottenham trên mọi đấu trường trong mùa giải này. Ảnh: Getty.

Ông Woong-jung không đưa Son Heung-min tới bất kỳ trường dạy bóng đá nào. Chính ông là người rèn luyện cả hai người con trai của mình. Mục đích của ông chính là không để hai anh em Son Heung-min đi vào vết xe đổ của bản thân. Son Heung-min từng chia sẻ trên tờ The Guardian:

"Ngay khi biết đi, tôi đã có thể đá vào quả bóng. Cha tôi từng bắt tôi và anh trai tâng bóng trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Sau 3 tiếng, tôi bắt đầu nhìn thấy 3 quả bóng, còn sàn nhà thì như màu đỏ. Tôi mệt vô cùng và ông ấy tỏ ra tức giận. Sau này những lúc ngồi lại với nhau, chúng tôi lại mang chuyện đó ra kể. 4 tiếng đồng hồ tâng bóng không rớt đâu có đơn giản.

Năm học cấp 2, ông Woong-jung trở thành giáo viên dạy thể dục của trường Son Heung-min theo học. Khi đó bài tập thường là tâng bóng trong 40 phút liên tục, nếu có một người tâng hỏng, ông sẽ bỏ qua. Song nếu đó là Son Heung-min, tất cả sẽ phải tâng bóng lại từ đầu. “Các cầu thủ khác đều hiểu vì tôi là con trai của thầy nên ông ấy sẽ luôn tỏ ra khắt khe”, Son kể lại.

Son Heung-min,  Tottenham anh 5
Ông Son Woong-jung là người thầy đầu tiên của Son Heung-min. Ảnh: Yonhap.

Hồi 2013, trang Footballist của Hàn Quốc từng tiết lộ 6 nguyên tắc vàng mà Son Heung-min từng được cha mình áp vào để thành công: 1. Hãy là người đàn ông với thói quen sinh hoạt chuẩn mực; 2. Không đổ mồ hôi thì đừng mong thành quả; 3. Duy trì thói quen đọc sách; 4. Luôn luôn khiêm tốn; 5. Không sa đà vào mạng xã hội; 6. Hãy nhìn vào tấm gương thất bại của cha mình.

Tất cả điều đó biến Son Heung-min thành ngôi sao như hiện tại, người có giá trị chuyển nhượng cao nhất lịch sử đối với một cầu thủ châu Á.

Di sản

Thực tế, không ai là người “chiến thắng” trong những cuộc tranh luận ai hơn ai. Park Ji-sung là một tượng đài của bóng đá châu Á, từng giành ngôi đệ tứ anh hào World Cup, từng vô địch Premier League, Champions League, tóm lại là một nhân vật kiệt xuất nếu nhìn theo góc độ thành tích vốn rất được ưa chuộng dưới góc nhìn Á Đông.

Son Heung-min không có được bản thành tích lung linh như Park. Thậm chí nếu cứ gắn bó với Tottenham, khả năng Son kết thúc sự nghiệp mà không giành được danh hiệu nào là có thể.

Son Heung-min,  Tottenham anh 6
Son Heung-min giờ là hình mẫu cho những trẻ em tại Hàn Quốc muốn theo đuổi nghiệp quần đùi áo số. Ảnh: Reuters.

Song có điều mà tất cả cần thừa nhận: đó là Park Ji-sung đã giải nghệ, còn Son Heung-min thì vẫn thi đấu, nỗ lực và tỏa sáng rực rỡ ở bầu trời Âu theo cách rất khác so với Park đã làm.

Những đứa trẻ như Son Heung-min đã nhìn vào chiến công mà Park Ji-sung có được trong màu áo MU và ĐT Hàn Quốc để phấn đấu trở thành cầu thủ bóng đá.

Giờ thì những đứa trẻ khác tại xứ sở kim chi sẽ nhìn vào chính Son Heung-min để tìm tới giấc mơ. Một giấc mơ khác rất nhiều so với thế hệ của Park Ji-sung từng tạo ra: chúng ta có thể trở thành một ngôi sao túc cầu thật sự như Son Heung-min.

Sự nâng cấp về mặt tư tưởng, và sự tiếp nối thế hệ trong 10-20 năm nữa ấy, mới là di sản lớn nhất của Son Heung-min. Bóng đá không phải trò chơi của quá khứ.

Ở khía cạnh này, Son Heung-min đang vượt lên người tiền bối Park Ji-sung.

Tình huống Son Heung-min ghi bàn vào lưới Man City nhìn từ khán đài Phút 78 trong trận gặp Man City tại tứ kết lượt đi Champions League, Son Heung-min tỏa sáng với bàn đem về chiến thắng 1-0 cho Tottenham Hotspurs.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm