Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sơn nữ đưa đàn ông cả làng vượt biên trái phép

Sau khi được giải cứu, sơn nữ xinh đẹp về nước dẫn 34 người đàn ông vượt biên trái phép sang Trung Quốc để sang làm công nhân với mức lương rẻ mạt.

Sinh ra và lớn lên tại xã Yên Tĩnh, (huyện Tương Dương, Nghệ An), là con gái người dân tộc Thái có nước da trắng ngần và khuôn mặt tròn trĩnh, càng lớn Vi Thị Sằn (sinh năm 1987) càng phổng phao xinh đẹp.

Khoảng tháng 6/2004, sơn nữ này bị một “mẹ mìn” ở huyện Con Cuông (Nghệ An) lừa bán sang Trung Quốc. May mắn khi sang đó cô gái được cảnh sát nước sở tại giải cứu và tạo công ăn việc làm tại nhà máy ép hoa. Sau đó, Sằn quay về nước, xây dựng gia đình, sống tại quê một thời gian rồi đưa chồng sang Trung Quốc làm ăn.

Sằn tại phiên xét xử.
Khoảng tháng 7/2012, Sằn một mình từ Trung Quốc về thăm gia đình, sau đó trên đường xuống TP Vinh để quay sang Trung Quốc, Sằn gặp Kêm Thị Liên đi cùng xe khách, trò chuyện, trao đổi số điện thoại. Đầu tháng 8/2012, thấy em trai và một số người trong gia đình cũng không có việc làm, Liên hỏi Sằn tìm giúp có việc gì làm phù hợp để đưa họ sang làm để kiếm tiền.

Thấy thế, Sằn bảo: "Sang đi chặt gỗ keo cho các ông chủ, tiền công tính theo số lượng tấn làm được. Liên nghe vậy liền đồng ý, hai bên nhẩm tính lao động trung bình của một người sau khi trừ chi phí mỗi tháng còn 7-8 triệu đồng".  

Trao đổi với Sằn xong, Liên thông báo cho người thân quen và được khá nhiều người quan tâm. Liên trình bày lại việc đi chặt gỗ keo mỗi tháng thu nhập 7-8 triệu đồng, mọi người mang theo CMND, còn tiền xe, ăn uống và chi phí khác ra Móng Cái là do Liên trả.

Nghe mức thu nhập ổn, có đến 24 người (10 người là anh em của Liên) xin được đi chặt gỗ keo. Trong đó, tại bản Pột xã Nga My có 18 người, người lớn nhất 31 tuổi, người nhỏ tuổi nhất 17 tuổi. Ngoài ra có 5 người độ tuổi từ 16 - 24 trú tại bản Na Pu, xã Yên Na.

Bằng mánh khóe này, Sằn và Liên đã 2 lần đưa người sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Đặc biệt, khi sang đến Trung Quốc, những người này đều phải làm việc rất vất vả và không nhận được số thù lao như đã được hứa hẹn.

Trong quá trình những người này làm việc tại Trung Quốc có một số người nhà đã làm đơn gửi tới cơ quan công an tố cáo việc rủ rê người đi chặt keo tại Móng Cái nhưng thực chất là vượt biên trái phép.

Đầu tháng 12/2012, nghe tin bố mất, Sằn về quê thì bị công an triệu tập làm việc sau đó khởi tố. Cảnh sát xác định Sằn đã tổ chức cho tất cả là 34 người trốn sang biên giới trái phép. TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Sằn 7 năm tù giam về tội tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài.

Theo Xa Lộ Pháp Luật

Bạn có thể quan tâm