Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sóng cao 9 m, ồn như sấm sét ở cửa sông

Âm thanh ồn ào như tiếng hàng ngàn con ngựa đang chạy cùng các con sóng cao từ 7 tới 9 m tạo nên một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và độc đáo trên thế giới.

Sóng triều cửa sông là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp. Nước sông đột ngột dâng cao - vốn xảy ra khi trọng lực của mặt trăng tác động lên thủy triều ngoài biển - đưa những con sóng ngược dòng và dẫn tới cảnh tượng mê hoặc.
Sóng triều cửa sông là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp. Nước sông đột ngột dâng cao - vốn xảy ra khi trọng lực của mặt trăng tác động lên thủy triều ngoài biển - đưa những con sóng ngược dòng ập vào bờ, tạo ra cảnh tượng kỳ thù.
Sóng triều cửa sông xuất hiện tại một số địa điểm trên thế giới. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra tại những sông có dòng nước cạn, cửa sông hẹp và hình phễu như tại sông Gironde, Garonne, Dordogne (Pháp), Severn, Mersey (Anh), Alaska (Mỹ), Amazon (Brazil) hay sông Tiền Đường (Trung Quốc)...
Sóng triều cửa sông xuất hiện tại một số địa điểm trên thế giới. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra tại những sông có dòng nước cạn, cửa sông hẹp và hình phễu như sông Gironde, Garonne, Dordogne (Pháp), Severn, Mersey (Anh), Alaska (Mỹ), Amazon (Brazil) hay sông Tiền Đường (Trung Quốc)...
Trong khi thủy triều thường ổn định và xảy ra định kỳ thì sóng triều cửa sông là hiện tượng rất khó dự đoán. Sự phát triển của hiện tượng này phụ thuộc vào một số yếu tố,  bao gồm gió và độ sâu của sông có thể thay đổi giữa các mùa . Các con sóng có thể xuất hiện mỗi ngày, như tại sông Batang ở Malaysia.
Trong khi thủy triều thường ổn định và xảy ra định kỳ thì sóng triều cửa sông là hiện tượng rất khó dự đoán. Sự xuất hiện của hiện tượng này phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó gió và độ sâu của sông có thể thay đổi giữa các mùa. 
Cứ hai năm một lần từ tháng 2 đến tháng 3 tại vùng biển Đại Tây Dương, nước biển trào dâng làm ngập tràn vùng sông nước Amazone, Brazil, tạo ra những con sóng vĩ đại. Người Brazil gọi hiện tượng thiên nhiên độc đáo này là Pororoca.
Cứ hai năm một lần từ tháng 2 đến tháng 3 tại vùng biển Đại Tây Dương, nước biển trào dâng làm ngập tràn vùng sông nước Amazon, Brazil, tạo ra những con sóng lớn, cao tới gần 4 m và những đợt sóng thường kéo dài nửa tiếng.
Người Brazil gọi hiện tượng thiên nhiên độc đáo này là Pororoca. Tên gọi Pororoca có nguồn gốc từ tiếng thổ dân Tupi, có nghĩa là ồn ào, tàn phá.
Người Brazil gọi hiện tượng thiên nhiên độc đáo này là Pororoca. Tên gọi Pororoca có nguồn gốc từ tiếng thổ dân Tupi với nghĩa "ồn ào", " tàn phá".
Nửa tiếng trước khi những con sóng ập tới, người ta có thể nghe thấy âm thanh lớn cách xa hàng chục cây số. Sóng thủy triều tàn phá mọi thứ, từ nhà tới cây cối, xe cộ. Có lẽ, nó không khác một cơn sóng thần. Cơn sóng Pororoca diễn ra năm 2003 đã kéo dài tới 37 phút, trên chặng đường dài 5km, gây thiệt hại cả vùng rộng lớn.
Trước khi những con sóng ập tới, người ta có thể nghe rõ âm thanh lớn cách xa hàng chục cây số. Sóng thủy triều tàn phá mọi thứ, từ nhà tới cây cối, xe cộ. Cơn sóng Pororoca diễn ra năm 2003 đã kéo dài tới 37 phút, trên chặng đường dài 5 km, gây thiệt hại cả vùng rộng lớn.
Sông Tiền Đường ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc là nơi xuất hiện các đợt sóng lớn nhất thế giới. Chúng có thể cao hơn 9 m và tốc độ di chuyển lên đến 40 km/h. Tiếng ồn của sóng giống như sấm sét hay âm thanh của hàng ngàn con ngựa đang chạy.
Các đợt sóng lớn nhất thế giới thường xuất hiện tại sông Tiền Đường, thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Chúng có thể cao hơn 9 m và tốc độ di chuyển lên đến 40 km/h. Tiếng ồn của sóng giống như sấm sét hay âm thanh của hàng ngàn con ngựa đang chạy.
Cảnh sát và người dân hoảng sợ và bỏ chạy khi những con sóng khổng lồ phá đổ hàng rào ven sông Tiền Đường hôm 31/10/2011. Hiện tượng sóng triều cửa sông Tiền Đường hoạt động mạnh nhất vào mùa thu. Hằng năm, vào ngày 18/8 (âm lịch), bất chấp sự nguy hiểm, hàng ngàn người đã tới đây để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên độc đáo.
Cảnh sát và người dân hoảng sợ và bỏ chạy khi những con sóng khổng lồ phá đổ hàng rào ven sông Tiền Đường hôm 31/10/2011. Hiện tượng sóng triều cửa sông Tiền Đường hoạt động mạnh nhất vào mùa thu. Hằng năm, vào ngày 18/8 (âm lịch), bất chấp sự nguy hiểm, hàng ngàn người đã tới đây để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên độc đáo.
Nhiều người thích thú với cơn sóng triều tại sông Severn, Anh.
Nhiều người thích thú với cơn sóng triều tại sông Severn, Anh.
Cảnh tượng sông Severn ngày 3/9/1963 – khi những con sóng cao tới gần 7 m.
Cảnh tượng sông Severn ngày 3/9/1963 – khi những con sóng dâng cao tới gần 7 m.

Hải Anh

Ảnh: Amusing Planet

Bạn có thể quan tâm