Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé có hai mặt, hai não nhưng chung một cơ thể

Trường hợp song sinh dính liền khá hiếm với tỷ lệ 1/250.000 vừa xảy ra ở Indonesia.

Theo Daily Mail, Gilang Andika, 2 tháng tuổi ở Batam bị dị dạng và tình trạng não úng thủy khiến bé luôn phải đối mặt với tử thần. Dù sinh ra chỉ có một cơ thể với 2 tay và 2 chân, về mặt y học, Gilang được coi là cặp song sinh dính liền cực hiếm với tỷ lệ 1/250.000.

Hội chứng hai mặt diprosopus xảy ra khi người anh em sinh đôi của Gilang không phát triển bình thường được trong bụng mẹ. Trứng của người mẹ đã không hoàn toàn tách rời khi tạo thành bào thai. Vì hình dạng này, Gilang không thể bú sữa mẹ, bé phải uống sữa thông qua ống dẫn.

Song sinh dinh lien anh 1
Gilang sinh ra với 2 mặt, 2 não nhưng chung một cơ thể. Ảnh: Dailymail.

Nhiều trẻ sơ sinh bị não úng thủy thường bị tổn thương não lâu dài dẫn đến nhiều di chứng như khuyết tật về học tập hay các vấn đề về ngôn ngữ, thị lực, trí nhớ hoặc động kinh.

Bố mẹ của Gilang không biết về việc cặp sinh đôi bị dính liền cho đến khi sinh ra. Mẹ Andika là Ernilasari cho biết cô không nhận thấy dấu hiệu bất thường nào lúc mang bầu. 

Sau ba lần siêu âm, các bác sĩ tại Bệnh viện Chamata Sahidiya Panbil nơi khám cho Ernilasari cũng không phát hiện vấn đề gì. "Bác sĩ chỉ nói đầu em bé to ra và bị sinh ngôi ngược", Ernilasari kể lại.

Bố mẹ cũng muốn tìm cách điều trị cho Gilang nhưng không có khả năng chi trả.

Song sinh dinh lien anh 2
Gilang phải uống sữa bằng ống dẫn vì không thể bú mẹ. Ảnh: Dailymail.

Các bác sĩ cũng tiên lượng Gilang khó có thể sống lâu với tình trạng này. Hội chứng hai mặt diprosopus là một trong những hội chứng biến dạng hiếm thấy nhất. Bệnh nhân mắc hội chứng này thường không thể sống sót sau sinh. 

Muốn kéo dài tuổi thọ, em cần được phẫu thuật loại bỏ một bên mặt, một bộ não cùng một phần hộp sọ. Tuy nhiên, rủi ro khi mổ quá lớn khiến các bác sĩ Bệnh viện Chamata Sahidiya Panbil không dám thực hiện.

Bác sĩ Nenden Ismawati tại Bệnh viện Awal Bros cho biết: "Chúng tôi đã đề nghị phẫu thuật với bệnh viện ở Jakarta với thiết bị y tế hiện đại hơn. Nhưng em bé cũng không thể được phẫu thuật ngay lập tức vì các bác sĩ ở Jakarta vẫn đang hội chẩn".



Phương Mai

Bạn có thể quan tâm