Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sóng sông Tiền Đường cuồn cuộn tung bọt sau ngày rằm

Hàng nghìn người hôm qua đổ xô tới bờ sông Tiền Đường ở Trung Quốc để chiêm ngưỡng những đợt sóng thủy triều ngoạn mục và dữ tợn bậc nhất thế giới.

Đoạn sông Tiền Đường đổ ra vịnh Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, chính là nơi hiện tượng thủy triều nổi tiếng thế giới xảy ra. 
Theo Telegraph, sóng của sông Tiền Đường có thể dâng cao khoảng 9 m và di chuyển với vận tốc lên tới 40 km/h, thu hút rất nhiều người dân và du khách hiếu kỳ. 
Hiện tượng thủy triều trên sông Tiền Đường bắt đầu từ tháng 8 âm lịch và đạt đỉnh điểm vào ngày 18/8 âm, tức 3 ngày sau tết trung thu. 
Người dân và khách du lịch phải xếp hàng từ sáng sớm để giữ chỗ, nhằm đón chờ hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và hấp dẫn. 
Sông Tiền Đường, cùng với sông Amazon ở Nam Mỹ và sông Hằng ở Ấn Độ, là 3 con sông có thủy triều mạnh nhất hành tinh.
Theo các nhà khoa học, lực ly tâm gây ra bởi sự quay của trái đất và hình dạng nút thắt cổ chai khác thường của vịnh Hàng Châu chính là nguyên nhân khiến thủy triều sông Tiền Đường dễ tràn lên nhưng lại rất khó rút. Đợt thủy triều năm ngoái đã khiến khoảng 30 người bị thương do sự cố sóng dâng quá cao và tràn qua bờ đê. 

Giải mã sóng hung tợn ở cửa sông Tiền Đường

Cửa sông Tiền Đường có dạng hình phễu và thu hẹp đột ngột khiến sóng biển trở nên vô cùng hung tợn nếu chúng ập vào sâu trong đất liền khi thủy triều dâng.

An Hy

Ảnh: Xinhua

Bạn có thể quan tâm