Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Song thai dính nhau, chung một quả tim hiếm gặp

Bác sĩ Dương Văn Chương, người trực tiếp thăm khám cho chị P., nhận định đây là trường hợp hiếm gặp, chiếm khoảng 1% song thai một noãn.

Mới đây, các bác sĩ khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, tiếp nhận chị Trần Thị Thu P. (21 tuổi, Yên Sơn, Tuyên Quang) mang thai lần đầu.

Kết quả kiểm tra cho thấy chị P. đang mang song thai ở tuần thứ 12. Tuy nhiên, 2 thai dính nhau từ phần ngực xuống đến bụng, chung một quả tim và đều có tăng khoảng sáng sau gáy (2,5 mm và 8,0 mm).

Song thai dinh lien hiem gap anh 1
Hình ảnh siêu âm của thai phụ. Ảnh: BVCC.

Thạc sĩ, bác sĩ Dương Văn Chương, khoa Phụ sản, người trực tiếp thăm khám cho chị P., cho biết đây là trường hợp song thai hiếm gặp, chiếm khoảng 1% song thai một noãn. Trong khi đó, tỷ lệ chung của song thai một noãn là 3-5/1000 ca đẻ.

Hiện nay, thế giới có nhiều trường hợp song thai dính nhau được sinh ra và phẫu thuật gỡ dính thành công. Tuy nhiên, trường hợp của chị P. tiên lượng không tốt, một trong hai thai đã có hiện tượng phù và nguy cơ chết lưu, dính nhau cả phần ngực - bụng và chung quả tim nên khả năng phẫu thuật tách rời sau sinh rất khó khăn.

Bác sĩ Chương khuyến cáo song thai là trường hợp đặc biệt của thai nghén và thuộc nhóm có nguy cơ cao vì tỷ lệ bệnh tật và tử vong ở mẹ cũng như trẻ sơ sinh cao gấp 2-3 lần so với bình thường.

Bên cạnh đó, việc phân loại song thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng. Vì vậy, trường hợp mang song thai nên đến khám, quản lý thai nghén ở những cơ sở y tế uy tín và cần được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tư vấn. 

Người mẹ mắc ung thư trào nước mắt ôm con vào lòng

Sau gần một tháng sinh con, người mẹ bị ung thư vú Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, Hà Nam) lần đầu được gặp và ôm bé Đỗ Bình An vào lòng.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm