Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống thử nhiều, phụ nữ khác gì gái gọi?

Đó là ý kiến của một bạn đọc sau khi đọc được bài viết hưởng ứng "quyền hưởng thụ tình dục" của nữ nhà văn Tâm Phan.

Sau khi trả lời phỏng vấn về chủ đề: "Phụ nữ hiện đại và sex trước hôn nhân" - nữ nhà văn trẻ cá tính Tâm Phan đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ từ độc giả. Người ủng hộ đông mà người phán xét chị cũng không ít, một lần nữa lại khiến vấn đề này trở thành chủ đề nóng gây nhiều tranh cãi.

 

Sự phát triển của các nước phương Tây cũng như nhận thức người dân đất nước họ đều tiến bộ hơn Việt Nam, đó là điều không thể phủ nhận. Đương nhiên, khi nhận thức tốt thì mọi vấn đề sẽ được nhìn nhận, đánh giá và giải quyết dễ dàng hơn. Sex cũng vậy, khi có ý thức tốt về tình dục an toàn thì làm tình đơn giản là hành động làm cho con người được cảm nhận “sung sướng, hạnh phúc” và không có những hệ lụy đi kèm. Đó là lí do mà người phương Tây rất cởi mở về sex. Thế nên với họ, quan hệ trước hôn nhân chưa bao giờ là vấn đề to tát gây tranh cãi.

Trái lại, ở các nước Phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, những câu chuyện xoay quay “cái ngàn vàng hay việc “sống thử” vẫn là vấn đề nhức nhối, mỗi người một quan điểm, khó phân ai đúng ai sai. Nguyên nhân bởi nhận thức mỗi người trong xã hội còn chênh lệch, khập khiễng, và số người nhận thức thấp, kém hiểu biết vẫn là con số không nhỏ - bằng chứng là tình trạng nạo hút thai ở tuổi teen hay những câu chuyện thiếu nữ bị lừa tình vẫn không hề thuyên giảm. Vì thế, câu hỏi đặt ra là nếu áp dụng quan điểm sex “cởi mở” của người Tây ở Việt Nam liệu có đúng đắn không?

Trước hết là vấn đề về văn hóa, bản sắc riêng của mỗi đất nước. Nhiều độc giả cho rằng, Việt Nam là nước Á Đông, có nền phong kiến lâu đời nên cách sống cũng như cách suy nghĩ hoàn toàn khác. Chẳng hạn đa phần các ông bố bà mẹ sẽ vô cùng đau khổ khi biết con gái mình mới 18 đôi mươi mà đã quan hệ tình dục với quá nhiều bạn trai. Hay chuyện một cô gái ngủ hết với người đàn ông này đến người đàn ông khác trước hôn nhân thì sẽ bị coi là “mất nết”.

“Đến một ngày nào đó, ngồi uống vài ly với bạn bè, nghe họ nhắc về một mối tình, vô tình thôi mà người yêu mình, vợ mình là nhân vật chính trong câu chuyện kỉ niệm đó. Nghe người ta kể về đời sống tình dục của bạn đời mình trước hôn nhân, nghe kể về từng chi tiết trên thân thể người cùng chăn gối với mình hằng đêm. Liệu rằng bạn có giỏi được như người Tây, trong lòng hoàn toàn bình thản, xem những thứ mình vừa nghe là hoàn toàn bình thường? Hay điều đó sẽ ám ảnh, sẽ cào cấu trái tim bạn khiến hôn nhân của bạn khó bền vững?”, độc giả Hiếu Lê đưa ra viễn cảnh không mấy tươi đẹp để minh chứng cho cảm nhận rất phổ biến của một người đàn ông Việt Nam.

Tiếp đó là vấn đề về hiểu biết và nhận thức của người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ. Khá nhiều bạn đọc nhận định, chính vì kiểu học đòi sex thoải mái dễ dãi của các nước phương Tây hiện nay nên mới có những trường hợp các em gái 13-14 đã quyết định “yêu hết mình”, tự nguyện dâng hiến để rồi phải vào viện nạo phá thai tới 3-4 lần.

Có thể nói, sự kém hiểu biết, thiếu giáo dục trong vấn đề an toàn tình dục khiến người Việt khó lòng bắt kịp người phương Tây. Độc giả Trần Nam phân tích: “Đừng hỏi tại sao Việt Nam mình cái gì cũng cấm mà ở ngoại quốc cái gì cũng có. Bởi người Việt không có đủ ý thức, trình độ hiểu biết để nhận thức các vấn đề một cách an toàn và ứng dụng hiệu quả, dẫn đến những hệ lụy khó lường. Thế nên phòng bệnh hơn chữa bệnh, chính phủ ta mới cấm phố đèn đỏ cũng như triệt phá các ổ mại dâm”.

Trong bài phỏng vấn, nhà văn Tâm Phan có đưa ra một luận điểm cá nhân: nếu coi sex trước hôn nhân là một dịch vụ dùng thử miễn phí thì việc ta từ chối chẳng khác nào ta đã tự làm mất đi cơ hội thắng trong canh bạc hôn nhân của cuộc đời mình. Ý kiến này cũng bị độc giả phản biện, rằng một phụ nữ mà "sống thử miễn phí” với nhiều đàn ông cho đến khi nào tìm được ý trung nhân, thì thử hỏi đến một ngày, thân xác người phụ nữ đó có ê chề như một cô gái điếm?

Tất nhiên, cũng rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ ủng hộ cái nhìn đầy tính “thời đại”, bênh vực phụ nữ của nhà văn Tâm Phan. Họ khẳng định việc một cô gái trao thân cho người mình yêu là hoàn toàn đúng đắn, không có gì đáng bị lên án. Vấn đề ở đây chỉ là ý thức tự bảo vệ mình, và ngoài ra với thế hệ trẻ, cần sớm có phương pháp giáo dục giới tính hiệu quả.

Song lý thuyết thì như vậy nhưng cả 2 vấn đề trên vẫn đang là bài toán nan giải ở nước ta. Bằng chứng là tỷ lệ nạo phá thai ở các bệnh viện sản không ngừng gia tăng. Thế nên nhiều người vẫn chung quan điểm: Ở Việt Nam, không nên lôi chuyện "tôi yêu anh ấy thật lòng" rồi tán thành chuyện phụ nữ sex cởi mở, thoải mái như Tây, và mong nữ nhà văn thôi đừng cổ súy cho những hành động không hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm