Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Soobin: 'Sơn Tùng quá tham lam khi mang ca khúc dự thi'

Soobin thẳng thắn chia sẻ về phong trào Underground và những chuyện lùm xùm xung quanh những bản hit của Sơn Tùng M-TP.

- Cũng là một ca sĩ xuất thân từ phong trào underground, anh có thể chia sẻ một số đặc điểm về phong trào này?

- Thực ra, Underground mới du nhập vào Việt Nam khoảng 5-6 năm. Âm nhạc Underground bắt nguồn từ các nước Âu Mĩ, bọn tôi nghe những thể loại như R&B, hiphop… sau đó biến những thể loại nhạc đấy làm sao cho vừa tai nghe với người Việt Nam, hầu như những người chơi Underground đều là những người không được học hành bài bản về thanh nhạc, thậm chí có cả những người không được tiếp xúc nhiều với âm nhạc, nhưng họ rất thích.

Những sản phẩm học làm ra là đều tự mày mò, không ai hướng dẫn cả. Nói chung Underground là sân chơi dành cho những người đam mê dòng nhạc R&B; hiphop có thể tự do khẳng định mình, và thể hiện cá tính của mình.

- Vậy việc Sơn Tùng, mượn beat trên mạng để làm nên những sản phẩm âm nhạc của mình có đúng quy tắc của phong trào Underground không?

- Tôi cũng có đọc qua những tin tức của Sơn Tùng trong thời gian gần đây, nhưng tôi nghĩ, người Việt Nam chưa có một quy tắc nào nói về việc đạo nhạc, bởi đạo nhạc liên quan đến rất nhiều thứ như giai điệu, lời bài hát, beat nhạc…

Tôi nghĩ Sơn Tùng là một người đam mê, nhiệt huyết, nhưng cậu ấy còn quá trẻ và cũng chưa nhận thức được những việc mình làm đúng hay sai. Trong giới Underground việc download beat trên mạng là chuyện quá bình thường, đặc biêt là những người mới tập viết hay tập hát, họ không có những dụng cụ hỗ trợ, bắt buộc họ phải lên các trang mạng để lấy beat miễn phí.

Không riêng gì Sơn Tùng mà bất kì ai cũng có thể tìm cho mình một đoạn beat để viết, Sơn Tùng viết trên những nền nhạc ấy nhưng phần giai điệu là của Sơn Tùng, nên nó không hẳn là đạo nhạc. Chỉ khi nào phần lời và giai điệu của bài hát giống bản gốc đến 80%, mới gọi là đạo nhạc.

- Vậy có phải chơi nhạc theo phong cách Underground là được quyền mượn beat?

- Không phải nghệ sĩ Underground nào cũng mượn beat trên mạng, như những sản phẩm của tôi đều do tôi tự sáng tác, phối khí hay nhờ những bạn bè trong nhóm giúp đỡ như anh Phúc Bồ, anh Touliver… đây đều là những nghệ sĩ Underground chân chính, những sản phẩm của họ đều làm với tất cả tâm huyết và sức lực của mình, 100% đều là chất xám của họ, cho nên chưa bao giờ họ dính phải vấn đề đạo nhạc hết.

- Vậy Sơn Tùng có phải nghệ sĩ Underground chân chính không?

- Cho dù có phải là nghệ sĩ Underground hay không, khi đã xác định đi theo con đường nghệ thuật nghiêm túc và chính thống, không nên dùng beat trên mạng. Việc lấy beat trên mạng chỉ nên làm khi mới bắt đầu vào nghề, lấy beat để tập viết, tập hát, hay chia sẻ cho bạn bè nghe để cho mình ý kiến, điều đó không có gì là quá đáng cả. Nhưng nếu xác định đi theo con đường này một cách nghiêm túc thì mình phải đầu tư, bỏ chất xám, tự mình làm ra những sản phẩm của riêng mình, điều đó có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Soobin và Sơn Tùng MTP đều là những ca sĩ xuất thân từ phong trào Underground.
Soobin và Sơn Tùng MTP đều là những ca sĩ xuất thân từ phong trào Underground.

- Anh chia sẻ ở trên, “chỉ khi nào phần lời và giai điệu của bài hát giống bản gốc đến 80% thì mới gọi là đạo nhạc”. Như vậy, Sơn Tùng không đạo nhạc, anh nghĩ sao khi nhiều nhạc sĩ tên tuổi lên tiếng chỉ trích khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc?

- Thực ra, các nhạc sĩ tên tuổi có những suy nghĩ rất khác so với thế hệ đi sau. Có nhiều chuyện thế hệ trẻ bọn tôi vẫn chưa được tiếp xúc nhiều, ngay cả vấn đề đạo nhạc, bọn tôi cũng chưa có những thông báo rõ ràng như thế nào là đạo nhạc, và kết quả của việc đạo nhạc sẽ ra sao? 

Sơn Tùng chỉ làm vì thích, rồi chia sẻ lên mạng thôi, nhưng đâu ngờ nó lại thành hit. Nên nó kéo theo rất nhiều việc như tham dự các chương trình âm nhạc uy tín, để rồi bị chỉ trích là đạo nhạc… thực ra bọn tôi chỉ làm vì đam mê thôi, và muốn mọi người biết đến, nhưng những nhạc sĩ tên tuổi lại có những suy nghĩ khác thế hệ bọn tôi.

- Nếu chỉ làm vì đam mê vậy việc Sơn Tùng gửi những ca khúc mượn beat đó đi dự thi là hoàn toàn sai?

- Tôi nghĩ nếu đã biết những sản phẩm không phải 100% mình làm ra, không nên mang đi dự thi, vì lỡ Tùng và một người nào đó cùng tải một cái beat trên mạng về rồi cùng viết thành những sản phẩm âm nhạc của mình, hai bài vô tình lại chung beat, điều này sẽ gây nên rất nhiều rắc rối. Sơn Tùng đã quá tham lam khi mang những ca khúc đó đi dự thi.

- Hiện nay những bản hit của Tùng đều bị gỡ bỏ khỏi các bảng xếp hạng, anh có nghĩ đây là hình phạt thích đáng cho Tùng hay không?

- Hình phạt này hơi nặng với Tùng, bởi cậu ấy còn quá trẻ, nhưng đây cũng là điều nên làm, nó sẽ là tấm gương cho những ca sĩ, nghệ sĩ trẻ sau thấy được những sản phẩm không phải hoàn toàn do mình làm ra mà đem đi thi sẽ không phải chính đáng. Hình phạt này sẽ rút kinh nghiệm cho Tùng và các thế hệ sau, xác định nhìn nhận một cách đúng đắn về những sản phẩm âm nhạc của mình.

http://thebox.vn/showbiz/viet-nam/soobin-son-tung-qua-tham-lam-khi-mang-ca-khuc-du-thi-3043194/

Theo Đinh Quy/Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm