Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sốt xuất huyết có lây và mắc trở lại không?

Bệnh sốt xuất huyết không phải miễn dịch suốt đời nên vẫn có thể mắc trở lại và mức độ sẽ nặng hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Bích Liên, virut Dengue gây bệnh SXH có 4 týp huyết thanh DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Khi mắc bệnh, cơ thể chỉ tạo ra kháng thể bảo vệ đối với 1 týp virut vừa bị mắc, các týp còn lại thì không. Vì vậy, người bệnh vẫn có thể mắc SXH trở lại.

Việc tái mắc vẫn xảy và và lần mắc sau sẽ nặng hơn lần trước. Nếu người mắc SXH lần hai, thủ phạm gây bệnh thường là týp vi trùng khác. Khi đó, hai kháng thể của hai týp vi trùng khác nhau cùng tồn tại trong cơ thể người sẽ làm bệnh trầm trọng hơn, gây phản ứng, làm tăng xuất huyết thành mạch, tăng cô đặc máu, choáng, trụy mạch…

SXH là bệnh lây truyền qua trung gian muỗi Aedes Agypti (muỗi vằn). Đây là loại muỗi sống ngay trong nhà hoặc xung quanh nhà, đẻ trứng ở những chỗ chứa nước sạch (lu vại, bình cắm hoa, những vật dụng phế thải vứt quanh nhà chứa đựng nước mưa). 

Nếu nơi ở có muỗi vằn sinh sống và có người mang vi rút Dengue thì khả năng lây bệnh SXH là rất cao, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể lây thành dịch, nhất là vào mùa mưa. Biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất hiện nay vẫn là diệt muỗi, diệt lăng quăng, ngừa muỗi chích.

Bệnh SXH thường sốt từ 2-7 ngày. Triệu chứng nguy hiểm có thể tử vong là sốc trụy tim mạch, thường xảy ra từ ngày thứ 3-6 của bệnh (85% rơi vào ngày thứ 4-5 của bệnh).

Cách phân biệt sốt siêu vi và sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết (SXH) và sốt siêu vi (SSV) có dấu hiệu ban đầu khá giống nhau, tuy cùng là triệu chứng sốt, cơ thể mệt mỏi nhưng hai dạng sốt này lại hoàn toàn khác nhau.

http://infonet.vn/sot-xuat-huyet-co-lay-va-mac-tro-lai-khong-post164812.info

Theo An Nhiên/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm