Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup được chú ý bởi 5 Shark, chọn về đội Shark Khoa

Hai cô chủ xinh xắn của dự án khởi nghiệp Tipsy Art được chú ý bởi cả 5 Shark, và 4 người muốn chọn đầu tư. Cuối cùng, startup này chọn về đội Shark Khoa.

Từ 20 triệu nhận được 2,2 tỷ đầu tư của Shark Khoa Dự án lớp học vẽ cho người không biết hội họa của Thu Trang nhận được 2,2 tỷ đồng đầu tư của Shark Lê Đăng Khoa.

Tập mới nhất của Shark Tank (Thương hiệu bạc tỷ) chứng kiến màn kêu gọi đầu tư ấn tượng của dự án khởi nghiệp có hình thức lạ - vẽ tranh nghệ thuật. Đó là Tipsy Art với hai người sáng lập là Nguyễn Thu Trang và Bùi Thu Ngân.

Theo lời giới thiệu, đây là nơi mở ra các lớp dạy vẽ cho những người chưa từng cầm cọ nhưng yêu thích hội họa, hoặc muốn tìm kiếm một hình thức giải trí để giải tỏa áp lực trong cuộc sống.

"Cũng như bạn không biết hát nhưng có thể đi hát karaoke. Bạn không cần phải biết vẽ cũng có thể tới Tipsy Art để tạo ra những bức tranh của riêng mình. Khi tới đây, người trẻ không phải mang theo gì, chỉ cần một tâm hồn đam mê hội hoạ và làm theo đúng lời hứa không bỏ cuộc, không nhờ người khác vẽ hộ, không chê tranh của mình xấu, đặc biệt không... chê tranh của người bên cạnh xấu", Thu Trang hài hước cho biết.

Shark Tank anh 1
Nguyễn Thu Trang - founder của Tipsy Art. 

Tham gia chương trình, hai nữ founder kêu gọi số vốn 2,2 tỷ đổi lấy 10% cổ phần. Sau màn thuyết trình thuyết phục, họ kêu gọi được 4 nhà đầu tư hứng thú với công ty mình. Cuối cùng, startup này lựa chọn Shark Lê Đăng Khoa với 2,2 tỷ đổi lấy 35% cổ phần. 

Quan trọng là tìm nhà đầu tư phù hợp

Trò chuyện với Zing.vn, Trang chia sẻ sự vui mừng vì tìm được "cha đỡ đầu" cho dự án startup của mình sau 2 năm kinh doanh kiểu "con nhà nghèo".

Được 4/5 shark hứng thú và ngỏ lời đầu tư mang lại cho hai cô gái sự tự tin nhất định rằng hình thức khởi nghiệp của mình hoàn toàn khả thi. Việc quyết định chọn Shark Lê Đăng Khoa, được làm việc với người có thể hướng dẫn họ về cách thức kinh doanh, định hình chiến lược, hỗ trợ tài chính, đồng thời thấu hiểu đam mê và ước mơ hội họa, mới là điều khiến hai cô gái trẻ cảm thấy hạnh phúc hơn cả.

"Shark Khoa là người cuối cùng đưa ra lời đề nghị. Không chỉ nói ra một con số, anh ấy còn có những gạch đầu dòng cụ thể về lý do Tipsy Art và Lê Đăng Khoa sẽ là những đối tác phù hợp. Thời lượng lên hình chỉ có vài phút, nhưng thật ra mình đã phải thuyết minh khoảng 45 phút. Cũng chỉ có từng ấy thời gian anh Khoa đã nhìn nhận được startup của mình cần gì, phải làm gì, làm như thế nào", Thu Trang tâm sự.

Shark Tank anh 2
Cô gái đam mê nghệ thuật mang loại hình kinh doanh lớp vẽ tranh về Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Việc nhận thấy Shark Khoa có sự nhạy bén trong kinh doanh, nhìn ra được con đường định hướng phát triển Tipsy Art, tin vào sự phát triển của loại hình kinh doanh mới lạ này, khiến hai nữ founder nhận thấy đây là người có thể cùng cô gánh gồng các áp lực và công việc muôn hình vạn trạng của con đường khởi nghiệp.

"Các startup tham gia chương trình để kêu gọi số vốn đầu tư nhưng tiền chỉ đóng vai trò rất nhỏ. Điều chúng mình muốn thật sự là tìm kiếm một người có mong muốn và khả năng hợp tác, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp sức, cũng như tạo ra cho người trẻ một môi trường khởi nghiệp lành mạnh", hai cô gái vừa mang về cho dự án của mình 2,2 tỷ nhấn mạnh.

Đam mê nghệ thuật, thích kinh doanh nên mở lớp vẽ tranh

Tốt nghiệp đại học tại Newyork (Mỹ) chuyên ngành Toán học và Triết học, đam mê nghệ thuật, từng tham gia nhiều lớp học múa, đàn, vẽ, nhiếp ảnh, làm phim; nhưng lại có máu kinh doanh, Trang tự nhận mình là người của những "xung đột không ngừng".

Trong suốt những năm theo học các lớp nghệ thuật, cô biết những nghệ sĩ luôn gặp áp lực sáng tác để chiều lòng đám đông và bị thực tế cuộc sống xoay vần với vấn đề tiền bạc, Trang cùng Thu Ngân quyết định đầu tư kinh doanh một hình thức nghệ thuật được cho là mới lạ ở Việt Nam.

Shark Tank anh 3
Thu Trang trong lớp dạy vẽ cùng học viên. Ảnh: NVCC.

"Mình từng có những ngày dính chặt lấy xưởng vẽ cũ kỹ xinh xắn nằm trên đỉnh một ngọn đồi để vẽ tranh, nghe nhạc, và ngắm những chiều hoàng hôn dịu dàng, bỏ ngoài cánh cửa những ưu phiền, bận rộn của cơm - áo - gạo - tiền. Sau khi tốt nghiệp, muốn chia sẻ cảm giác tuyệt vời đó đến nhiều người hơn, mình quyết tâm mang mô hình lớp học vẽ tranh này về Việt Nam", cô gái nói.

Lớp học đầu tiên Trang và các đồng sáng lập phải năn nỉ bạn bè tới tham gia. Sau vài buổi, danh sách khách vãng lai đông dần lên. Tipsy Art bắt đầu mở thêm lớp tại Hà Nội, Sài Gòn. Sau 2 năm, số người từng tới tham gia lớp học vẽ này lên tới con số 14.000, với khoảng 9.000 khách hàng. Trong đó, 23% là khách quay lại.

"Nhiều lúc thấy vất vả quá. Thu nhập kiếm từng đồng chẳng đáng bao nhiêu, lại còn không ít lần bị lừa, quỵt tiền. Nhưng nhìn những gương mặt sáng bừng của học viên rời lớp cùng bức tranh tự vẽ vì được thả hồn vào hội họa và có những giây phút thư giãn tiếp thêm sức mạnh cho Trang mở rộng mô hình này ở Việt Nam", nhà đồng sáng lập Tipsy Art vui vẻ nói.

Với việc nhận được đầu tư của Shark Khoa, thời gian tới, Nguyễn Thu Trang và Bùi Thu Ngân sẽ cho xây dựng các lớp học vẽ của riêng mình, chứ không còn phải "tầm gửi" tại các quán cà phê tại Hà Nội hoặc Sài Gòn nữa.

Ước mơ về một không gian riêng với âm nhạc du dương, hương thơm của ánh nến, lung linh của màu vẽ, bừa bộn bởi khung tranh, vải vẽ sẽ được hai cô gái nhỏ bé hiện thực hóa từng ngày.

9X được đầu tư 2 tỷ trong Shark Tank: 'Mọi người có thể không phục'

Thùy Trang mới đây được shark Vương đầu tư 2 tỷ đồng cho công ty thời trang của mình. Thành công ngoài mong đợi này nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Ngân Giang

Video: VTV

Bạn có thể quan tâm