Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup từ chối 4,5 tỷ đồng đầu tư vì nghĩ mình đáng giá hơn thế

Dư âm 2 chàng sinh viên 20 tuổi khởi nghiệp nhận được khoản đầu tư 3,1 tỷ đồng tại tập 1 “Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ" vẫn chưa dứt thì tập 2 đã được công bố với nhiều cảm xúc.

Kết thúc tập 2, startup Trần Tâm Phương đã nhận được số tiền đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% từ shark Phú và shark Vương.

Thương vụ số 1: Parkme - ứng dụng đỗ xe thông minh

Dự án Pakme - ứng dụng đỗ xe thông minh với 2 chàng trai Khắc Thiệp (founder) và Quang Trung (quản lý tài chính) đã nổ phát súng đầu tiên với lời kêu gọi đầu tư 4,5 tỷ đồng cho 15% vốn cổ phần. Ban đầu, Khắc Thiệp đã gần thuyết phục được nhiều khán giả khi đưa ra hàng loạt dữ liệu chứng minh cho một thị trường khổng lồ đang chờ Pakme khai phá. Tuy nhiên, nhóm “cá mập” không dễ dàng bị lóa mắt bởi những con số trên giấy.

Thẳng thắn cho hay sẽ không rót tiền cho Pakme, “shark” Hưng nhìn nhận đây là dự án của tương lai, vì startup chưa nắm giữ được nguồn tài nguyên nên chưa thể mở rộng business ngay.  Theo “shark” Linh, đây không phải ứng dụng quá khác biệt so với rất nhiều sản phẩm trên thị trường.

Shark Tank anh 1
2 chàng trai Khắc Thiệp và Quang Trung với dự án Pakme.

“Shark” Phú đã chỉ ra điểm sai trong định vị nguồn thu của Pakme: “Cầu đang nhiều hơn cung. Bãi đỗ xe không thiếu khách hàng. Vì sao người ta đồng ý chiết khấu cho doanh nghiệp? Đáng lẽ phải thu tiền từ người sử dụng và cho thêm tiền bãi xe”.

Tuy vậy “shark” Phú vẫn cho người sáng lập Pakme một cơ hội khi đề nghị “4,5 tỷ đồng cho 45% cổ phần”, với điều kiện sốc là “nếu thất bại phải làm việc cho tôi 5 năm”. Tuy nhiên, Khắc Thiệp từ chối vì tin rằng mình đáng giá nhiều hơn thế.

Thương vụ số 2: Dấm gạo và hồ tiêu Thủy Tâm

Bắt đầu bằng câu chuyện về những năm tháng mưu sinh của bố mẹ, startup Trần Tâm Phương với dự án dấm gạo Thủy Tâm đã mang đến xúc cảm rưng rưng khi kể lại niềm say mê về sản phẩm dấm gạo của người mẹ tần tảo.

Ý tưởng thương mại hóa sản phẩm này đã manh nha trong Tâm từ thuở niên thiếu, sau những ngày miệt mài đưa hàng cho bố mẹ. Bất chấp thực tế là doanh số mới đạt 2,5 tỷ đồng/năm cho cả 2 dòng sản phẩm dấm gạo và hồ tiêu muối, anh chàng ao ước đến ngày “mỗi quán phở trên thế giới này có một chai dấm gạo Thủy Tâm”. Niềm tin ấy đã được khẳng định bằng lời mời đầu tư 3 tỷ đồng cho 15% vốn để công nghiệp hóa mô hình sản xuất gia đình.

Shark Tank anh 2
Dự án dấm gạo Thủy Tâm của Trần Tâm Phương.

Với lộ trình sử dụng vốn rõ ràng và không giấu ý định “lợi dụng” các shark để nâng cấp sản phẩm lên tầm cao mới, Tâm đã bước vào cuộc thương thuyết với 2 shark Nguyễn Xuân Phú và Trần Anh Vương - những doanh nghiệp đang nắm giữ lợi thế về hệ thống phân phối thực phẩm lớn và đầu tư chuyên nghiệp cho nông nghiệp công nghệ cao.

Sự giằng co ngã giá chỉ thực sự dừng lại khi các nhà đàm phán gặp nhau ở mức 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần. Một cái kết đẹp cho cả đôi bên và cũng đủ làm hài lòng người xem khi startup này không hề tỏ ra lép vế, thậm chí còn nhanh chóng nắm bắt ý định của “cá mập” về khả năng chịu chi.

Có thể thấy đây là bước đi khá thông minh bởi theo quy định của chương trình Shark Tank, nếu không thể thống nhất về thương vụ ngay tại chương trình thì sau đó các bên cũng không được bắt tay nhau đằng sau ống kính.

Thương vụ số 3: Coffee Bike

Dự án Coffee Bike với founder Hoàng Tiễn và giám đốc vận hành Quốc Anh lại thiếu may mắn khi không thể chứng minh được tính ổn định và tiềm năng của một mô hình kinh doanh cà phê theo chuỗi khi đã được nhượng quyền. Theo “shark” Hưng, Hoàng Tiễn vẫn chưa định vị rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, không rõ bán thương hiệu, bán cà phê, bán máy móc hay bán xe đẩy. “Điều này khiến doanh nghiệp loanh quanh lẩn quẩn”, “cá mập” này giải thích lý do không chọn Coffee Bike.

Shark Tank anh 3
Dự án Coffee Bike khá thiếu may mắn khi không nhận được đầu tư.

Các chàng trai còn tỏ ra khá lúng túng khi được hỏi về tình hình tài chính của công ty. Câu chuyện làm truyền thông để xây dựng thương hiệu của Coffee Bike cũng không thuyết phục được “shark” Linh vì startup này mới chỉ làm được những hoạt động bề nổi cho cái gọi là xây dựng thương hiệu.

Vì vậy, dù chỉ gọi 2 tỷ đồng cho 15% cổ phần, đồng thời nuôi mong ước tìm kiếm được cố vấn phát triển thương hiệu ra thế giới nhưng Coffee Bike vẫn bị tất cả nhà đầu tư trên ghế nóng từ chối.

Nhóm “cá mập” vẫn chưa trổ hết ngón nghề săn mồi để cho ra những cú thương lượng ngoạn mục. Liệu những startups non trẻ có dễ dàng giành được chiến thắng để bắt tay với các ông lớn hay không? Những cuộc đấu trí sẽ được tiếp tục lên sóng VTV3 vào 11h10 thứ bảy hàng tuần.

Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ là chương trình thực tế đầu tư khởi nghiệp đã thành công ở 40 quốc gia. Tại Việt Nam, chương trình do Công ty TV Hub sản xuất. 16 tập sẽ được phát sóng lúc 11h10 thứ bảy hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ 11/11. Thông tin thêm truy cập fanpage hoặc website.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm