Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘STEAM for Girls’ - Khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ nữ sinh tài năng

Sáng 30/9, lễ khai mạc chung khảo cuộc thi “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã diễn ra tại Victoria School với sự tham dự của 69 thí sinh xuất sắc từ sơ khảo.

STEAM for Girls anh 1

Cuộc thi “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ GD&ĐT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School đồng hành tổ chức.

STEAM for Girls anh 2

Vòng chung kết “STEAM for Girls” quy tụ 69 nữ sinh xuất sắc nhất sau các phần thi ở vòng sơ khảo. Các nữ sinh đến từ các trường trung học ở 18 tỉnh thành trên cả nước cùng đại diện từ các quốc gia trong khu vực như Lào, Thái Lan, Malaysia sẽ được chia ngẫu nhiên thành 23 đội thi với mỗi đội gồm 3 thành viên để cùng chinh phục những chủ đề của chung khảo.

STEAM for Girls anh 3

Tại lễ khai mạc, GS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Trưởng ban tổ chức cuộc thi, nhấn mạnh định kiến giới đã hạn chế việc theo đuổi lĩnh vực STEAM của các nữ sinh. “Nhưng những định kiến ấy là không đúng, các nữ sinh hoàn toàn có thể tự tin theo đuổi và thành công ở những điều mình thích, đừng để người khác giới hạn bạn ở bất kỳ lĩnh vực nào. Mong rằng trong 4 ngày thi sắp tới, các bạn nữ sinh sẽ có những trải nghiệm đáng giá, giúp các bạn tiếp cận những vấn đề mới, mang tính thách thức cao”, GS Lê Anh Vinh khẳng định.

STEAM for Girls anh 4

Chia sẻ về cam kết hỗ trợ các trong việc tạo điều kiện cho các em nữ sinh tiếp cận các cơ hội học tập và nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEAM, bà Lê Lan Anh - đại diện UNICEF, cho biết cuộc thi là nỗ lực của các đơn vị hướng đến mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”. “Cách chúng ta tạo ra sân chơi cho trẻ về STEAM xanh qua ‘STEAM for Girls’ là một phần trong việc tháo bỏ rào cản để trẻ em gái được thể hiện và theo đuổi đam mê của mình”, bà Lê Lan Anh bày tỏ.

STEAM for Girls anh 5

Đồng hành tổ chức “STEAM for Girls”, Victoria School cung cấp một môi trường giáo dục toàn diện và khuyến khích học sinh trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. “STEAM là công cụ rất hiện đại kết hợp giữa công nghệ và các lĩnh vực truyền thống. Điều mà chúng tôi cam kết là tạo nên môi trường thuận lợi để các học sinh của mình, đặc biệt là các nữ sinh, không chỉ được tham gia trong các lĩnh vực STEAM mà còn đủ tiềm lực để trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai”, ThS Christopher Bradley - Tổng Hiệu Trưởng Victoria School - Nam Sài Gòn chia sẻ.

STEAM for Girls anh 14

Lê Thùy Linh (THCS Lê Quý Đôn, Hà Giang) - thí sinh của “STEAM for Girls” năm đầu tiên bày tỏ sự háo hức với những cơ hội và trải nghiệm có được tại cuộc thi. “Em vui và hồi hộp vì nhờ cuộc thi năm nay mà em được giao lưu với rất nhiều bạn bè đồng trang lứa từ khắp nơi, đặc biệt là các bạn ở quốc tế. Với 3 chủ đề của chung khảo, em nghĩ mình sẽ chọn thử sức với nội dung về thích ứng với biến đổi khí hậu - câu chuyện đang rất nóng hiện tại và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Giang quê hương em trong thời gian qua. Với em, việc học sinh được tiếp cận từ sớm các khái niệm về môi trường sẽ tạo nên nhận thức và nỗ lực từ sớm để hạn chế cũng thích ứng với biến đổi khí hậu tốt hơn”.

Duy Hiệu - Phượng Tú

Bạn có thể quan tâm