![]() |
Theo Motor1, Maserati không phải là thương hiệu hoạt động quá hiệu quả dưới quyền điều hành của tập đoàn Stellantis.
Doanh số của hãng xe sang Italy sụp đổ trong năm 2024, tiếp tục giảm 48% trong 3 tháng đầu năm nay. Màn thể hiện tương đối kém trên thị trường dẫn đến các tin đồn cho rằng Stellantis sẽ rao bán Maserati.
Tuy nhiên, Stellantis liên tục phủ nhận thông tin sẽ bán thương hiệu Maserati. Gần đây khi trả lời hãng tin Reuters, người phát ngôn của Stellantis một lần nữa bác bỏ tin đồn, khẳng định cam kết với thương hiệu xe sang Italy.
“Với tất cả sự tôn trọng, Maserati không phải để bán”, đại diện Stellantis nhấn mạnh.
Dù vậy, nguồn tin riêng của Reuters cho biết McKinsey - công ty tư vấn do Stellantis thuê để tìm giải pháp đối phó chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump - có thể khuyến nghị nhà sản xuất ôtô này thoái vốn khỏi Maserati theo một cách nào đó. Đây được cho là một trong những phương án đang được McKinsey xem xét đề xuất đến Stellantis.
Nguồn tin từ Reuters cho hay Stellantis đã yêu cầu đơn vị tư vấn xem xét mọi khả năng có thể xảy ra với thương hiệu xe sang Italy. McKinsey vẫn đang trong giai đoạn đầu quá trình làm việc, do đó bất kỳ quyết định chắc chắn nào về tương lai Maserati có thể sẽ không sớm được đưa ra.
|
Nguồn tin khác lại nói với Reuters rằng Hội đồng quản trị Stellantis đang xảy ra những bất đồng nội bộ liên quan đến tương lai thương hiệu Maserati.
Một số người cho rằng Maserati có giá trị với Stellantis do đây là thương hiệu sang trọng duy nhất của tập đoàn. Số khác tin rằng Stellantis không có đủ nguồn lực để hỗ trợ Maserati giữa lúc thương hiệu này phải vật lộn cải tiến dòng sản phẩm hiện hữu.
Theo Motor1, Maserati đã dừng sản xuất Ghibli và Levante - hai trong số những mẫu xe bán chạy nhất của hãng. Các dòng xe thay thế sẽ chưa thể ra mắt cho đến năm 2027-2028. Do vậy, Maserati Grecale trở thành lựa chọn SUV duy nhất của thương hiệu xe sang Italy.
Maserati cũng đang tiếp tục bán dòng coupe GranTurismo và siêu xe MC20. Chuyên trang Motor1 đánh giá cả hai đều không có sức hấp dẫn đủ lớn để duy trì một thương hiệu.
|
Chuyên trang Motor1 nhận định việc Maserati tiến hành thay thế Ghibli và Levante có thể giúp xoay chuyển tình hình doanh số và triển vọng tài chính, tuy nhiên lưu ý thị trường xe sang vẫn có tính cạnh tranh rất cao. Một thương hiệu Italy khác cũng thuộc tập đoàn Stellantis là Alfa Romeo cũng đang tiến hành cải tổ danh mục sản phẩm.
Việc Alfa Romeo và Maserati không thể có các mẫu xe “dẫm chân” nhau khiến cả hai đều gặp nhiều hạn chế trong không gian phát triển, Motor1 kết luận
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.