Trà sữa trân châu thu hút đông đảo giới trẻ. Ảnh: Pangaea/PIXTA. |
Google Doodle cho biết trà sữa trân châu được chính thức công bố là một biểu tượng cảm xúc mới vào năm 2020 nhờ sự thịnh hành trên toàn cầu.
Đến cả các chính trị gia như Hillary Clinton và Andrew Yang cũng thử loại đồ uống độc đáo này. Trên Instagram, hashtag #boba có hơn 3 triệu bài đăng. Nhiều ảnh chế hài hước về trà sữa trên các nhóm Facebook thu hút hàng trăm nghìn lượt thích.
Tranh cãi về nguồn gốc
Trà sữa trân châu thịnh hành vào những năm 1980 ở Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, cho đến bây giờ, nguồn gốc của loại đồ uống này vẫn gây tranh cãi.
Ông Liu Han-Chieh được coi là người đặt nền móng cho trà sữa. Ảnh: Goldthread. |
Vào những năm 1980, chủ của quán trà ô long Chun Shui Tang ở Đài Trung (Đài Loan), ông Liu Han-Chieh, muốn thay đổi cách uống trà của mọi người nên đã cho trà sữa truyền thống vào bình lắc cocktail cùng với đá rồi uống thử và thấy hương vị rất ngon.
Thời điểm đó, việc cho đá vào trà bị coi là chuyện điên khùng, nhưng Liu Han-Chieh không thấy thế. Ở Nhật Bản, cà phê đá được phục vụ phổ biến. Vì thế, thay vì uống trà nóng, ông muốn thử nghiệm trà lạnh.
Năm 1987, người khởi xướng cho "thời đại trà sữa" mở một cuộc thi nội bộ để phát triển đồ uống này. Khi đó, bà Lin Hsiu-Hui, quản lý một cửa hàng thuộc chuỗi Chun Shui Tang, đã quyết định bỏ thêm trân châu đen vào thức uống ông chủ nghĩ ra. Sau khi các nhân viên khác trong công ty cùng thử cốc trà sữa kèm trân châu này, ai nấy đều khen ngợi.
Đây có thể coi là phiên bản đầu tiên của cốc trà sữa trân châu trên thế giới, đánh dấu bước đột phá mới trên thi trường trà đạo.
Tuy nhiên, ở Đài Loan, nhiều người lại cho rằng Tu Zonghe mới là người tạo ra món trà sữa trân châu đầu tiên vào năm 1986.
Tu Zonghe là chủ quán trà Hanlin. Trong một lần ngẫu hứng, ông đã thử bỏ những viên trân châu trắng vào cốc trà sữa. Ngay lần thử đầu tiên, ông đã nhận ra đây chính là "chìa khóa vàng" nâng tầm hương vị trà sữa nguyên bản. Ông gọi thứ đồ uống này là "trà sữa trân châu".
Nhiều người cho rằng quán trà Halin mới là nơi đầu tiên làm ra trà sữa trân châu. Ảnh: Living + Nomads. |
Cuộc tranh cãi về nguồn cội của thức uống này giữa Chun Shui Tang và Zonghe, đến tòa án cũng không thể đưa ra phán xét đâu mới là nơi đầu tiên làm ra trà sữa trân châu. Vì vậy, cả hai thương hiệu này chỉ mang mác "cha đẻ" của trà sữa trân châu chứ không có giấy xác nhận chính thức nào.
Ngoài ra, nhiều nguồn tin cho rằng ý tưởng cho ly trà sữa đầu tiên tới từ một phụ nữ bán hàng rong. Để thu hút khách hàng, ngoài trân châu, người này còn kết hợp thêm sữa, những hương vị hoa quả vào trà của mình.
Phổ biến khắp nơi
Mặc cho nguồn gốc trà sữa trân châu vẫn chưa được xác thực, độ lan rộng nhanh chóng của xu hướng này đã được khẳng định qua năm tháng.
Thời gian đầu ra đời, trà sữa trân châu chỉ thịnh hành tại quê nhà. Sau đó, thức uống này đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” khắp châu Á.
Chính trị gia người Mỹ Hillary Clinton lần đầu thử trà sữa trân châu. Ảnh: VICE. |
Theo thống kê dữ liệu của Grab Food, trung bình mỗi người dân Đông Nam Á tiêu thụ khoảng 4 cốc trà sữa/tháng. Trong đó, người tiêu dùng Thái Lan đứng đầu về mức tiêu thụ với 6 cốc/tháng. Philippines đứng thứ 2, với mức trung bình 5 cốc. Malaysia, Singapore, Việt Nam và Indonesia tiêu thụ 3 cốc/tháng mỗi người.
Không chỉ ở châu Á, thức uống này còn chiếm lĩnh được thị trường phương Tây. Trà sữa trân châu lần đầu xuất hiện tại Mỹ vào thập niên 90, do làn sóng nhập cư của người Hoa đến Mỹ. Sau đó, nó nhanh chóng lan rộng ra toàn phương Tây.
Trà sữa trân châu thịnh hành ở phương Tây. Ảnh: Your Next Shoes. |
Đồ uống này còn thu hút cả những người nổi tiếng như người mẫu Gigi Hadid (Mỹ), nghệ sĩ Ben Jowono (Mỹ)... Đến tỷ phú Bill Gates (Mỹ) cũng thêm trà sữa trân châu vào danh sách đồ uống yêu thích của mình.
PGS Krishnendu Ray, người chuyên nghiên cứu thực phẩm tại Đại học New York (Mỹ), nhận định trà sữa dần trở nên thịnh hành. "Trà sữa trân châu là loại đồ uống tương đối dễ tiếp nhận vì được phục vụ bằng cốc nhựa và ống hút. Sự kết hợp giữa trà sữa cùng những viên trân châu cũng tạo nên nét độc đáo. Ngoài ra, giá thành đồ uống này khá rẻ nên mọi người đều có thể thử", ông cho biết.
Tại Việt Nam, trà sữa trân châu bắt đầu du nhập từ những năm đầu thập niên 2000. Nhưng phải đến năm 2012, đồ uống này mới thực sự bùng nổ với sự xuất hiện của những thương hiệu đình đám như Ding Tea, Toco Toco, The Alley...
Quỳnh Trang, nhân viên văn phòng, chia sẻ: "Mỗi ngày, mình đều order một ly trà sữa. Nhưng cũng có khi cả tuần chỉ uống một ly thôi. Trà sữa giúp tinh thần mình thư giãn, hứng thú hơn với công việc. Công ty mình cũng thường rủ nhau đặt trà sữa vào bữa xế chiều."
Không ngừng đổi mới
Trà sữa truyền thống có hương thơm từ trà đặc trưng, hòa quyện với vị sữa béo ngậy và kết hợp cùng trân châu bùi dẻo hấp dẫn. Theo thời gian, đồ uống này luôn cải tiến, sáng tạo từ hương vị đến hình thức.
Hiện nay, ngoài trà sữa nguyên bản, trên thị trường có rất nhiều loại trà sữa khác nhau như trà sữa kem cheese, trà sữa nướng, trà sữa mochi, trà sữa mì sợi… ra đời với đa dạng topping như trân châu hoàng kim, thạch, pudding, đậu đỏ…
Trà sữa trân châu được biến tấu độc đáo. Ảnh: Vancouver Is Awesome, Honest Food Talks. |
Bên cạnh đó, trà sữa trân châu còn được có nhiều biến thể độc đáo như trà sữa hòa tan, trà sữa đóng lon... với ưu điểm tiện lợi. Các loại đồ ăn vặt có hương vị trà sữa được ra đời, gây sốt trong giới trẻ như kẹo trà sữa, bánh ngọt trà sữa, kem trà sữa…
Chia sẻ với Zing, anh Khôi Nguyên, nhân viên văn phòng, cho biết: "Mình thường xuyên uống trà sữa hòa tan. Một hộp chi phí khoảng 50.000/ hộp, so với một cốc trà sữa ngoài tiệm thì rẻ hơn gấp 5 lần. Ngoài ra, vì tính chất công việc bận rộn, trà sữa hòa tan rất tiện lợi, có thể uống ngay. Tuy nhiên, loại trà này không đa dạng các loại topping như trà sữa ngoài tiệm".
Ngoài tiến hóa trong ẩm thực, nhiều thiết kế dễ thương về trà sữa trân châu được ra mắt như nhãn dán, gấu bông, quần áo theo chủ đề boba hay nến thơm có hương trà sữa.
Các trào lưu mới lạ như thử thách uống hết 5 lít trà sữa, uống trà sữa bằng can, buffet trà sữa, trà sữa 2 ngăn... thu hút lượng quan tâm lớn của giới trẻ.
Có thể thấy, khác với những món ăn nổi lên một thời gian rồi nhanh chóng thất sủng, trà sữa trân châu trong nhiều năm qua vẫn giữ vững nhịp độ sôi động trong thị trường thức uống. Với đà phát triển đa dạng, luôn duy trì chất lượng, trà sữa trân châu sẽ tiếp tục giữ phong độ trong tương lai.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.