Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự cần thiết của thực hành trong nghề họa viên kiến trúc

Họa viên kiến trúc là nghề không quá mới ở Việt Nam và ngày càng được các bạn trẻ đam mê ngành kiến trúc quan tâm.

Hiện nay, nhu cầu về lực lượng họa viên kiến trúc đang tăng nhanh dẫn đến việc các đơn vị đào tạo xuất hiện ngày càng nhiều. Sự cạnh tranh giữa những trung tâm này khiến nhiều bạn trẻ lo lắng về chất lượng giảng dạy.

Doric,  hoa vien kien truc anh 1
Họa viên kiến trúc đòi hỏi các bạn trẻ phải sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng thiết kế.

Riêng TP.HCM đã có hàng chục trung tâm đào tạo họa viên kiến trúc với nhiều cam kết về chất lượng và chương trình ưu đãi hấp dẫn. Kết thúc khóa học, nhiều học viên vẫn gặp khó khăn khi làm việc vì không biết cách áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Một số trường hợp không thể tìm được việc làm do không đáp ứng nhu cầu công việc dù đã bỏ ra hàng chục triệu đồng.

Bạn Nguyễn Hồng Anh, học viên của một trung tâm tại TP.HCM, cho biết: “Sau 11 tháng theo học, mình cảm thấy chất lượng đào tạo không thật sự tương xứng với số tiền mình bỏ ra. Phần lớn thời gian học tập trung vào lý thuyết, giảng viên chắp vá từ nhiều nguồn. Bên cạnh đó, sự liên kết của nhiều công ty mới hình thành dẫn đến chất lượng học không đâu vào đâu, đến giờ mình vẫn chưa tìm được một công việc phù hợp”. 

Doric,  hoa vien kien truc anh 2
Lớp học được trang bị cơ sở vật chất hiện đại giúp học viên nâng cao kỹ năng thực hành trên ứng dụng công nghệ.

 

Bạn Trần Gia Bảo dù theo học một đơn vị đào tạo của một trường đại học, cũng không tránh khỏi tình trạng trên. Sau khi kết thúc khóa học Gia Bảo vẫn loay hoay với những bài học lý thuyết mà không thể thực hành. Lý do là trong suốt quá trình học chỉ chú trọng lý thuyết mà không được thực tập tại văn phòng thiết kế của kiến trúc sư hay của bất kỳ công ty xây dựng nào.

Việc thực tập tại các văn phòng kiến trúc sư hay tham quan thực tế tại các công trường là điều cần thiết để học viên đang theo đuổi nghề họa viên kiến trúc hoàn thiện kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị đào tạo hiện nay chưa được đầu tư đúng đắn về máy móc, trang thiết bị cũng như chương trình gắn liền với thực tế. Kết quả là học viên chỉ được tiếp cận lý thuyết mà không có khả năng vận dụng thực hành. 

Doric,  hoa vien kien truc anh 3
Học viên họa viên kiến trúc cần đến các công trường để trải nghiệm thực tế.

Thạc sĩ, Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, từng là giảng viên tại Đại học Kiến Trúc TP.HCM, đồng thời là người sáng lập Trung tâm Đào tạo Kiến trúc DORIC, Tổng giám đốc Cát Mộc Group chia sẻ: “Đặc thù ngành kiến trúc là gắn liền với thực hành, do đó nếu chỉ học trên lớp rồi ra công trình như ‘cưỡi ngựa xem hoa’ thì không thể mang lại hiệu quả. Một giảng viên vừa giảng dạy và hướng dẫn đồ án cho trên 15 học viên thì khó đảm bảo chất lượng được. Đây là tình trạng thường gặp tại một số trung tâm chỉ chạy theo lợi nhuận, quá chú trọng vào doanh số, chiêu sinh càng nhiều càng tốt, mỗi lớp lên đến 20-30 học viên khiến giảng viên không thể nào đi sâu sát”.

Vấn đề thường gặp của các học viên khi chọn nhầm đơn vị đào tạo là cơ sở vật chất, trang thiết bị không đáp ứng được các phần mềm mới; số lượng sinh viên quá lớn trong một lớp cũng gây cản trở không nhỏ cho quá trình trao đổi kiến thức với giảng viên;  chỉ tập trung vào lý thuyết mà không tạo cơ hội thực hành cho học viên; đào tạo đánh bóng tên tuổi bằng cách kết hợp với đại học này, công ty nước ngoài nọ gây ảo tưởng về chất lượng…
Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin thực tế của các trung tâm đào tạo trước khi quyết định theo học.

“Một trung tâm đào tạo họa viên kiến trúc chất lượng phải đảm bảo sự chuyên nghiệp trong quá trình giảng dạy. Chỉ nên giới hạn tối đa 15 học viên/lớp/giảng viên để đảm bảo sự tương tác tốt. Đồng thời, cần tạo nhiều cơ hội cho học viên thực hành tại xưởng thiết kế của các kiến trúc sư, công ty thiết kế; học viên phải được đi tham quan công trình đang thi công, dự hội thảo ngành, học trên mô hình như các nước tiên tiến đã áp dụng... giúp phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy độc lập”, kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền nhấn mạnh.

Tại Trung tâm Đào tạo Kiến trúc DORIC, 75% thời lượng học dành cho thực hành. Học viên được trải nghiệm thực tiễn ngay tại xưởng thiết kế của Công ty Thiết kế Xây dựng Đào tạo Cát Mộc và được tham gia các buổi đi thực tế tại các công trường đang thi công. Đây là điểm khác biệt nổi bật của DORIC. 

Phần lớn học viên sau khi tham gia khóa học đều có phản hồi tích cực và nhanh chóng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Một số bạn được trung tâm giao việc làm thêm ngay trong quá trình học để vừa củng cố kiến thức nghề, vừa có thêm thu nhập. 

Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về chương trình đào tạo họa viên kiến trúc tại website: http://www.doric.edu.vn/. Hotline tư vấn: 1900.75.75.76 - 0918.04.03.09.


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm