Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự khác nhau giữa Exciter 150 và bản độ tiền tỷ

Exciter 150 và phiên bản độ M1 đều sử dụng chung kết cấu khung sườn, nhưng ngoại hình và thông số kỹ thuật hoàn toàn khác nhau.

Trong ngày ra mắt mẫu xe côn tay tại Việt Nam, Yamaha đã giới thiệu thêm bản độ đặc biệt mang tên M1. Đây là bản độ dựa trên khung sườn Exciter 150 nhưng theo phong cách xe đua. M1 được trang bị nhiều phụ kiện cao cấp, lấy từ những mẫu xe thể thao của hãng. Trong khi đó, Exciter 150 là mẫu xe côn tay phổ thông được sản xuất hàng loạt.
Mặt nạ trước của M1 sắc nhọn, nhiều khe hút gió nhằm tăng tính khí động học. Trong khi đó, Exciter 150 có ngoại hình "hiền" hơn so với phiên bản đua. Đường nét thiết kế Exciter 150 lấy cảm hứng từ siêu mô tô R1 đời 2015. M1 không còn xuất hiện đèn pha hay cụm đèn định vị phía trước như trên Exciter 150 bởi mẫu xe này không được chạy trên đường công cộng.
Tay phanh trên M1 xuất hiện cùm bảo vệ, trong khi Exciter 150 không xuất hiện chi tiết này. Đặc biệt, bình dầu lớn trên xe đua GP được lắp trên bản độ này. Tay ga Exciter 150 khá đơn giản với công tắc khởi động điện và đèn.
Nhìn ngang đầu xe sẽ thấy M1 có đường nét cong hơn Exciter 150. Ngôn ngữ thiết kế trên M1 chịu ảnh hưởng của R6, trong khi Exciter 150 có thể thấy rõ những đường gân cứng cáp có trên R1 đời mới. Logo Yamaha trên M1 được lắp đèn phát sáng thay cho đèn xi-nhan cỡ lớn trên Exciter 150.
Vì sử dụng chung khung sườn nên chiều dài cơ sở hai xe tương đương nhau. M1 như mũi tên bắn về phía trước,  Exciter 150 mang dáng vẻ ôn hòa hơn bởi nó là chiếc xe phổ thông.
Bề ngoài hai động cơ không có nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên, M1 được chế tạo bằng công nghệ đặc biệt dành cho đường đua, nhờ đó công suất và tốc độ vòng quay lớn hơn so với phiên bản dân dụng 1,5 lần. Vị trí đặt chân trên M1 cũng được kéo lùi ra sau, tạo tư thế ngồi thể thao. Exciter 150 vẫn để đặt chân và cần số ở vị trí truyền thống.
Vành và lốp sau trên M1 được lấy từ xe thể thao R25, vì vậy kích thước bánh rộng tới 140mm. Exciter 150 có độ rộng bánh chỉ 120mm. Vè sau trên M1 cũng được loại bỏ nhằm giảm lực cản. Vè Exciter 150 cũng được biến đổi trông thể thao hơn, nhưng vẫn phải giữ lại để gắn biển số.
Bình xăng trên M1 được lôi ra ngoài nhằm giảm thời gian tiếp nhiên liệu trên đường đua, yên xe cũng bị cắt mất chỗ ngồi vì vị trí đặt bình xăng. Exciter 150 có bình xăng phía trong yên, để đổ xăng, bạn phải mở khóa yên xe tương tự đa phần xe máy đang bán trên thị trường.
Đèn hậu trên M1 được sơn khói mạnh mẽ, đồng thời loại bỏ đèn xi-nhan. Exciter 150 có cụm đèn hậu tương đối giống M1, tuy nhiên điểm khác là hai đèn xi-nhan tách rời.
Mặt đồng hồ trên M1 giới hạn vận tốc vòng tua lên tới 18.000 vòng, tương đương với vận tốc những chiếc xe đua F1. Trong khi Exciter 150 được giới hạn ở mức 12.000 vòng/phút. Ngoài ra, bảng đồng hồ có thiết kế khá tương đồng về kiểu dáng.
Phanh trước trên M1 là loại sử dụng cho đường đua, đường kính lớn, cụm heo dầu 2 piston lấy từ mô tô thể thao R6. Xe được lắp cụm phuộc upside down dành cho xe thể thao. Trong khi đó, Exciter 150 sử dụng heo dầu piston đơn trên xe dân dụng, phanh đĩa đường kính 245mm. 
Ống xả trên M1 là loại dùng cho đường đua, đường kính miệng ống lớn. Ống xả trên Exciter 150 được lấy từ mẫu nakedbike FZ150i.
Và điểm khác biệt lớn nhất trên hai mẫu xe này là giá bán. Phiên bản độ M1 có giá lên tới 70.000 USD (tương đương 1,5 tỷ đồng), trong khi Exciter 150 có giá đề xuất 45 triệu đồng. Như vậy, một chiếc M1 sẽ mua được 33 chiếc Exciter 150. Tất nhiên M1 chỉ có 1 chiếc duy nhất trên thế giới, vì vậy, rất khó để biết được giá trị thật mẫu xe này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm