Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nghiệp huy hoàng của Arjen Robben trước khi giải nghệ

Arjen Robben đã là một phần của lịch sử bóng đá thế giới khi chinh phục hàng loạt thành công cùng các câu lạc bộ Chelsea, Real Madrid và Bayern Munich.

Robben giai nghe anh 1
Sáng 4/7, làng túc cầu thế giới bất ngờ khi Robben tuyên bố giải nghệ. Ở tuổi 35, nhiều cổ động viên tin rằng tiền vệ người Hà Lan đủ sức chơi bóng thêm ít nhất 2 mùa giải. Thế nhưng, Robben quyết định dừng lại khi cơ thể không còn cho phép anh chơi bóng. "Gã hói" trải qua sự nghiệp đáng tự hào cùng hàng loạt CLB tên tuổi như PSV, Chelsea, Real và kết thúc tại Bayern. Trong số đó, Bayern là nơi Robben gắn bó lâu nhất và có nhiều thành công hơn cả.
Robben giai nghe anh 2
Tờ Goal đặt tiêu đề trong bài viết tri ân Robben: "Robben có lẽ chỉ thua Ronaldo và Messi trong 10 năm qua". Làng túc cầu gọi Robben là "đôi chân pha lê" khi anh phải đối mặt với rất nhiều chấn thương từ nhẹ đến nặng xuyên suốt sự nghiệp. Vì lý do đó, đà phát triển của Robben nhiều thời điểm bị chững lại khi đang có phong độ tốt. Với Robben, việc chơi bóng đến tuổi 35 đã là kỳ tích. Anh chia sẻ từng nhiều lần có ý định dừng lại khi đôi chân ngày bị chấn thương bào mòn. Thế nhưng, tình yêu bóng đá thôi thúc Robben đứng lên vì CLB và đội tuyển quốc gia. 
Robben giai nghe anh 3
Bất chấp chấn thương, Robben vẫn chơi hơn 600 trận trong cả sự nghiệp cho CLB. Ở đội tuyển Hà Lan, anh ra sân 97 trận và ghi 37 bàn. Robben sở hữu bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ ở CLB, nhưng kém duyên tại đội tuyển. Anh là nhân tố chủ chốt dẫn dắt Hà Lan đến trận chung kết World Cup 2010, song thua Tây Ban Nha. Đó là trận đấu Robben tiếc nuối đến ngày nay vì bỏ lỡ 2 cơ hội đối mặt với Iker Casillas. 4 năm sau, Robben chơi bùng nổ đưa Hà Lan vào bán kết, nhưng thua Argentina trên loạt sút 11 m.
Robben giai nghe anh 4
Robben được ngưỡng mộ bởi nghị lực phi thường. Và tài năng của anh cũng được đồng nghiệp, truyền thông và cổ động viên ca ngợi. Ngoài Messi, Marcelo từng nói: "Robben là một trong những cầu thủ khó chịu nhất tôi từng đối đầu. Cái chân trái của Robben đã đạt đến độ thuần thục, nên rất khó để bắt bài".
Robben giai nghe anh 5
Trong 10 mùa giải khoác áo Bayern, Robben luôn là nhân tố chủ chốt bên cánh phải. Các HLV Louis van Gaal, Jupp Heynckes, Pep Guardiola luôn đánh giá cao tài năng của tiền vệ người Hà Lan. Guardiola nói rằng Robben là một trong những học trò xuất chúng, khiến ông ngưỡng mộ về nhân cách và sự nhiệt huyết với trái bóng tròn.
Robben giai nghe anh 6
"Hùm xám" kết thúc mùa giải 2018/19 với chức vô địch Bundesliga. Thế nhưng, CĐV Bayern đang trải qua mùa hè đượm buồn khi cùng một lúc chia tay 2 biểu tượng Robben và Ribery. Ribery cập bến Allianz Arena vào hè 2007. Hai năm sau, Robben rời Real gia nhập Bayern và hình thành nên đôi song sát "Robbery" khiến mọi hàng thủ phải ngao ngán. Di sản lớn nhất Robben - Ribery để lại cho Bayern là chức vô địch Champions League 2012/13.
Những bàn thắng đẹp của Ribery sau 12 mùa giải khoác áo Bayern Tiền vệ người Pháp là một trong những nhân tố chủ chốt, đóng góp lớn vào thành công của "Hùm xám" xứ Bavaria hơn 10 năm qua, đặc biệt khi anh sánh vai cùng người đồng đội Robben.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm