Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nguy hiểm của những cơn đau tim 'âm thầm'

Nhiều người không nhận ra họ có các triệu chứng đau tim như đau ngực nhẹ, buồn nôn, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, khó thở, khó chịu ở cổ họng, cứng hàm…

Theo Menshealth, nghiên cứu mới từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết, nhiều dạng đau tim không có bất kỳ triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, toát mồ hôi nào.

Các nhà nghiên cứu theo dõi 1.800 người ở độ tuổi hơn 45 trong 10 năm. Họ phát hiện các tổn thương mô trên tim của 8% các đối tượng theo dõi. Phần lớn những người này không biết và không quan tâm đến các tổn thương này. Trong đó, hơn một nửa xác nhận đã từng trải qua đau tim. Nhiều người thậm chí không nhận ra họ có các triệu chứng đau tim như đau ngực nhẹ, buồn nôn, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, khó thở, khó chịu ở cổ họng, cứng hàm…

Các cơn đau tim “âm thầm” này có thể diễn ra thường xuyên và để lại các vết sẹo trên trái tim của bạn. Các vết sẹo có thể dẫn đến rối loạn điện tim, gây nhịp tim bất thường và ảnh hưởng đến hiệu quả bơm máu. Đôi khi, nó dẫn đến hiện tượng tim dừng đập đột ngột.

Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo, đối với thanh niên khỏe mạnh, nguy cơ đau tim có thể hiếm, nhưng người ngoài 40 tuổi cần đặc biệt chú ý đến các triệu chứng bất thường. Người có tiền sử bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường hoặc hút thuốc cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trên kéo dài trên 20 phút và tệ hơn theo thời gian.

Trên thực tế, 70% những người thường xuyên có các triệu chứng đau tim nhẹ đột tử. Vì vậy, bạn nên chú ý các dấu hiệu bất thường của cơ thể và kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề sức khỏe và xử lý kịp thời.

 

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm