Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nguy hiểm của vi khuẩn đang tấn công IS

Theo Mirror, Leishmaniasis, một loại vi khuẩn gây loét thịt, đang tàn phá và lây lan giữa các chiến binh Hồi giáo IS trong thời gian gần đây.

Hơn 100.000 chiến binh IS mắc phải Leishmaniasis do điều kiện vệ sinh kém, môi trường ô nhiễm. Đây là loại bệnh do ký sinh trùng gây ra và xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắn của ruồi cát, sau đó gây ra những vết lở loét trên da.

Leishmaniasis có nhiều hình thức nhiễm bệnh khác nhau, phổ biến là ở da (gây lở loét da) và nội tạng (ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng của cơ thể như lá lách, gan, tủy xương).

Leishmaniasis là một loại bệnh do ký sinh trùng gây ra và lây lan qua vết cắn của ruồi cát. Ảnh: Mirror.
Leishmaniasis là một loại bệnh do ký sinh trùng gây ra và lây lan qua vết cắn của ruồi cát. Ảnh: Mirror.

Triệu chứng ban đầu của những người nhiễm Leishmaniasis trên da là có một hoặc nhiều vết loét. Các vết thương này có thể thay đổi kích thước và hình dạng theo thời gian. Một số có thể bị đóng vảy, nhưng không đau. 

Những người bị vi khuẩn này xâm nhập vào nội tạng thường có biểu hiện sốt, sụt cân, nhiễm trùng gan, lá lách. Một số bệnh nhân có thể thiếu máu, tế bào hồng cầu thấp, sưng hạch.

Leishmaniasis thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, trong đó chủ yếu ở Trung, Nam Mỹ, các sa mạc ở Tây Á. Hơn 90% các trường hợp nhiễm Leishmaniasis nội tạng trên thế giới tập trung ở Ấn Độ, Bangladesh, Nepal, Sudan và Brazil. Vùng Raqqa, Syria, nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt có nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Người nhiễm bệnh có thể khỏi nhanh khi dùng thuốc nhưng do các tay súng IS từ chối điều trị y tế nên dẫn tới bệnh dịch lan rộng, thậm chí có thể tử vong nếu nhiễm Leishmaniasis nội tạng.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm