Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nguy hiểm đằng sau thử thách ăn ớt siêu cay

Bất chấp nỗi đau đớn, khổ sở xảy đến với cơ thể, nhiều người vẫn hưởng ứng những thử thách và cuộc thi ăn ớt trên thế giới.

Dustin Johnson (31 tuổi, ở Las Vegas, Mỹ) chén sạch 122 trái ớt Carolina Reapers, được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness mệnh danh là loại ớt cay nhất thế giới, trong một buổi livestream kéo dài 2 tiếng, thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.

“Sau khi ăn 60 quả ớt, tôi liên tục bảo người xem ‘Chắc tôi không cố được nữa đâu’. Nhưng mọi người thúc giục tôi ‘Cứ tiếp tục đi, anh trông vẫn ổn mà’. Vậy là tôi đáp ‘Không hề… nhưng tôi sẽ cố’”, Johnson kể với The Guardian.

tac hai cua thu thach an ot anh 1

Dustin Johnson luôn tỏ thái độ bình tĩnh khi thực hiện các thử thách ăn ớt siêu cay. Ảnh: Chilli Magazine.

Sự tò mò và say mê kỳ dị

Johnson thừa nhận anh có khả năng chịu đựng capsaicin, hợp chất hữu cơ trong hạt ớt, khi phản ứng với các thụ thể tạo nên cảm giác nóng rát khi ăn cay, tốt hơn người bình thường.

Anh có khả năng đó nhờ luyện tập, nhưng không thể tránh khỏi cơn đau quặn như đâm chích trong bụng khi quả ớt xuống đường tiêu hóa.

“May mắn thay, tôi thường có thể chịu đựng đủ lâu để vượt qua một thử thách hoặc một cuộc thi. Đêm muộn hoặc sáng hôm sau là lúc tôi đau nhất”, Johnson bộc bạch.

Sau những thử thách, nhiều đối thủ của anh thậm chí ốm liệt giường, không thể ăn uống và phải chịu đựng hàng tiếng đồng hồ đau đớn trong nhà vệ sinh.

Phần thưởng dành cho cuộc thi ăn ớt thường dưới 1.000 USD, nhưng hàng nghìn người như Johnson vẫn thường xuyên đăng tải video thực hiện thử thách lên mạng xã hội.

Lý giải cho hiện tượng này, Troy Primeaux, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng sốt ớt Primo’s Peppers và là nhà phát triển của loại ớt cực cay 7 Pot Primo, cho biết: “Tôi nghĩ những người tham gia thử thách có sự tò mò và say mê kỳ dị với ớt. Họ muốn thể hiện bản thân, dù phần thưởng không đáng kể”.

tac hai cua thu thach an ot anh 2

Nhiều người tham gia cuộc thi ăn ớt với mong muốn chứng tỏ bản thân. Ảnh: AsiaOne.

Khán giả rất thích thú với những người chiến thắng bất ngờ trong các cuộc thi ăn ớt.

Shahina Waseem đến từ London (Anh), được mệnh danh là “Nữ Hoàng Ớt”, từng đánh bại Dustin Johnson.

“Đó có lẽ là cuộc thi đáng sợ nhất trong đời. Tôi chỉ nghĩ trong đầu ‘Làm cách nào để chứng tỏ bản thân? Mình không thể thua bây giờ’”, cô nhớ lại.

Dù nửa tỉnh, nửa mê với nước mắt, nước mũi giàn giụa, Waseem tiếp tục nhai cho đến khi dành chiến thắng.

Không chỉ là thử thách

Nhiều người cho rằng trào lưu ăn ớt siêu cay nổi tiếng nhờ cảm giác mạnh nó đem lại cho người thực hiện lẫn khán giả.

Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ có vậy. Theo Waseem và Johnson, thực hiện thử thách ăn ớt có thể giúp những người hướng nội thêm tự tin.

tac hai cua thu thach an ot anh 3

Ăn ớt không chỉ là thử thách hành xác, mà còn thay đổi con người. Ảnh: The Economic Times.

Johnny Scoville, được đặt biệt danh theo đơn vị nhiệt Scoville - thước đo độ cay trong ớt và các sản phẩm từ ớt, từng xuất hiện trên livestream và chia sẻ câu chuyện của mình.

Johnny nói về việc tiệc tùng để ăn mừng sau các cuộc thi ăn ớt khiến anh uống quá nhiều rượu và tổn hại sức khỏe. Một năm qua, anh nỗ lực để cải thiện bản thân và các mối quan hệ xung quanh.

“Mọi người có thể làm được, bất kể là điều gì. Nếu tôi làm được thì ai cũng làm được”, Johnny nói với người xem.

Sau những chia sẻ đầy cảm hứng, anh mở nắp chiết xuất ớt đậm đặc, đưa lên mũi ngửi và đưa ra trước máy quay.

“Lần đầu tiên có mùi đau đớn và hối tiếc. Lần thứ hai có mùi khổ sở và bi thương”, anh nói.

Johnny khẳng định thêm trước khi bước vào thử thách ăn ớt: “Nhưng lần này sẽ có mùi của chiến thắng và thành tựu. Giờ thì sẵn sàng xem đầu tôi đổi màu nhé”.

Mang cả vali quần áo tới chụp ảnh ở quán cà phê Thái Lan

Không quan tâm chất lượng đồ uống, nhiều người trẻ Thái Lan thích tìm đến các quán cà phê nổi tiếng tại Bangkok với không gian bài trí phù hợp cho nhu cầu "sống ảo".

Mai Hoàng

Bạn có thể quan tâm