Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự ra đời bí hiểm của nón rộng vành

Không ai biết được chiếc nón "tổ sư" ra đời như thế nào, nhưng loại nón này từng là "quà lưu niệm" khi một người nô lệ được trả tự do hay thay đổi thân phận.

Sự ra đời bí hiểm của nón rộng vành

Không ai biết được chiếc nón "tổ sư" ra đời như thế nào, nhưng loại nón này từng là "quà lưu niệm" khi một người nô lệ được trả tự do hay thay đổi thân phận.

Dù chỉ là món đồ phụ kiện nhưng sự có mặt của chiếc nón rộng vành đã trở nên cần thiết và không thể thiếu đối với một tín đồ thời trang hiện đại. Ngày nay khi bước ra phố, không khó để bạn nhìn thấy một ai đó với chiếc mũ rộng vành thời thượng. Đối với phái đẹp mà nói, có thể xem chiếc mũ là một trong những “trợ thủ sắc đẹp” cho cô nàng. Bên cạnh tính năng che nắng che mưa, chiếc mũ ngày nay còn đóng vai trò là một “đạo cụ” hữu ích cho các buổi chụp hình ngoài trời.

Ít ai có thể biết rằng, ngay từ ban đầu những chiếc nón được ra đời để phục vụ chính cho cánh mày râu, nhưng theo năm tháng lại trở thành thứ thân thuộc không thể thiếu của phái đẹp.

Và theo guồng quay của nhịp thở thời trang, chiếc nón rộng vành cũng ngẫu nhiên lại trở thành thân thuộc với cánh mày râu ngày nay. Dường như qua thời gian, người ta đã bắt đầu quen với sự tồn tại của nó nhưng cho đến tận bây giờ, sự ra đời của những chiếc nón rộng vành đầu tiên vẫn đang là một ẩn số ít người biết đến.

Để có được vị trí ổn định trên làng thời trang như ngày nay, chiếc nón rộng vành đã phải trải qua một giai đoạn khá dài với nhiều sự thay đổi.

Sự xuất hiện của những chiếc mũ rộng vành đầu tiên

Nhìn chiếc mũ rộng vành ngày nay, ít ai có thể hình dung được nó đã trải qua giai đoạn lịch sử như thế nào vì thực tế, thời gian xuất hiện của chiếc nón đầu tiên vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với các tín đồ thời trang. Không ai có thể biết được chiếc nón “tổ sư” ra đời như thế nào, chỉ tìm thấy dấu hiệu về sự ra đời khi nhìn thấy trong một bức tranh tại ngôi mộ ở Thebes. Bức tranh mô tả một người đàn ông với chiếc mũ rơm phong cách đã tạo nên làn sóng mở đầu cho xu hướng sử dụng nón rộng vành.

Sau đó một thời gian, người ta cũng phát hiện ra rằng, chiếc mũ kiểu dáng Pileus – là một loại nón đầu nấm có cấu tạo đơn giản - cũng là một trong những chiếc mũ tiên phong. Người dân Hy Lạp và La Mã đã sáng tạo cho chiếc nón này trở nên hữu ích hơn bằng cách gắn thêm cho nó phần vành rộng bên ngoài, đây là cách giúp người sử dụng bảo vệ được phần đầu và giúp mắt chống được ánh sáng mặt trời. Kiểu dáng mới này của chiếc nón được đặt tên là Pestasos và từ đây, cái tên Pestasos trở thành chiếc nón rộng vành đầu tiên trong lịch sử. Trong thực tế, vào giai đoạn này thì những người nô lệ La Mã không được phép sử dụng mũ, chỉ khi họ được trả tự do hoặc thay đổi thân phận thì mới nhận được một chiếc để làm kỉ niệm.

Chiếc nón Pileus mở đầu cho xu hướng nón rộng vành.

Từ sự ra đời kì diệu này, người ta cũng bắt đầu thấy xuất hiện chiếc nón trong các bộ trang phục đánh trận của các chiến binh. Chiếc mũ giờ đây đã không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ che nắng che mưa nữa mà còn có tác dụng trong việc giúp các chiến binh chống lại đối thủ. Nguyên liệu tạo nên chiếc nón cũng đòi hỏi cao hơn, cần phải có sự cứng cáp bền vững như cối, thép mỏng…

Chiếc nón trở thành một thứ không thể thiếu đối với các chiến binh.

Trong giai đoạn này người ta cũng nảy ra hai luồng dư luận trái chiều. Một số người cho rằng, đàn ông chính là người mở đầu cho sự xuất hiện của thời trang nón và một số ý kiến lại cho rằng, phụ nữ mới thực sự là người tiên phong cho những chiếc nón rộng vành đầu tiên.

Giai đoạn phát triển thú vị của nón rộng vành

Trong suốt nhiều thế kỉ qua, chiếc mũ đầu tiên ra đời đã bắt đầu được sử dụng như một vật dụng quan trọng trong cuộc sống đời thường, nhưng mãi cho đến thế kỉ thứ 14 và 15, người ta mới nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của nó. Điểm đặc biệt của chiếc mũ trong giai đoạn này là nó đã vô tình trở thành một trong những vật dụng cần thiết gắn liền với quần áo của nam giới, trong khi đối với phái nữ, nón rộng vành chỉ là một món đồ thời trang cho đến tận thế kỉ 18.

Ở thế kỉ thứ 14, chiếc nón có tên Hennin ra đời mở đầu cho sự phát triển của những chiến nón sau này. Có cấu tạo cao, ôm kết hợp với lớp vải voan mỏng hai bên, chiếc nón trở nên thịnh hành đối với phụ nữ khi đó. Sở dĩ chiếc nón này có cấu tạo to lớn và phức tạp như thế là nhằm để phục vụ cho mái tóc dài của các quý cô. Bằng sự đột phá trong kiểu dáng này, chiếc nón đã trở thành tâm điểm chú ý của rất nhiều phụ nữ. Nhà văn Colin McDowell đã từng cho rằng: “Đây chính là một trong những món đồ kì lạ và không thực tế nhất trong các loại trang phục ra đời từ trước đến nay.”

Chiếc nón đầu tiên vào thế kỉ 14 với cấu tạo khá độc đáo và mới lạ được đội bởi một người phụ nữ lớn tuổi.

Đến thế kỉ thứ 15 và 16 thì quan niệm thời trang của chiếc mũ cũng dần thay đổi theo xu hướng của thời trang. Có thể xem đây là giai đoạn chuyển mình của công nghệ nón rộng vành. Người ta không chỉ tập trung vào các sản phẩm nón dành cho phái mạnh nữa mà thay vào đó, công nghệ tạo nên những chiếc nón được chia thành hai “con đường” khác nhau: một cho nam – một cho nữ. Chính sự thay đổi này đã trở thành động lực giúp cho nón rộng vành ngày càng phát triển hơn.

Các sản phẩm dành cho phái mạnh đa dạng về cả chất liệu và kiểu dáng. Dù đã xuất hiện từ khá lâu đời nhưng kiểu dáng của chiếc nón này lại phổ biến hơn 100 năm và tồn tại cho đến thế kỉ 20.
Phái nữ cũng bắt đầu có những thiết kế nón rộng vành riêng. Tuy nhiên các thiết kế có phần cầu kì và to lớn hơn.

Từ giai đoạn này, các thiết kế nón bắt đầu được “sao chép” nhiều hơn bởi các nhà sản xuất. Người ta sẽ dựa vào các kiểu dáng nón của những quý ông hoặc tầng lớp cao trong xã hội để tạo thành những sản phẩm đại trà. Chiếc nón cavalier là một điển hình cho sự “sao chép” phong cách vào giai đoạn này.

Bước vào thế kỉ 18, nón rộng vành đã bắt đầu có những thay đổi đáng kể. Nguyên vật liệu tạo thành chiếc nón cũng dần cải thiện và gần gũi với con người hơn. Nếu như trước đây chiếc mũ được tạo thành từ các chất liệu thô sơ như da động vật hay vỏ cây thì đến giai đoạn này, các loại len mền, thun lụa lại được ưa chuộng hơn. Bên cạnh đó, hình ảnh của những chiếc nón cũng đã bị đòi hỏi phải đa dạng hơn vể kiểu dáng, các nhà thiết kế khi đó đã bắt đầu nghiên cứu để tìm ra những mẫu mã nón phù hợp với tính cách và sinh hoạt của con người. Đây là một dấu hiệu khởi sắc cho sự phát triển của những chiếc nón rộng vành.

Những chiếc nón rộng vành đa dạng hơn về kiểu dáng và cấu tạo.

Trong nửa đầu thế kỉ thứ 19, phụ nữ dường như bị thu hút bởi những chiếc nón với các phụ kiện trang trí như hoa, lông vũ… và đặc biệt là kích thước của nón được thay đổi cho phù hợp với mái tóc của phái đẹp. Những mái tóc dài và quấn cao đã được thay bằng kiểu dáng cắt ngắn gọn gàng chính vì thế kích thước vành nón cũng được mở rộng hơn, lúc này nhà sản xuất chỉ tập trung vào chiếc vành bên ngoài để tăng tính tiện lợi cho phụ nữ.

Kiểu dáng nón rộng vành được đa dạng hóa, nhiều hoa văn họa tiết trang trí hơn.

Nón rộng vành – thời trang và hơn thế nữa

Sau hơn nhiều năm tồn tại và phát triển đến nay chiếc nón rộng vành đã thực sự trở thành người bạn thân thiết của cả phái nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Đối với nhiều người, nón rộng vành không chỉ đơn thuần là thời trang mà còn là sự đa năng của một món đồ. Là một tín đồ thời trang chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những chiếc mũ với kiểu dáng thời thượng hoặc chiếc nón với chất liệu da cực chất.

Những chiếc nón rộng vành ngày nay có phần tinh tế và kích thước lớn hơn.
Bạn có thể diện nó trong những ngày hè rong ruổi trên biển hoặc bãi cát cùng bạn bè.
Sự tiện lợi về kích thước và đa dạng về màu sắc là một điểm cộng dành cho những chiếc nón thế kỷ 21.

Không chỉ trở thành một vật dụng thời trang cần thiết trong đời sống mà chiếc nón rộng vành ngày nay đã trở nên quá quen thuộc trên các sàn diễn catwalk, hoặc trong các bộ ảnh thời trang của sao. Không quá khó để bạn thấy được hình ảnh của thần tượng mình “tay trong tay” với một chiếc nón rộng vành thời thượng.

Những chiếc nón trong bộ sưu tập ứng dụng tại tuần lễ thời trang London
Hàng loạt ngôi sao Hollywood xuất hiện với chiếc mũ rộng vành.
Hồ Ngọc Hà rạng rỡ với hoa và nón rộng vành từng chinh phục trái tim của nhiều bạn trẻ.

Mỹ An

Theo Infornet

Mỹ An

Theo Infornet

Bạn có thể quan tâm