Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật đằng sau món cá mập lên men bốc mùi nhất thế giới

Iceland không chỉ thu hút khách du lịch bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn vì nền ẩm thực độc đáo. Trong đó, cá mập lên men là món ăn đặc sắc, thu hút du khách ở đây.

Iceland anh 1
Iceland là quốc đảo nằm ở Bắc Âu, được hình thành từ những vụ núi lửa phun trào nhiều năm trước. Nói về ẩm thực, cá mập lên men Hakarl hay cá mập thối được cho là món ăn nổi tiếng nhất ở Iceland du khách không nên bỏ qua khi tới đây.
Iceland anh 2
Người Iceland thường thưởng thức món ăn đặc sản này cùng rượu. Tất cả nguyên liệu để làm ra món ăn đều tươi sạch, được trồng hữu cơ tại các vườn rau của người dân địa phương. Tuy nhiên, ấn tượng ban đầu về Haskarl sẽ không tươi ngon như bạn nghĩ bởi mùi thối đặc trưng của thịt lên men.
Iceland anh 3
Haskarl được làm từ cá mập Greenland. Thịt của loài cá này khi còn tươi chứa hàm lượng diaminomethanone (urê) và trimethylamine oxit cao, rất độc. Tuy nhiên, khi được chế biến, chúng không còn gây nguy hiểm và có thể sử dụng làm món ăn. 
Iceland anh 4
Phương pháp lên men truyền thống của người Iceland rất đơn giản. Dù đã chế biến cá mập bằng cách lên men từ xa xưa nhưng mãi đến sau này, người Iceland mới tìm cách bảo quản để sử dụng suốt năm. Người dân địa phương lưu truyền món ăn kỳ lạ này qua nhiều thế hệ như cách để gìn giữ nguồn gốc, tổ tiên. Một số người lại xem món ăn là tinh hoa ẩm thực Iceland.
Iceland anh 5
Người ta lên men con cá mập đã được làm sạch trong hố nông khoảng 6-18 tuần tùy theo mùa. Sau đó, người dân sẽ lấy cá mập đã lên men cắt ra thành từng mảnh, đem sấy khô trong 1-2 tháng. Lớp da cá đã khô sẽ được loại bỏ trước khi bày lên đĩa để thưởng thức.
Iceland anh 6
Mùi hương của cá mập lên men rất nặng. Nếu là người có khướu giác nhạy cảm, bạn sẽ không phù hợp với món ăn này. Ngược lại, nếu bỏ qua được mùi hương kỳ dị, cá mập thối có thể trở thành món ăn yêu thích của bạn. 

Tôm hùm, hàu và những món ăn đắt đỏ từng chỉ dành cho người nghèo

Nhiều món ăn có giá tới cả nghìn USD ngày nay từng bị coi là đồ dành cho nhà nghèo, tù nhân như trứng cá muối, tôm hùm...

6 món nội tạng động vật trứ danh trong thực đơn nhà hàng sang trọng

Gan ngỗng béo nổi tiếng nước Pháp, tinh hoàn cá tuyết người Nhật ưa chuộng... đều là những món ăn đắt đỏ làm từ nội tạng động vật, nổi tiếng thế giới.

Vân Anh

Theo All about Iceland

Bạn có thể quan tâm