Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật không ngờ của các món ăn ít béo

Nhiều loại thực phẩm được các nhà sản xuất dán nhãn "ít béo" nhưng còn có lượng calo bằng, thậm chí nhiều hơn các thực phẩm thông thường khác.


Theo Health, những loại bánh nướng như bánh xốp hay bánh ngọt không được chứng minh là tốt hơn những loại bánh nhiều chất béo. Một loại bánh ngọt vị việt quất có chứa 280 calo, ít hơn loại bánh thông thường có 370 calo. Tuy nhiên, loại bánh ít chất béo hơn lại chứa nhiều đường hơn (36 gram so với 29 gram), đồng thời cũng có lượng bột ngũ cốc cao hơn.

Bạn nên ăn salad nhưng loại thực phẩm ít chất béo này sẽ làm bạn đói nhanh chỉ trong vòng một giờ đồng hồ. Nhiều công tuy thực phẩm thường thêm đường và chất ngọt nhân tạo vào salad trộn để chúng ngon hơn, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao gây cảm giác thèm ăn.

Thông thường hai thìa bơ đậu phộng chứa 200 calo. Beth Warren, tác giả của cuốn Living a Real Life with Real Food cho biết khi giảm lượng chất béo, nhà sản xuất sẽ cho thêm đường và các chất phụ gia để cải thiện hương vị.

Bạn có thể mua sẵn những sản phẩm thay thế trứng trong cửa hàng tạp hóa và thường được dùng trong các món gà rán công nghiệp ở khách sạn. Những sản phẩm này được làm từ lòng trắng trứng, các chất ổn định như guar gum, chất tạo màu có cảm giác giống món trứng, ít calo và không có chất béo. Nhưng chúng lại không có lòng đỏ trứng, đây mới là phần tốt nhất, chỉ chứa 5 gram chất béo và chứa nhiều chất choline, dinh dưỡng cần thiết cho thần kinh, cải thiện cơ bắp và trí nhớ.

Trên nhãn hiệu một gói khoai tây ít béo có ghi 140 calo, trong khi loại thường là 160 calo (và ít natri hơn). Thực ra, đó chỉ là cách ghi để nhà sản xuất đánh lừa người tiêu dùng sẽ cảm thấy an tâm hơn với loại khoai tây chiên được ghi là "ít béo".

Mặc dù yến mạch và trái cây sấy khô có vẻ tốt cho sức khỏe, hầu hết các loại yến mạch "ít béo" đều chứa nhiều đường chiết xuất từ gạo lứt hay mía. Trong thực tế, một khẩu phần ăn nhẹ với khoảng 2/3 cốc yến mạch có tới 17 gram đường.

Kem và sữa chua ít béo. Rất nhiều người ăn sữa chua hàng ngày vì nghĩ rằng nó không có hại gì, tuy nhiên, nó lại là món ăn chứa đầy calo. Một cốc sữa chua hoặc kem lạnh có chứa tới 17 gram đường. Bên cạnh đó, sữa chua ít béo còn chứa nhiều màu thực phẩm, vị nhân tạo và đường để tạo cảm giác ngon miệng và bắt mắt hơn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm