Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật thú vị về cà rốt

Cà rốt là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ngoài màu cam, cà rốt cũng có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, vàng, đỏ và tím.

Cà rốt có nhiều màu sắc khác nhau. Ảnh: Cleveland Clinic.

Không phải tất cả cà rốt đều giống nhau. Mỗi màu sắc bên ngoài tượng trưng cho đặc điểm bên trong của từng loại cà rốt. Cà rốt có màu cam chứa một lượng lớn chất beta-carotene. Chất này có tác dụng làm đẹp, chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư và tốt cho thị giác. Cà rốt tím chứa anthocyanins. Đây là hợp chất hữu cơ có trong thực vật, tốt cho sức khỏe.

Cà rốt có nhiều màu sắc khác nhau do sắc tố của chúng. Ngoài ra, màu sắc cũng phụ thuộc vào cách trồng, thời điểm gieo hạt trong năm, điều kiện thời tiết, đất đai, lượng nắng và nước mà hạt giống nhận được. Để trồng được các loại cà rốt tươi ngon, người nông dân phải tuân thủ nhiều điều kiện khác nhau.

Mùi vị của cà rốt sẽ khác nhau dù chỉ có một sự thay đổi nhỏ về màu sắc. Phần mà hầu hết mọi người ăn là rễ của cây cà rốt (phần củ), nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng chứa beta-carotene, rất cần thiết trong khẩu phần ăn hàng ngày vì cơ thể không thể sản xuất ra chất này. Cà rốt cũng chứa một lượng lớn vitamin K, vitamin B6, carbohydrate, protein, chất xơ và chất béo. Đường tự do trong cà rốt bao gồm sucrose, glucose và fructose.

Mau sac ca rot anh 1

Cà rốt chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Ảnh: HealthifyMe.

Cà rốt được ăn theo nhiều cách khác nhau. Chúng được ăn sống như một món ăn nhẹ như salad. Thông thường cà rốt được cắt nhỏ, sau đó luộc, chiên, xào, hấp, nấu trong súp và dùng chung với các món chính. Ngoài ra, loại củ này có thể được xay nhuyễn và làm thức ăn cho trẻ.

Loại cà rốt baby rất ngọt và mềm vì những gì bạn mua thực sự là phần lõi chứ không phải củ cà rốt nguyên cỡ. Cà rốt có thể được bảo quản trong tủ lạnh và sẽ sử dụng được trong vài tháng.

Qatar thuê tàu du lịch làm khách sạn phục vụ World Cup

Lượng người quan tâm đến sự kiện thể thao lớn nhất thế giới năm nay ngày càng tăng khiến nước chủ nhà phải tìm cách tăng cường số lượng chỗ lưu trú cho du khách.

Học đu cây như Tarzan chỉ với 10 USD

Du khách sẽ được hướng dẫn những kỹ năng cơ bản như leo cây, đu dây... trong lớp học này.

Thức uống có thể phát sáng

Nếu là người yêu thích các món rượu hoặc cocktail, có lẽ bạn có từng nghe đến tonic dùng để pha chế. Đặc biệt, loại nước này còn có thể phát sáng trong bóng tối.

Minh Vũ

Bạn có thể quan tâm