Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự 'trỗi dậy' của chiếc pizza 9 cm

Các nhà hàng Trung Quốc đang thu nhỏ phần ăn sao cho vừa với túi tiền lẫn bao tử của những gia đình một người, loại gia đình chiếm 25,4% tổng số gia đình của “xứ sở tỷ dân”.

Các nhà hàng Trung Quốc đang thu nhỏ bữa ăn để vừa túi tiền và bao tử của người độc thân. Ảnh: The Beijinger.

Ngồi ăn ở cửa hàng Pizza Hut Wow tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), người đàn ông tự tin gọi một chiếc pizza. Anh ngồi một mình, không đợi bạn bè hay người thân và có sức ăn không quá khỏe.

10 phút sau, nhân viên mang ra một chiếc pizza pepperoni, đường kính 9 cm. Đây là loại pizza dành cho thực khách độc thân, vừa được Pizza Hut thêm vào thực đơn từ tháng 5. Giá của chiếc pizza mini này là 19 NDT (2,7 USD), rẻ hơn hẳn so với các loại pizza 18-30 cm.

Theo Nikkei Asia, những “bữa ăn solo” như thế đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Các nhà hàng đang cập nhật và cố thu nhỏ khẩu phần ăn cho phù hợp với đặc điểm nhân khẩu học mới của “xứ sở tỷ dân”. Dân số độc thân ở Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 239 triệu người vào năm 2021.

“Bữa ăn solo”

Người phát ngôn của Yum China, công ty điều hành Pizza Hut Wow ở Trung Quốc, cho biết công ty đang nhắm đến thị trường những người độc thân. Nhóm khách hàng này có thói quen gọi nhiều món với khẩu phần nhỏ để có trải nghiệm ẩm thực đa dạng, vừa túi tiền.

Yum China đã bổ sung những “bữa ăn solo” vào hơn 100 trong số 3.500 cửa hàng Pizza Hut trên toàn quốc. Công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số cửa hàng phục vụ phần ăn cho người độc thân vào cuối năm. “Tôi không thể tiết lộ con số cụ thể nhưng hiệu quả từ những bữa ăn solo vượt ngoài mong đợi của công ty”, người phát ngôn nói thêm.

nen kinh te doc than anh 1

Pizza Hut vừa thêm loại pizza 9 cm dành cho người độc thân vào thực đơn từ tháng 5. Ảnh: Wataru Suzuki/Nikkei Asia

Tương tự, chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Yi Wei cũng thành công khi áp dụng mô hình lẩu thân thiện với khách đi ăn một mình. Yi Wei cung cấp nước lẩu và thịt cho một người ăn. Đối với rau và các món ăn kèm, nhà hàng để thực khách tự chọn những món đang được phục vụ trên băng chuyền.

Ra mắt vào tháng 8/2023, chuỗi nhà hàng lẩu băng chuyền này thành công với 50 chi nhánh ở các thành phố lớn và có dự định mở thêm 200 cửa hàng vào năm 2026.

Ngày càng nhiều người đi ăn tối một mình ở Trung Quốc cho thấy đặc điểm nhân khẩu học của đất nước này đang thay đổi nhanh chóng. Theo điều tra dân số quốc gia, có 125 triệu hộ gia đình một người vào năm 2020, tăng gấp đôi so với 10 năm trước. Tỷ lệ hộ gia đình một người trong tổng số hộ gia đình Trung Quốc cũng tăng từ 14,5 lên 25,4% trong năm 2020.

“Trước đây, không có nhiều dịch vụ và sản phẩm thân thiện với người độc thân”, Jason Yu, giám đốc điều hành công ty tư vấn Kantar, cho biết. “Ngày càng nhiều đơn vị ăn nên làm ra nhờ nắm bắt thị trường độc thân”.

Không dễ dàng

Người đàn ông 32 tuổi ngồi ăn tại Pizza Hut Wow. Anh ấy cho biết mình ăn ngoài khoảng 2-3 lần/tháng, ít hơn hẳn so với tần suất 5-6 lần vào năm ngoái. “Tại sao? Vì tôi không có tiền”, anh nói. “Ngay cả khi ăn ngoài, tôi cũng mong tìm được một nơi có giá tốt”.

Nền kinh tế kém sắc làm người dân thắt chặt hầu bao. Doanh số của các nhà hàng Trung Quốc trong 2 quý đầu năm nay chỉ tăng 3% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng chậm nhất sau Covid-19.

Các nhà hàng cao cấp bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Doanh số của những nhà hàng có doanh thu trung bình hàng năm cao hơn 2 triệu NDT (gần 290.000 USD) đã giảm 0,7% trong năm 2023.

nen kinh te doc than anh 2

Nhà hàng lẩu Yi Wei dự định mở thêm 200 cửa hàng với mô hình lẩu thân thiện với người độc thân. Ảnh: Wataru Suzuki/Nikkei Asia.

Số người độc thân tăng còn làm ngành giao đồ ăn trực tuyến ở Trung Quốc thay đổi. Các nhà hàng trên ứng dụng giao đồ ăn Meituan đang cố tung ra nhiều khuyến mãi dành cho khách lẻ trên các cửa hàng số.

Tháng 6 năm nay, Meituan có khoảng 1,52 triệu cửa hàng chuyên cung cấp những món ăn dành cho một người, tăng 11% so với tháng đầu năm. Tổng số những món ăn có khẩu phần cho một người trên ứng dụng này là 8,32 triệu món, tăng 7% so với cùng kỳ.

Nhà điều hành Meituan cho biết các phần ăn nhỏ cũng giúp hạn chế lãng phí thực phẩm và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

nen kinh te doc than anh 3

Một tài xế của Meituan đang lấy đơn hàng ở Thâm Quyến, ứng dụng này có tổng cộng 8,32 triệu món phù hợp cho một người ăn. Ảnh: Wikimedia Commons.

Dù có nhiều cơ hội, thị trường độc thân và những “bữa ăn solo” vẫn gây không ít khó khăn cho những nhà kinh doanh. Khách độc thân tại Pizza Hut Wow chỉ trả trung bình 30-40 NDT (4,3-5,7 USD) cho một bữa ăn, thấp hơn hẳn mức trung bình của một gia đình bốn người.

Do vậy, các cửa hàng ở Thâm Quyến đang cố gắng thay đổi thực đơn để khuyến khích khách lẻ mua càng nhiều món càng tốt. “Chúng tôi bớt tinh bột để khách hàng còn bụng ăn những món khác”, người phát ngôn của Yum China cho biết. Các chiến lược như thẻ thành viên hoặc khuyến mãi cũng được áp dụng.

“Người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu ngày càng cẩn thận”, ông Yu nói. “Các nhà hàng cần có một thực đơn hấp dẫn và cung cấp trải nghiệm ăn uống độc đáo nếu muốn rút hầu bao của thực khách”.

Hội độc thân đi du lịch ghép đoàn để tìm người yêu

Nhiều công ty lữ hành ở Hàn Quốc đang tung ra các gói du lịch dành cho du khách độc thân, với tỷ lệ nam nữ cân bằng nhằm giúp mở ra cơ hội tìm người yêu.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Đông Tùng

Bạn có thể quan tâm