Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Sự trùng hợp số ghế 11A trong vụ tai nạn máy bay ở Thái Lan

Sau 27 năm, ca sĩ Thái Lan Ruangsak Loychusak, người sống sót ngồi ở số ghế 11A như nạn nhân vụ rơi máy bay Ấn Độ, cho biết ký ức về khoảnh khắc sinh tử vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai.

Công nhân dọn dẹp hiện trường vụ rơi máy bay Air India số hiệu AI171 tại Ahmedabad, Ấn Độ, hồi tháng 6. Ảnh: The New York Times.

Khi truyền thông đưa tin về vụ rơi máy bay của hãng Air India hồi tháng 6, ca sĩ Ruangsak "James" Loychusak bỗng thấy ký ức về vụ tai nạn tương tự ùa về trong tâm trí. Nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn Air India, Vishwashkumar Ramesh, ngồi ở ghế 11A.

Điều trùng hợp là 27 năm trước, Ruangsak cũng ngồi đúng ghế 11A trên chuyến bay Thai Airways số hiệu 261. Trên hành trình từ Bangkok đến Surat Thani, máy bay rơi khiến 101 người thiệt mạng, 45 người bị thương.

Air India anh 1

Vishwash là hành khách duy nhất sống sót trong thảm kịch Air India chiều 12/6. Ảnh: Hisdustan Times.

Chi tiết trùng khớp về vị trí ghế ngồi khiến dư luận gọi đó là "điều kỳ diệu". Họ cũng nhắc lại nỗi đau chưa nguôi trong ký ức những người sống sót như Ruangsak.

"Suốt thời gian dài sau đó, tôi luôn sống trong sợ hãi, sợ độ cao, sợ đi máy bay, sợ cả những âm thanh nhỏ nhặt có thể gợi lại ký ức ngày hôm ấy. Âm thanh như vang vọng trong tai, ký ức như ám vào tâm trí, trở thành nỗi ám ảnh không dứt.

Là người nổi tiếng, tôi không thể tránh việc phải kể lại câu chuyện đó. Và mỗi lần nhắc đến, tôi lại sống lại cảm giác ấy, như thể vụ tai nạn chưa bao giờ kết thúc", Ruangsak kể với Bangkok Post.

Hai năm "chiến đấu"

Ruangsak kể vụ tai nạn không chỉ khiến anh tổn thương thể chất mà còn để lại chấn thương tinh thần khó chữa lành.

"Một số hành khách mất tay chân, một số không qua khỏi. Những người sống sót như tôi thì mang theo những vết thương sâu kín hơn nhiều", nam ca sĩ nói.

Anh mất 2 năm để phục hồi với các chấn thương như gãy xương, xuất huyết não và tổn thương phổi. Trong suốt quãng thời gian ấy, Ruangsak chủ động cắt đứt liên hệ với những người cùng sống sót, vì mỗi lần gặp hay nghe tin về họ, anh lại bị cuốn trở lại cơn ác mộng.

Có 41 người sống sót, nhưng anh chọn cách không gặp, không trò chuyện, thậm chí không tìm hiểu về họ. Mỗi lần làm vậy, nỗi sợ và ám ảnh lại quay lại từ đầu.

Air India anh 2

Ruangsak sống sót thần kỳ sau vụ rơi máy bay Thai Airways năm 1998. Ảnh: jamesacademy.co/facebook.

Ruangsak cũng thừa nhận vụ tai nạn khiến anh không thể thoát khỏi vòng xoáy truyền thông.

Từ báo in, truyền hình, phát thanh đến mạng xã hội, ai cũng muốn nghe anh kể lại câu chuyện ấy. Mỗi lần đồng ý phỏng vấn, nam hành khách lại phải ép mình nhớ lại từng chi tiết.

"Và mỗi lần như thế, tôi phải chịu đựng nỗi đau ấy thêm một lần nữa. Nó không hề biến mất", anh nói.

Ruangsak bất ngờ trước sự trùng hợp ghế ngồi 11A trong 2 vụ tai nạn, nhưng không tin đó là may mắn hay điềm lành. Với anh, đó chỉ là xác suất, "không hơn không kém".

Anh cho rằng mỗi vụ rơi máy bay là khác biệt, không thể có ghế ngồi "an toàn" tuyệt đối. Một số người nhìn sự việc qua lăng kính tâm linh, số phận hay sự bảo hộ thiêng liêng, nhưng anh không tin như vậy.

Sau biến cố

Trước tai nạn, Ruangsak đang ở đỉnh cao sự nghiệp âm nhạc. Anh là ngôi sao nổi tiếng khắp Thái Lan, khán giả chen kín các sân khấu để được xem anh biểu diễn. Anh đã chạm đến thành công mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mơ ước.

Air India anh 3

Nam ca sĩ trở lại sân khấu sau biến cố, nhưng điều này không hề dễ dàng. Ảnh: Thairath.

Vụ tai nạn xảy ra giữa thời kỳ hoàng kim khiến người hâm mộ khắp Thái Lan dành tình cảm đặc biệt cho anh. Tên tuổi Ruangsak xuất hiện dày đặc trên mặt báo, truyền hình nhiều tháng liền. Hàng nghìn bức thư, lời động viên và những lời cầu nguyện gửi đến anh.

"Tình cảm đó trở thành động lực để tôi chiến đấu. Tôi biết mình phải hồi phục, không chỉ vì bản thân mà còn vì những người đặt niềm tin vào tôi", anh nói.

Sau một năm điều trị và phục hồi chức năng, Ruangsak trở lại sân khấu. Nhưng điều này không hề dễ dàng, chính tình yêu của người hâm mộ đã giúp anh tiếp tục bước đi.

Ruangsak cho biết dù từng trải qua thảm kịch, anh vẫn tin tưởng vào các hãng hàng không, trong đó có Thai Airways. Đó là sự cố ngoài mong đợi, khác biệt hoàn toàn so với hàng nghìn chuyến bay an toàn mỗi ngày.

Hiện anh vẫn đi máy bay thường xuyên, tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định an toàn và luôn quan sát kỹ thiết bị cứu hộ, lối thoát hiểm, quy trình sơ tán để đề phòng điều không mong muốn tái diễn.

Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.

> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình

Tai nạn rơi máy bay ở Ấn Độ là 'ngoại lệ' ngành hàng không

Chuyên gia nhận định sự cố rơi phi cơ chở 242 khách ở Ấn Độ ngày 12/6 là sự kiện "cực kỳ hiếm gặp". Song, họ kết luận hàng không vẫn là phương tiện an toàn bậc nhất, theo Independent.

Nỗi dằn vặt của người duy nhất sống sót trong thảm kịch Air India

Sống sót thần kỳ sau vụ rơi máy bay khiến 279 người thiệt mạng, Vishwash Ramesh đau đớn vì không thể cứu em trai ngồi cách mình chỉ vài bước chân.

Hiểm họa từ việc tự ý đổi chỗ trên máy bay

Tiếp viên hàng không khuyến cáo hành khách không nên tự ý đổi chỗ trên máy bay do có thể phát sinh rủi ro về an toàn, thanh toán và trách nhiệm.

Châu Sa

Bạn có thể quan tâm