Chăm sóc cơ thể tỉ mỉ từ đầu đến chân đang là xu hướng làm đẹp thịnh hành hiện nay. Ảnh minh họa: RDNE/Pexels. |
Bousso Mar (25 tuổi), quản lý hậu cần cho quân đội Mỹ tại Washington (Mỹ), được không ít người khen có làn da đẹp mịn màng. Bí quyết chăm sóc da của cô nằm ở một quy trình tắm tỉ mỉ.
Mar bắt đầu tắm với một cục xà phòng sau đó rửa sạch hai lần bằng sữa tắm có niacinamide, một dạng vitamin B3. Sau đó, Mar tẩy tế bào chết toàn thân rồi chuyển qua dùng dầu tắm. Cuối cùng, cô xoa dầu dưỡng thể lên chân tay và phủ thêm một lớp bơ dưỡng thể dạng kem.
Trước đây, thị trường chỉ bán các thanh xà phòng và sữa tắm đơn giản, giờ đây, cơ thể là phân khúc chăm sóc da phát triển nhanh nhất, nhờ vào các quy trình tắm nhiều bước nổi tiếng trên mạng xã hội.
Theo đó, các thương hiệu tung ra đủ loại sản phẩm từ dầu dưỡng, kem dưỡng da, kem tẩy tế bào chết, lotion và serum để đáp ứng nhu cầu mới tăng cao này, theo The Wall Street Journal.
Kem Brazilian Bum Bum Cream của hãng Sol de Janeiro làm mưa làm gió trong giới skincare. Ảnh: Sol de Janeiro. |
Nhu cầu tăng cao
Joe Cloyes, đồng sáng lập của hãng mỹ phẩm Youth to the People thuộc sở hữu của tập đoàn L’Oréal, cho hay các quy trình chăm sóc da đang trở nên tinh vi và đòi hỏi những sản phẩm tiên tiến hơn.
Vì vậy, người mua không còn đủ thỏa mãn khi dùng mỗi một cục xà phòng nữa.
Adriana Nkwanzi (26 tuổi), nhà khoa học về sức khỏe cộng đồng ở London (Anh), cho biết quy trình chăm sóc da nhiều bước giúp cô thư giãn.
Một hoặc hai lần một tuần, cô sẽ dành khoảng nửa tiếng cho quy trình chăm sóc da bao gồm sữa tắm, tẩy tế bào chết, serum dưỡng thể, kem dưỡng thể, dầu dưỡng thể và kem chống nắng.
Theo Circana, công ty nghiên cứu thị trường, từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2024, doanh số bán sản phẩm chăm sóc cơ thể đạt 1,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ 12 tháng trước đó.
Doanh số bán xịt thơm toàn thân tăng 149% kể từ tháng 6/2023 trong khi doanh số bán dầu dưỡng thể tăng 25%.
Tween (trẻ ở lứa tuổi 8-12) và teen (người từ 13-19 tuổi) đang đổ xô vào các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm để mua xịt cơ thể và tẩy tế bào chết bằng đường. Trong khi đó, khách hàng lớn tuổi tìm kiếm các loại sữa tắm sang trọng có thành phần phức tạp hơn.
Các sản phẩm thuộc phân khúc chăm sóc cơ thể đang được người dùng quan tâm sâu sắc. Ảnh minh họa: Sky News. |
Kirbie Johnson, đồng dẫn chương trình podcast về làm đẹp Gloss Angeles, chỉ ra rằng người mua ngày càng cân nhắc đến việc chăm sóc toàn thân vì họ nhận ra rằng nếu mình đầu tư vào việc tẩy tế bào chết cho da mặt, cơ thể cũng xứng đáng được quan tâm như vậy.
Theo công ty nghiên cứu YipitData, tại Sephora, 5 trong số 10 sản phẩm bán chạy nhất là từ thương hiệu chăm sóc cơ thể Sol de Janeiro thuộc sở hữu của tập đoàn L’Occitane.
Doanh thu của Sol de Janeiro đã tăng 158% từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, với tổng doanh thu đạt 746 triệu USD. Giám đốc tiếp thị Tamera Ferro cho biết hãng dự kiến sẽ đạt 1 tỷ USD doanh thu trong năm nay.
Nhiều thương hiệu ra mắt sản phẩm dành cho cơ thể mới để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Ảnh minh họa: Polina Tankilevitch/ Pexels. |
Các thương hiệu gia nhập xu hướng
Sol de Janeiro sở hữu dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể lấy cảm hứng từ bãi biển Brazil bao gồm các loại kem dưỡng thể với bao bì màu sắc, dầu làm nâu da và gel tắm hấp dẫn những người muốn theo đuổi làn da săn chắc.
Pranav Chandan, giám đốc bộ phận khử mùi của Unilever Bắc Mỹ, cho biết họ không xem trào lưu chăm sóc cơ thể toàn diện là mốt nhất thời mà thực sự sẽ tồn tại lâu dài.
Vào tháng 1, Dove thuộc sở hữu của Unilever đã ra mắt bộ sưu tập sữa tắm mới có giá 9,99 USD với các thành phần như vitamin C và collagen.
Trong tháng 8 này, The Ordinary, thương hiệu chăm sóc da thuộc Estée Lauder Companies, đã tung ra một loại serum axit salicylic và một loại kem dưỡng thể prebiotic.
Osea, thương hiệu chăm sóc da được các chuyên gia spa ưa chuộng, ra mắt một loại sữa tắm tảo mới sau khi chứng kiến doanh số tăng vọt 30% trong năm nay, Melissa Palmer, CEO của Osea cho hay.
Tương tự, thương hiệu chăm sóc cơ thể cao cấp Nécessaire giới thiệu các loại serum và sữa tắm có magie và vitamin C nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các sản phẩm hỗ trợ lão hóa và sức khỏe.
Một số tẩy tế bào chết có thể quá mạnh với làn da của tuổi tween hoặc teen. Ảnh minh họa: @selfcare_junkie7. |
Tồn tại rủi ro
Rachel Jackson (25 tuổi), sinh viên ngành dinh dưỡng tại Winnipeg, Canada, đã kết hợp xà phòng cao cấp vào quy trình chăm sóc cơ thể của mình bao gồm sữa tắm Ouai giá 28 USD và dầu tắm L’Occitane giá 46 USD.
Cô thích khả năng dưỡng ẩm mà những sản phẩm này mang lại. Nhiều người cho rằng mức giác này quá cao cho một sản phẩm làm sạch cơ thể.
Tuy nhiên, cô vẫn đánh giá cao cảm giác ẩm mà chúng mang lại mặc dù không quá rõ về những lợi ích khoa học thực sự của sản phẩm.
Azadeh Shirazi, bác sĩ da liễu tại La Jolla, California (Mỹ), lưu ý rằng một số nghiên cứu cho thấy các loại kem có thành phần như retinol có thể tăng cường sản xuất collagen và hỗ trợ tái tạo tế bào.
Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng các sản phẩm tuyên bố "làm săn chắc" và "làm căng" da thường đưa ra những lời hứa hẹn phóng đại. Mặc dù kem có thể làm mờ nếp nhăn, nhưng chúng không thể sánh được với hiệu quả của các phương pháp điều trị da bằng phẫu thuật.
Dầu tắm L’Occitane và sữa tắm OUAI. Ảnh: L'OCCITANE en Provence, OUAI. |
Tẩy tế bào chết toàn thân dạng đường của Tree Hut là sản phẩm bán chạy nhất tại cửa hàng bán lẻ Ulta Beauty. Thương hiệu này tiếp thị mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông xã hội và thu hút được lượng khách hàng trẻ tuổi.
Sarah Collins, 14 tuổi, sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết này 2-3 lần/tuần, khen ngợi độ đặc và hiệu quả của chúng trong việc loại bỏ tế bào da chết.
Tuy nhiên, bác sĩ da liễu Brooke Jeffy đến từ Arizona (Mỹ), cảnh báo rằng việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm tẩy tế bào chết này có khả năng gây ra các vết rách nhỏ trên da, dẫn đến nhiễm trùng, sẹo, da đổi màu và làm hỏng hàng rào bảo vệ da.
Trong khi người lớn có thể tẩy tế bào chết hàng tuần, cô khuyên rằng trẻ em và thanh thiếu niên có làn da bình thường không cần tẩy tế bào chết.
Mạng xã hội dành cho người yêu sách
Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.