Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức hút kỳ lạ của hiện tượng 'Apple Pen' ở Nhật Bản

Sau 6 năm kể từ khi ca khúc PPAP (Pen-Pineapple-Apple-Pen) gây sốt, diễn viên hài Pikotaro vẫn được yêu mến, đang đảm nhận nhiều công việc đặc biệt tại Nhật Bản.

Pikotaro tuyên truyền về an toàn giao thông cho trẻ em ở Tokyo.

Diễn viên hài kiêm ca sĩ Nhật Bản Pikotaro, được biết đến với bài hát hài hước PPAP, trở thành người tuyên truyền an toàn giao thông cho trẻ em ở phường Minato, thành phố Tokyo, theo Mainichi.

Tại sự kiện hôm 5/5, Pikotaro mặc bộ đồ họa tiết da báo nổi tiếng của mình, ngồi trên một chiếc xe mui trần khi diễu hành theo buổi biểu diễn của ban nhạc thuộc Trường THCS và THPT Hiroo Gakuen.

Anh vẫy tay chào những người dân tụ tập dọc đường và tuyên truyền các quy tắc an toàn giao thông. Nhiều trẻ em địa phương cũng tham gia sự kiện này.

"Ngay cả khi bạn trông chừng trẻ cẩn thận trong 23 giờ 59 phút, trẻ em, đặc biệt là trẻ 2-3 tuổi, vẫn có thể gặp tai nạn trong một phút lơ là", Pikotaro nói.

Diễn viên hài kêu gọi mọi người cẩn thận hơn khi ra đường cùng trẻ em.

Nhật Bản ghi nhận ​​2.610 người chết vì tai nạn giao thông vào năm 2022, đánh dấu mức thấp kỷ lục mới trong năm thứ 6 liên tiếp, số liệu từ cơ quan cảnh sát nước này. Tuy nhiên, số vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ, trong đó có trẻ em, học sinh, vẫn ở mức đáng lưu tâm.

hien tuong PPAP anh 1

Pikotaro từng hợp tác với Bộ Ngoại giao Nhật Bản trong quan hệ công chúng về các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Ca khúc PPAP ra mắt năm 2016 và nhanh chóng trở thành "hiện tượng" khi nhận được lượng xem cao trên các nền tảng mạng xã hội.

Sau hơn một tuần, số người xem bài hát của Pikotaro trên YouTube vượt mức 4 triệu, trong khi số người xem từ Facebook đạt 44 triệu.

Giới trẻ và nhiều ngôi sao châu Á thi nhau hưởng ứng trào lưu cover PPAP theo nhiều phong cách từ hài hước đến dễ thương.

Lý giải cho "hiện tượng mạng" PPAP, BBC từng có bài phân tích cho rằng có 3 yếu tố làm nên thành công, đó là: giai điệu gây nghiện, lời lẽ ngô nghê và điệu nhảy hài hước của Pikotaro.

Bài hát cũng đưa Pikotaro một bước trở thành ngôi sao trên mạng xã hội, nhân vật được trẻ em Nhật Bản đặc biệt yêu thích.

Năm 2017, Pikotaro hợp tác với Bộ Ngoại giao Nhật Bản trong quan hệ công chúng về các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs).

Tháng 2/2020, nam ca sĩ đã biểu diễn trực tiếp tại một buổi hòa nhạc từ thiện ủng hộ trẻ em bị ung thư. Vì Pikotaro rất nổi tiếng với trẻ em nên nhóm trẻ em ung thư Nhật Bản (JCCG), bao gồm các bác sĩ chuyên về ung thư nhi khoa, đã nhờ anh phát hành clip ủng hộ các bệnh nhi.

Cùng năm, Pikotaro ra mắt PPAP phiên bản rửa tay mùa dịch và cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình.

Người phụ nữ rửa bát thuê suốt 12 năm để trả nợ thay con trai

Bà Cong Huiyu (ở Trung Quốc) bán nhà, vay thế chấp, rửa bát thuê để trả món nợ 87.000 USD cho con trai, người đã qua đời trong một vụ tai nạn vào năm 2011.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Lê Vy

Ảnh: Mainichi

Bạn có thể quan tâm