Một minh chứng của tình trạng giảm lượt truy cập là tờ New York Times của Mỹ. Theo số liệu biểu đồ công bố trên BuzzFeed vào năm ngoái, tờ New York Times đã giảm đến 80 triệu người truy cập trực tiếp vào trang chủ tại địa chỉ nytimes.com trong 2 năm 2012 và 2013. BuzzFeed còn đánh giá, trang chủ của tờ báo đang “chết” dần. Do đó, SEO ( Search Engine Optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cũng như các công cụ phân tích hành vi độc giả là điều mà các báo điện tử rất quan tâm hiện nay.
Chỉ trong 2 năm (2012 và 2013), tờ New York Times đã bị mất một nửa lượng truy cập trực tiếp vào trang chủ. |
SEO: Con đường sống còn website?
Nội dung số hiện rất phụ thuộc vào SEO. Rất nhiều website tận dụng đội ngũ SEO riêng để đưa mình lên một vị trí nhất định trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google Search. Tất nhiên, đưa website hay từ khóa đạt vị trí số một và giữ vững thứ hạng này là điều mà mọi người làm SEO đều mong muốn hướng tới. Các cơ quan có website đều muốn tăng lượt truy cập, và một trong những bí quyết để làm điều đó là SEO. Chính vì vậy, bên cạnh nội dung, đầu tư vào SEO là điều tối cần thiết nếu cơ quản chủ quản muốn website thu hút nhiều lượt xem, nhận nhiều sự tương tác từ độc giả.
Dân làm tiếp thị số hay gọi vui lượng truy cập đến từ Facebook là vãng lai, tức những lượt truy cập đến rồi đi một cách hững hờ, không để lại dấu vết và tất nhiên hầu như không quay lại. SEO thì khác, đây là công cụ marketing hoạt động dựa vào những gì người dùng đang cần tìm. Ví dụ đơn giản như người dùng đang khát thông tin về World Cup 2018 thì có một website hiện lên ngay vị trí con trỏ chuột. Website đó, thương hiệu đó chắc chắn sẽ tạo ấn tượng đậm trong trí nhớ người dùng...
Đánh giá về sức mạnh của công cụ này đối với marketing nội dung số, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Marketing Công ty SC (SEO Company, www.sccom.vn), một doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực SEO và marketing tổng thể ở Việt Nam chia sẻ: “Với các công cụ mạnh mẽ như Keyword Planner, Google Trends và đội ngũ chuyên gia SEO có chuyên môn tốt, việc tổng hợp và phân tích được xu hướng tìm kiếm của khách hàng thông qua các từ khóa rất dễ dàng. Nắm bắt được xu hướng này, doanh nghiệp có thể chuyển mình sao cho phù hợp và tiếp cận nhanh chóng nhất tới khách hàng mục tiêu”.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Marketing Công ty SC (SEO Company), SEO đã, đang và sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ website nào muốn thông tin đến với số đông độc giả. |
Làm sao để phát triển thành công một website?
Cũng theo ông Tuấn, SEO đã, đang và sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ website nào muốn thông tin đến với số đông độc giả. Ông Tuấn đánh giá thêm: “Để thành công trong việc tối ưu thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, ngoài việc xây dựng một đội SEO riêng, vốn tốn kém thời gian và công sức, công ty hoàn toàn có thể tin tưởng ở các dịch vụ thứ ba. Họ có kinh nghiệm, công cụ và cả tầm nhìn chiến lược nhất cho việc thực hiện SEO các từ khóa, đặc biệt chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với quá trình tự xây dựng đội ngũ. Riêng công ty SC đang hợp tác với nhiều website lớn tại Việt Nam”.
“Nói như vậy không có nghĩa là lượt truy cập của website chỉ phụ thuộc vào SEO. Mà bên cạnh đó, nội dung phải luôn được chú trọng sao cho mới mẻ, chỉn chu và hữu ích để giữ độc giả bên mình. Hàng triệu độc giả biết đến bạn thông qua SEO nhưng họ có ở lại với bạn hay không là một vấn đề khác”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo số liệu thống kê từ SC, tính tới tháng 2/2015, Việt Nam có trên 18 triệu người dùng internet trên 15 tuổi ở nhà và văn phòng, đây là nhóm đối tượng quan trọng mà các công cụ SEO hướng tới.