Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mua MPV bình dân giảm, Xpander vẫn bỏ xa đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam, trong khi Suzuki Ertiga Hybrid đã ghi nhận những sự tăng trưởng rõ rệt so với năm 2023.

Hyundai Stargazer. Ảnh: TC Group.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 4, toàn thị trường xe Việt đạt lượng tiêu thụ 24.350 xe, giảm 11% so với kỳ báo cáo trước. Nhóm MVP bình dân bán được tổng 3.024 xe, tương đương mức giảm hơn 20,3% so với tháng tháng 3.

Nhóm bán chạy giảm doanh số

Theo kết quả từ VAMA, sức mua của cả phân khúc trong tháng đầu quý II có phần “hạ nhiệt” đáng kể so với kết quả báo cáo của tháng 3. Điều này đến từ sự sụt giảm doanh số của những mẫu xe bán chạy như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz hay Suzuki XL7.

Cái tên thống trị phân khúc MPV bình dân vẫn là Xpander với tổng doanh số trong tháng 4 là 1.263 chiếc. So với tháng trước đó, doanh số của “vua MPV” giảm khoảng 20,1%. Con số này cũng thấp hơn kết quả bán hàng của tháng đầu năm nay (1.285 xe).

Mitsubishi vẫn thống trị nhóm MPV giá rẻ dù giảm doanh số
Doanh số nhóm MPB bình dân trong tháng 4 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Mitsubishi Xpander Toyota Veloz Suzuki XL7 Kia Carens Honda BR-V Suzuki Ertiga Hybrid Toyota Avanza Hyundai Stargazer

xe 1263 525 391 349 321 235 224 0

Thế nhưng lượng xe bán ra trung bình 42 chiếc/ngày vẫn là quá đủ để Xpander tiếp tục thống trị nhóm MPV bình dân cũng như tiếp tục duy trì vị thế của một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, Mitsubishi Việt Nam bán được tổng 4.771 chiếc Xpander, chiếm hơn 41,2% thị phần toàn phân khúc.

Toyota Veloz cũng ghi nhận sức mua giảm trong tháng đầu quý II bán được 525 xe, thấp hơn 7,7% so với tháng trước đó (569 xe). Tuy nhiên đây vẫn là sự phục hồi đáng kể bởi trước dịp Tết Nguyên Đán, doanh số của mẫu MPV này chỉ dao động dưới 260 xe/tháng.

Mitsubishi Xpander anh 1

Toyota Veloz và Toyota Avanza. Ảnh: TMV.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, Veloz Cross tạm thời dẫn trước Honda BR-V hay Kia Carens, trở thành mẫu MPV bán chạy thứ ba thị trường với 1.493 xe được bán ra.

Suzuki XL7 trong tháng 4 bán được 391 xe, giảm 42,2% so với kết quả bán hàng của tháng 3. Đây cũng là mẫu xe ghi nhận mức trượt doanh số nhiều nhất của phân khúc MPV bình dân.

Ở tháng cuối quý I, XL7 là cái tên có thành tích “lội ngược dòng” ấn tượng khi bán được 677 chiếc, tăng gấp 3 lần doanh số của tháng 1-2. Kết thúc 4 tháng của năm nay, Suzuki bán được tổng 1737 chiếc XL7, tiếp tục vượt qua những cái tên ăn khách khác trở thành MPV bán chạy thứ nhì thị trường.

Cuối tháng 4, TC Group ra mắt Hyundai Stargazer X thay thế cho Stargazer tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe tiền nhiệm đã sớm được bán hết tại toàn bộ đại lý Hyundai trong khi xe mới sẽ được giao đến tay người dùng từ tháng 5 năm nay. Vì vậy, Stargazer X hiện vẫn trắng doanh số trong 2 tháng qua.

Honda BR-V, Suzuki Ertiga Hybrid và Kia Carens gây bất ngờ

Trái ngược với tình trạng chững lại của toàn thị trường và phân khúc MPV, Kia Carens, Honda BR-V và Suzuki Ertiga Hybrid lại bất ngờ ghi nhận mức tăng trưởng dương.

Kia Carens trong tháng 4 bán được 349 xe, tương đương mức tăng 5,1% so với tháng trước đó. Đây cũng là kết quả bán hàng tốt nhất của mẫu MPV này tính từ đầu năm. Lũy kế 4 tháng, Kia Carens ghi nhận 1.186 xe bán ra thị trường, tạm thời xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh số của phân khúc.

Honda BR-V cũng bước chạy đà tốt chuẩn bị cho đợt báo cáo doanh số quý II khi bán được 321 xe trong tháng 4, tăng 18% so với tháng trước đó. Nếu tiếp tục giữ vững được sức mua như hiện tại, nhiều khả năng mẫu MPV này sẽ vượt qua Toyot Veloz hay Kia Carens, trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 phân khúc trong quý này.

Mitsubishi Xpander anh 2

Hnda BR-V. Ảnh: Bối Hạ.

Ở tháng cuối quý I, Suzuki Ertiga Hybrid đã giảm dần doanh số về mức 167 xe sau đợt lội ngược dòng ấn tượng vào đầu năm. Đến tháng 4, kết quả bán hàng của chiếc MPV này lại bất ngờ tăng lên mức 203 xe, tương đương 21,5%.

Nhìn lại năm trước, doanh số của Ertiga Hybrid luôn ở mức trung bình dưới 100 chiếc/tháng. Đáng chú ý vào những thời điểm nhu cầu thị trường đi xuống như quý II/2023, lượng xe Ertiga hybrid bán ra thị trường thậm chí không vượt qua mốc 50 chiếc.

Sự phát triển của Ertiga Hybrid tuy chậm nhưng vẫn đủ để phản ánh những thay đổi trong xu hướng lựa chọn ôtô của người dùng Việt năm nay. Điều này chứng minh ngành công nghiệp ôtô xanh gồm xe thuần điện hay hybrid, plug-in hybrid đã dần chiếm được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Doanh số nhóm MPV trong tháng 4 giảm có thể là tín hiệu cho thấy người dùng đang chờ đợi đợt khuyến mại lệ phí trước bạ được Chính phủ triển khai vào quý II năm nay. Nếu chương trình ưu đãi này được thực hiện, doanh số của thị trường và cả nhóm MPV sẽ có cơ hội phục hồi tốt sau khoảng thời gian biến động đầu năm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hyundai Grand i10 hụt hơi, trông chờ bản nâng cấp

Sau khi Toyota Wigo trở lại với nhiều bổ sung về trang bị, Hyundai Grand i10 và nhiều khả năng cả Kia Morning sẽ sớm có bản nâng cấp để đua tranh doanh số trong phân khúc xe cỡ A.

Cận cảnh Honda Freed - mẫu MPV hybrid đầy thực dụng

Honda Freed có thể không được đánh giá cao về ngoại hình nhưng lại sở hữu một khoang nội thất tối ưu về không gian sử dụng.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm