Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2015 đạt 17.921 chiếc, giảm nhẹ 1% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 8.946 chiếc, giảm 5,1%; phân khúc xe thương mại đạt 7.796 chiếc, tăng 5%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.179 chiếc, giảm 10%.
Tỷ lệ suy giảm 1% khi so sánh các tháng liền kề nhau là không đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang ngày càng sôi động thì chỉ cần sức mua tháng sau ngang bằng với tháng trước đó cũng có thể coi là tín hiệu không vui. Nhưng ở một góc nhìn khác, như một vận động viên, thì sự chậm lại của sức mua ôtô tháng 5 cũng là động thái cần thiết để chuẩn bị bung sức cho cú nước rút cuối năm.
Đây cũng chính là quãng thời gian để các nhà sản xuất và phân phối chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh cuối năm, nhất là việc tung ra loạt sản phẩm mới cùng các sự kiện bán hàng, marketing và đáng chú ý nhất là các kỳ triển lãm ôtô. |
Thực tế cũng cho thấy, sức mua ôtô tại Việt Nam các tháng giữa năm thường đạt thấp so với giai đoạn đầu năm và cuối năm. Đây cũng chính là quãng thời gian để các nhà sản xuất và phân phối chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh cuối năm, nhất là việc tung ra loạt sản phẩm mới cùng các sự kiện bán hàng, marketing và đáng chú ý nhất là các kỳ triển lãm ôtô.
Trở lại với các con số thống kê. Cũng theo báo cáo của VAMA, mặc dù giảm 1% so với tháng liền trước song sức mua ôtô tháng 5/2015 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 47,69% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn đến hết tháng 5, tổng sản lượng bán hàng ôtô 5 tháng đầu năm trên toàn thị trường đạt 84.806 chiếc, tăng 105% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 50.363 chiếc, tăng 88%; sản lượng xe thương mại đạt 29.486 chiếc, tăng 103%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 4.957 chiếc, tăng 116%.