Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức tàn phá của cháy rừng California qua ảnh vệ tinh

Ít nhất 23 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích vì thảm họa cháy rừng tại California, cơn ác mộng kinh hoàng với nhiều người Mỹ.

suc tan pha kinh hoang cua hoa hoan California anh 1
Công ty DigitalGlobe đã đăng tải những hình ảnh về cháy rừng ở California được chụp từ các vệ tinh trong không gian. Đây cũng chính là công ty ghi lại hàng nghìn hình ảnh về Trái Đất mỗi ngày.
suc tan pha kinh hoang cua hoa hoan California anh 2
Những hình ảnh này được vệ tinh WorldView-3 và GeoEye-1 ghi lại. Trước đó, ngọn lửa bùng phát từ tối 8/10 và càn quét hơn 46.000 ha đất đai ở thung lũng Napa, vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng của Mỹ.
suc tan pha kinh hoang cua hoa hoan California anh 3
Một vài sân golf không chịu tác động từ ngọn lửa. Trong khi đó, hàng trăm ngôi nhà xung quanh đã biến thành tro bụi. Hơn 200 xe chữa cháy và các đội cứu hỏa trên khắp nước Mỹ được huy động khẩn trương tới California vào hôm 11/10 để chiến đấu với đám cháy kinh hoàng.
suc tan pha kinh hoang cua hoa hoan California anh 4
Các khu dân cư trong vùng đều bị ngọn lửa nuốt chửng. Hơn 3.500 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị phá hủy bởi ngọn lửa. Hơn 25.000 người phải sơ tán và gần 35.000 người đang sống trong cảnh mất điện.
suc tan pha kinh hoang cua hoa hoan California anh 5
Thời tiết khô nóng khiến tình hình hỏa hoạn càng thêm nghiêm trọng và khó kiểm soát. Nằm bên bờ Thái Bình Dương, Northern California là nơi gió Santa Ana tạt qua. Hiện tượng thời tiết này mang tới những cơn khô từ núi cao, khiến ngọn lửa dễ dàng lan rộng.
suc tan pha kinh hoang cua hoa hoan California anh 6
Theo dự báo thời tiết, khu vực này sẽ tiếp tục khô nóng và không có mưa trong 7 ngày tới. Nhà chức trách California đang tận dụng mọi nguồn lực để chấm dứt "đại thảm họa" này.
suc tan pha kinh hoang cua hoa hoan California anh 7
Trong ảnh, công viên Coffey bị ngọn lửa thiêu trụi. Tổng thống Donald Trump đã gọi đợt cháy rừng với 17 vụ lớn nhỏ ở bang miền Tây nước Mỹ là một "đại thảm họa", trong khi thống đốc California Jerry Brown ban bố tình trạng khẩn cấp.
Biển lửa cuồn cuộn ở miền Bắc của California Cháy rừng đã xảy ra tại nhiều khu vực thuộc các quận Yuba, Sonoma và Butte nằm ở miền Bắc bang California, Mỹ, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Thế Long

Ảnh: DigitalGlobe

Bạn có thể quan tâm