Ai Cập đòi 392 triệu USD tiền 'tổn thất uy tín' vì vụ tàu Ever Given
Cơ quản Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết sẽ công bố kết quả cuộc điều tra sự cố tàu Ever Given mắc cạn vào cuối tuần này. Các bên vẫn đang thương lượng về việc bồi thường.
258 kết quả phù hợp
Cơ quản Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết sẽ công bố kết quả cuộc điều tra sự cố tàu Ever Given mắc cạn vào cuối tuần này. Các bên vẫn đang thương lượng về việc bồi thường.
Chính quyền Ai Cập tuyên bố chỉ cho phép tàu container khổng lồ Ever Given rời kênh đào Suez sau khi chủ tàu bồi thường 1 tỷ USD.
Một tàu chở dầu nặng 62.000 tấn đột ngột ngưng di chuyển ở phía nam kênh đào Suez, khiến hoạt động giao thông qua con kênh chậm lại.
Chuyên gia Greg Poling, Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á tại CSIS ở Mỹ, nhận định chiến lược vùng xám của Trung Quốc ở Biển Đông đang trở nên khiêu khích hơn.
Hàng trăm tàu container chở hàng hóa châu Á đối mặt nguy cơ tắc nghẽn nghiêm trọng ở các hải cảng châu Âu vì sự cố tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez.
Tin đồn về việc thuyền trưởng Marwa Elselehdar chịu trách nhiệm tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh Suez được lan truyền từ bức ảnh chụp màn hình tin giả đăng tải trên Arab News.
Abdelgawad, 26 tuổi, là tài xế máy xúc tham gia cứu hộ tàu Ever Given bị kẹt tại kênh đào Suez. Anh được mọi người tung hô là "anh hùng" sau khi giải cứu con tàu thành công.
Phí vận tải đường biển tăng 2-4 lần trong bối cảnh các cảng biển lớn ở Bờ Tây nước Mỹ bị quá tải và sự thiếu hụt container trên toàn cầu.
Nhiều tấm hình được cư dân mạng chế ra từ vụ tàu Ever Given mắc kẹt đã khiến các kỹ sư Ai Cập thêm nỗ lực để giải cứu thành công con tàu đến từ Panama.
Người phụ trách kế hoạch di dời 22 bộ xác ướp của các Pharaoh và thành viên hoàng gia tới nơi an nghỉ mới đã bác bỏ lời đồn đại rằng "lời nguyền Pharaoh" làm tắc kênh đào Suez.
Cơ quan Quản lý kênh đào Suez hôm 2/4 cho biết sắp giải phóng toàn bộ tàu thuyền xếp hàng chờ đợi trong thời gian tàu chở hàng Ever Given mắc cạn khiến con kênh tắc nghẽn.
Vụ tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez làm chệch dòng thương mại 10 tỷ USD/ngày. Tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm 0,2-0,4%.
Ngay cả sau khi kênh đào Suez được khai thông, các công ty vận tải, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và đội ngũ luật sư sẽ phải làm việc nhiều năm để tìm ra bên chịu chi phí.
Evergreen Marine - công ty vận hành tàu container khổng lồ Ever Given - từ chối bồi thường thiệt hại vụ tàu mắc cạn tại kênh đào Suez và quy trách nhiệm cho chủ tàu Nhật Bản.
Các mối nguy tiềm tàng đối với kênh đào Suez không chỉ là những vụ tắc nghẽn. Theo Bloomberg, một trong số đó là các cuộc tấn công khủng bố và chiến tranh mạng.
Các quan chức Liên Hợp Quốc đang xem xét việc xây dựng một kênh đào mới ở biên giới Ai Cập - Israel sau sự cố gây thiệt hại hàng trăm triệu USD ở kênh đào Suez.
Vụ tắc nghẽn kéo dài gần 1 tuần ở kênh đào Suez khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.
Từ một loại virus chỉ có thể nhìn thấy qua thấu kính hiển vi cho đến một siêu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez đang cho thấy “sự mong manh” của hệ thống thương mại toàn cầu.
Hàng chục tàu container với tổng sức chứa lớn gấp 10 lần tàu Ever Given đang xếp hàng chờ vào cảng Los Angeles và Long Beach (Mỹ).
Tình trạng bất ổn thương mại toàn cầu có thể đẩy giá cước vận chuyển lên cao, giúp các chủ tàu bỏ túi số tiền lớn. Trong khi đó, chủ hàng và khách thuê tàu phải gánh thêm chi phí.