Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sugar Baby' và lỗ hổng trong tham vọng của Osad

Osad muốn hai năm nữa đạt được vị trí như Binz. Tham vọng không tệ nhưng với trình độ flow và lyrics hiện tại, có lẽ, đó lại là giấc mơ có phần xa vời.

Osad gây bàn tán trên mạng khi bày tỏ tham vọng hai năm nữa có thể đạt được vị trí như Binz. Công bằng, Osad thậm chí có thời gian còn nổi tiếng đại chúng hơn cả Binz, là năm 2018 khi Người âm phủ “làm mưa làm gió”, trở thành bản hit của thị trường. Ở thời điểm đó, Binz đã là gương mặt nổi bật của rap Việt nhưng vẫn ẩn mình trong underground, chưa thể đi ra đại chúng.

Nhưng 2 năm sau câu chuyện đã khác. Binz giờ đứng ở vị trí của nhóm rapper số 1, trong khi Osad vẫn như một học trò trong rap. Sau Người âm phủ, nam rapper gần như không thể có một sáng tác khác gây chú ý. Trình độ của anh cũng gần như không cải thiện, mà sản phẩm mới Sugar Baby là ví dụ rõ nét nhất.

Lo hong cua Osad anh 1

Nam rapper có nhiều thay đổi về hình ảnh nhưng không tiến bộ về âm nhạc.

“Bình mới rượu cũ”

Cảm nhận đầu tiên của nhiều người khi xem MV Sugar Baby của Osad là anh rất lột xác. MV nóng bỏng với một số cảnh quay 18+ và chủ đề khai thác cũng rất bắt “trend”.

Ê-kíp sản xuất hình ảnh thuộc dạng thiện chiến với sự tham gia của Ứng Duy Kiến (Kiên Ứng). Kiên Ứng chuyên trị những MV mà khán giả đôi khi có nhu cầu phải giải mã vì độ khó hiểu. Anh từng có sản phẩm rất tốt như Ngày tận thế kết hợp với Tóc Tiên.

Sugar Baby, qua bàn tay của Ứng Duy Kiên, trở thành một MV khá gần gũi với hip-hop thế giới, là khi không e ngại những cảnh sexy, gợi cảm. Hình ảnh khá ăn nhập với nội dung bài hát, song, có hợp với những hình dung về Osad hay không lại là chuyện khác.

Osad vốn mang đến hình dung như một cậu học trò dễ thương trong rap. Nhưng cũng có lý do khi một số khán giả của cộng đồng coi anh như “đứa con ghẻ” của underground. Đơn giản vì anh đóng góp ít cho cộng đồng, may mắn nổi tiếng sớm. Nhưng hơn cả, là rất khó tìm thấy chất một rapper trong Osad, ngay cả khi anh đã có bản rap Người âm phủ với lượt xem/nghe là mơ ước của không ít nghệ sĩ trẻ.

Dường như vì không được rap công nhận, một thời gian Osad theo đuổi R&B và cũng không đạt được thành quả. Nam ca sĩ quyết định trở lại với rap/hip hop khi mà dòng nhạc này đang trỗi dậy, trở thành thể loại chủ đạo của thị trường.

Nhưng sự trở lại lần này, ngoài những đầu tư về mặt hình ảnh, những drama của các mối quan hệ giữa các nhân vật, Osad không cho thấy nhiều sự tiến bộ nào về âm nhạc. Chọn một đề tài “bắt trend” nhưng cách tạo flow (nhịp rap) và viết lyrics (ca từ) thậm chí còn kém hơn thời của Người âm phủ cách đây hai năm.

Hạn chế thấy rõ của Osad

Osad sở hữu một chất giọng không tệ, thậm chí có một số âm sắc là thế mạnh. Anh cũng thuộc nhóm rapper thể hiện khá rõ lời và có tư duy đề tài thú vị. Không phải ngẫu nhiên Người âm phủ có thể đạt gần cả trăm triệu lượt xem/nghe, trong khi một số bản rap được cho là đình đám của cộng đồng underground chỉ trên dưới 10 triệu lượt.

Nhưng flow của Osad không có sự biến hóa đặc sắc, dừng ở mức rất cơ bản. Phần lyrics cũng là hạn chế của Osad. Nam ca sĩ có những nhược điểm nhất định trong gieo vần. Một số vần khá gượng ép, cần cải thiện rõ rệt về trình độ chơi chữ.

Osad cũng thiếu vắng những punchline hấp dẫn (câu rap dứt điểm, có mục tiêu). Trong khi, một số câu trong bài tỏ ra khá thô về ngữ nghĩa.

Ngoài ra, bố cục phần lời cũng khá lộn xộn với hook (điệp khúc trong rap), hai verse (đoạn) xen kỹ với pre-hook (tiền điệp khúc). Nhưng nội dung các đoạn thiếu chặt chẽ khiến nội dung bản rap lan man, dàn trải, quẩn quanh.

Lo hong cua Osad anh 2

Osad sinh năm 1997, từng rất thành công với Người âm phủ.

Sugar Baby, do đó, vẫn là một sản phẩm mà Osad để lộ rất nhiều lỗ hổng trong flow và lyrics. Anh vẫn có một chất giọng tốt và sự dễ thương nhất định như Người âm phủ của hai năm trước. Nhưng để là một cú bất ngờ với người xem thì nam rapper chưa làm được.

Trở lại với tham vọng hai năm nữa đạt được vị trí như Binz của Osad, chuyện này thực tế không phải điều gì quá to tát trong văn hóa hip hop. Với giới quan sát, mọi tham vọng trong nghệ thuật đều đáng được khích lệ. Chỉ có điều, bên cạnh chuyện phát ngôn thì hãy hành động, trước hết là khắc phục những hạn chế thấy rõ mà bản thân đang mắc phải, hơn là muốn đạt được như ai đó trong nghề.

Nói như một rapper có tiếng: “Đừng nghĩ làm ra những MV rap với hình ảnh chạy theo Âu - Mỹ khi mà flow và lyrics của bạn còn chứa đầy lỗ thủng”.

Đức Phúc đâu chỉ hồn nhiên?

Đức Phúc có thái độ quyết liệt với âm nhạc. Ba MV “Hết thương cạn nhớ”, “Hơn cả yêu” và “Người ơi người ở đừng về” là ba ý tưởng riêng biệt, chứng minh cho điều ấy.

Quang Đức

Đồ họa: Minh Hồng

Bạn có thể quan tâm