Suju là 'vua bán đĩa' ở Hàn Quốc
Đây là năm thứ 3 liên tiếp các chàng trai của Super Junior giữ vững ngôi vương.
Những chàng trai "thống trị" Kpop. |
Mặc dù thị trường online đang lấn át thị trường CD nhưng năm nay vẫn có rất nhiều sao thần tượng bán được hơn 100.000 bản CD.
Theo con số mà chuỗi cửa hàng Hanteo công bố, có 8 nhóm nhạc tiêu thụ hơn 100.000 đĩa trong thời gian từ 1/1/2012 đến 9/12/2012. Đây là một con số ấn tượng bởi năm 2011 chỉ có 5 nghệ sĩ có được thành tích này. Thậm chí, năm 2009 và 2010, chỉ có 2 nhóm vượt qua con số 100.000 bản.
Super Junior là "vua bán đĩa". Các chàng trai của nhóm nhạc nổi tiếng xứ Hàn đã giữ vị trí số 1 trong 3 năm liên tiếp. Năm 2010, Super Junior bán được hơn 130.000 đĩa Bonamana, năm 2011 là hơn 200.000 đĩa Mr. Simple. Năm ngoái, dù Sexy, free & single trình làng ngày 4/7 nhưng cũng kịp tiêu thụ tới 177.718 bản.
Đứng ở vị trí thứ 2 là Big Bang với 156.382 đĩa cho album Alive. Riêng chàng trưởng nhóm G-Dragon cũng bán được 113.038 bản One of a kind, xếp ở vị trí thứ 7.
TVXQ đứng ở vị trí thứ 3 với 152.112 bản đĩa Catch me.
Điều thú vị là cả 10 cái tên đứng đầu danh sách đều là những nhóm nhạc hoặc nghệ sĩ nam.
Danh sách 10 nghệ sĩ có lượng đĩa tiêu thụ nhiều nhất tại chuỗi cửa hàng Hanteo:
1. Super Junior – Sexy, Free & Single – 177,718 bản (SM Entertainment)
2. Big Bang – Alive – 156,382 bản (YG Entertainment)
3. TVXQ – Catch Me – 152,112 bản (SM Entertainment)
4. SHINee – Sherlock – 138,810 bản (SM Entertainment)
5. B2ST – Midnight Sun – 118,490 bản (Cube Entertainment)
6. INFINITE – Infinitize – 115,746 bản (Woollim Entertainment)
7. G-Dragon – One Of A Kind – 113,038 bản (YG Entertainment)
8. Busker Busker – Busker Busker: Spring Wind – 109,237 bản (CJ E&M)
9. EXO-K - MAMA – 99,047 bản (SM Entertainment)
10. Jay Park – New Breed – 90,653 bản (SidusHQ)
Biểu đồ hiển thị % doanh số đĩa bán ra của các nghệ sĩ trong cùng công ty:
SM Entertainment: Super Junior chiếm tới 34% lượng đĩa bán ra của SM. Tiếp sau đó là TVXQ, SHINee, EXO-K và Taetiseo. Cái tên đáng ngạc nhiên nhất là SNSD. Mặc dù không ra album nào năm 2012 nhưng năm ngoái, các cô gái cũng đóng góp 6% lượng đĩa bán ra của SM. |
YG Entertainment: Big Bang chiếm vị trí độc tôn ở YG. Trong khi cả nhóm chiếm 50% lượng đĩa thì mình G-Dragon cũng đóng góp thêm 26%. Dù nổi đình nổi đám với Gangnam style nhưng Psy cũng chỉ đóng góp khiêm tốn với con số 12%. Các cô gái 2NE1 có 4%. |
JYP Entertainment: 2PM là cái tên nổi bật nhất của JYP. Album solo của Woo Young chiếm tới 36% lượng đĩa tiêu thụ của JYP. Trong khi đó, 2PM cũng có 9% dù không ra album nào. missA đóng góp 19%, Wonder Girls là 17% và Jo Kwon có 11%. |
Tỉ lệ bán đĩa tính theo công ty: 2 vị trí đứng đầu là cái tên quen thuộc SM và YG. Điều ngạc nhiên là Woollim Entertainment của Infinite đứng ở vị trí thứ 3 với 6%. Cube Entertainment của B2ST, 4minute và G.NA đứng ở vị trí thứ 4 với 5%. Là công ty giải trí lớn thứ 3 Kpop nhưng JYP lại chỉ có được vị trí thứ 8 ở danh sách này. |
Tỉ lệ bán đĩa theo nghệ sĩ: Đứng đầu là Super Junior. Các vị trí tiếp theo thuộc về Big Bang, TVXQ, Infinite,... |
Hồng Giang
Theo Infonet