Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sụt cân, người phụ nữ được phát hiện khối u hơn 20 cm

Sau 2 tháng có triệu chứng, bệnh nhân này mới đi khám và được phát hiện khối u khiến bà gầy yếu nhưng bụng phình to bất thường.


Theo thông tin từ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, nữ bệnh nhân này là N.T.K., 65 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội.

Các kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có khối u sau phúc mạc với kích thước hơn 20 cm, đè đẩy các tạng lân cận, khiến thận trái lệch sang phải, ép vào tụy, một phần lách, dạ dày.

Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân tuổi cao, thể trạng yếu, chỉ nặng 40 kg, huyết áp thấp, thiếu máu nên việc gây mê và phẫu thuật có nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, nếu không can thiệp kịp thời, khối u sẽ ngày càng xâm lấn và di căn, đe dọa tới tính mạng bệnh nhân.

phat hien ung thu khi sut can anh 1

Khối u khổng lồ được bác sĩ lấy ra từ bụng bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Sau 4 giờ phẫu thuật, ê-kíp của khoa Ngoại Tổng hợp đã lấy được ra khối u nặng hơn 3 kg cho bệnh nhân với kích thước 26x22x9 cm. Tuy nhiên, ca phẫu thuật gặp nhiều trở ngại khi khối u lớn, nhiều mạch nuôi, ranh giới với nhiều bộ phận không rõ. Bệnh nhân được truyền song song 2 đơn vị máu trong thời gian mổ.

Bà K sẽ được tiếp tục điều trị bằng phương pháp xạ trị sau khi hậu phẫu ổn định.

Kết quả giải phẫu cho thấy đây là u sarcoma mỡ mất biệt hóa. Theo các bác sĩ, sarcoma mỡ sau phúc mạc là bệnh ác tính hiếm gặp, chiếm khoảng 0,8% các loại ung thư, tỷ lệ tái phát sau mổ rất cao.

Ngoài ra, việc chẩn đoán các khối u sau phúc mạc cũng khó khăn do vị trí và sự phát triển âm thầm của chúng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện bất thường. Việc phát hiện khi khối u còn nhỏ, bệnh ở giai đoạn sớm sẽ giúp quá trình điều trị thuận lợi và khả năng khỏi cao hơn.

Thêm hai bệnh nhân Covid-19 cao tuổi tử vong

Trước khi mắc Covid-19, những người này có nhiều bệnh lý nền nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm