SUV cỡ B là một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường Việt khi có sự góp mặt gần như tất cả đại diện của các hãng. Đầu năm tới nay, nhóm xe này càng "nóng" hơn khi liên tục đón nhận những tân binh ở đủ mọi biến thể, cả xe xăng lẫn điện.
Hàng loạt xe mới ra mắt
Luôn là phân khúc sôi động nhất thị trường, SUV cỡ B nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những thương hiệu ôtô khi mới gia nhập Việt Nam. Mặc cho sự biến động kinh tế và sức mua suy giảm từ đầu năm, các mẫu xe mới hay bản nâng cấp vòng đời nhanh chóng được xuất hiện ngay quý II, đa số trong đó là SUV cỡ B.
Gần đây nhất, Mitsubishi Việt Nam bổ sung phiên bản Ultimate cho Xforce sau hơn 3 tháng giới thiệu. Động thái này trực tiếp phả hơi nóng vào phân khúc khi Ultimate được trang bị các công nghệ mới như cốp điện, loa Yamaha cao cấp hay Adaptive Cruise Control. Chiếc xe mới hiện có giá dao động 705-710 triệu đồng tùy màu ngoại thất.
Mitsubishi Xforce Ultimate. |
Trước đó không lâu, Thaco Việt Nam bất ngờ giới thiệu thêm phiên bản cao cấp cho Kia Seltos và Kia Sonet. Kia Sonet có mức giá mới dao động 534-619 triệu, tăng khoảng 30 triệu đồng so với bản tiền nhiệm, tiệm cận với SUV cỡ B.
Phiên bản cao cấp nhất của Kia Seltos được nâng cấp động cơ lên 1.5L Turbo và bổ sung các trang bị an toàn. Mức giá niêm yết cho phiên bản này là 749 triệu, bằng với bản liền kề Luxury và cao hơn bản N Line 50 triệu đồng.
Ngoài các đại diện Hàn Quốc và Nhật Bản, nhóm xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng cũng chào đón hàng loạt xe mới từ Trung Quốc. Từ đầu năm, Atto 3 đã được hãng xe điện BYD "tung hint" ra mắt Việt Nam.
BYD Atto 3. |
Đến đầu tháng 6, những chiếc Atto 3 "bằng xương bằng thịt" đầu tiên xuất hiện trong tuần lễ lái thử của hãng bên cạnh BYD Seal và Dolphin. Theo thông tin từ nhà sản xuất, BYD Atto 3 sẽ chính thức được ra mắt và công bố giá niêm yết vào ngày 18/7 tới.
MG4 EV, sản phẩm thuần điện đầu tiên của MG tại thị trường Việt cũng đã được ra mắt ngay ngày đầu tiên của tháng 6. MG4 EV được mở bán với 2 phiên bản cùng 6 màu sắc ngoại thất, mức giá dao động 828-948 triệu đồng.
Theo nhiều nguồn tin, Omoda E5 và C5 thuộc tập đoàn Chery, cùng với Jolion thuộc hãng Haval sẽ sớm được ra mắt nước ta trong quý cuối năm nay, giúp người dùng có thêm đa dạng lựa chọn từ xăng đến thuần điện ở phân khúc SUV cỡ B.
Xe cũ ưu đãi mạnh để cạnh tranh
Trước sức ép của đối thủ hiện tại và loạt sản phẩm mới đang và sẽ ra mắt, các nhà sản xuất bắt buộc phải đưa ra những động thái cạnh tranh để giành thị phần. Thậm chí ngay khi vừa ra mắt, Mitsubishi Xforce hay Kia Seltos cũng đã được khuyến mại hay điều chỉnh giá để thu hút khách hàng.
Những mẫu SUV cỡ B có sức hút nhất định cũng phải giảm giá để níu giữ vị trí bản chạy. Ví dụ, từ đầu năm, Toyota Yaris Cross đã được điều chỉnh giá bán đồng loạt cho cả 2 phiên bản, với mức giảm tối đa 80 triệu đồng.
Bên cạnh chương trình của nhà sản xuất, các đại lý cũng giảm thêm 5-10 triệu đồng, tặng kèm gói phụ kiện chính hãng gồm thảm lót sàn, camera hành trình, nẹp và che mưa 4 cửa hay phiếu miễn phí nhiên liệu.
Toyota Yaris Cross. Ảnh: TMV. |
Anh em cùng nhà Yaris Cross là Corolla Cross cũng đã được hãng xe áp dụng tinh chỉnh giá từ đầu tháng 5 nhằm thu hút khách. Hai phiên bản hiện tại của Toyota Corolla Cross 2024 là 1.8V và 1.HEV được niêm yết ở mức giá 820 triệu và 905 triệu đồng, nghĩa là thấp hơn 40-50 triệu đồng so với thế hệ cũ.
Mitsubishi Việt Nam đã có những đợt thay đổi giá đầu tiên cho Xforce từ đầu tháng 5. Phiên bản GLX có giá khởi điểm 599 triệu đồng, 640 triệu đồng ở phiên bản Exceed và tăng lên thành 680 triệu đồng ở phiên bản Premium.
Đến đầu tháng 6, phiên bản cao cấp nhất là Ultimate cũng được hãng xe Nhật Bản ra mắt, kèm theo các ưu đãi, quà tặng. Cụ thể, khách hàng đặt mua Mitsubishi XForce sẽ được tặng kèm một mô hình xe, chìa khóa đề nổ từ xa, gói bảo hiểm thân vỏ trong 12 tháng và gói bảo dưỡng miễn phí trong một năm.
Cũng trong tháng 6, Kia Việt Nam thông báo ra mắt thêm phiên bản mới cho mẫu SUV cỡ B Seltos với giá 749 triệu đồng với nâng cấp ở động cơ 1.5L tăng áp. Mức giá này tương đồng phiên bản 1.5L Premium, thấp hơn 50 triệu đồng so với phiên bản GT-Line đồng thời nhỉnh hơn 50 triệu đồng so với phiên bản 1.5L Luxury vừa được nâng cấp.
Kia Seltos. Ảnh: Thaco Việt Nam. |
Mazda cũng tung ra những chương trình ưu đãi nhất định nhằm gia tăng sức cạnh tranh. Từ đầu tháng trước, hãng xe Nhật Bản đã áp dụng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với mẫu SUV CX-3, trị giá lên đến 25 triệu đồng. Theo tìm hiểu của Tri Thức - Znews, chương trình vẫn được các đại lý áp dụng ở tháng 6 cho đến khi có thông báo mới.
Cuộc chiến không cân giữa xe Nhật và Hàn
SUV cỡ B cũng là phân khúc chứng kiến những cuộc đua doanh số giữa các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian dài. Với số lượng đại diện nhiều hơn bao gồm Toyota Yaris Cross, Corolla Cross, Honda HR-V và Mazda CX-3, Mitsubishi Xforce, nhóm SUV thuộc thương hiệu Nhật Bản thường áp đảo 2 đại diện Hàn Quốc là Kia Seltos và Hyundai Creta.
Tháng 5, phân khúc SUV đô thị tầm giá 700 triệu đồng bán được tổng 3.925 xe. Trong đó, các đại diện đến từ Hàn Quốc đóng góp 3.022 xe, chiếm gần 77% lượng ôtô bán ra thị trường. Tính từ đầu năm đến nay, nhóm xe của các hàng từ quốc gia này đã bán được 10.258 chiếc SUV cỡ B, vượt trội hơn hẳn nhóm xe Nhật Bản.
Nhóm xe Nhật Bản áp đảo doanh số | |||
Doanh số phân khúc SUV cỡ B giai đoạn tháng 1-5/2024 (số liệu: VAMA, TC Group) | |||
Nhãn | Xe Nhật Bản | Xe Hàn Quốc | |
xe | 10258 | 4148 |
Ngoài sự chênh lệch do sỉ số, sức mua cũng là một trong những lý do chính khiến nhóm ôtô Hàn Quốc có phần bị “thất thế” hơn. Cả 2 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B là Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce đều thuộc các hãng ôtô Nhật Bản.
Trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos lại ghi nhận doanh số kém ổn định hơn. Xuyên suốt 5 tháng đầu năm nay, lượng xe Kia Seltos và Hyundai Creta bán ra thị trường tuy ổn định nhưng không quá cao so với mặt bằng chung của phân khúc.
Cụ thể, trong tháng 5, Hyundai Creta bất ngờ ghi nhận doanh số giảm từ 506 xe xuống còn 422 chiếc, tương đương hơn 16,6%. Kia Seltos ghi nhận doanh số tăng nhẹ lên mức 481 xe, nhưng vẫn chưa đủ để quay lại cột mốc trung bình trên 500 chiếc/tháng như hồi đầu năm.
Nhìn chung, SUV cỡ B vẫn sẽ là phân khúc nổi bật nhất thị trường trong thời gian tới với sự gia nhập của hàng loạt mẫu xe mới. Và ở thời điểm thị trường mà còn khó khăn, cộng với số lượng đối thủ ngày một nhiều, người dùng sẽ có đa dạng lựa chọn hơn, tương đương sự cạnh tranh trong phân khúc ngày một tăng.
Các mẫu xe "cộm cán" như Toyota Yaris Cross hay Honda HR-V cũng phải có thêm các cú hích nhằm giữ vững thị phần. Trong khi những cái tên mới cần có những chiến thuật truyền thông cũng như ưu đãi sâu nhằm thu hút khách hàng.