Lotus vừa trình làng chiếc SUV đầu tiên của hãng, có tên nội bộ là Type 132 và tên gọi chính thức là Eletre. Đây cũng là mẫu SUV chạy điện đầu tiên của hãng xe Anh quốc. Thiết kế của Eletre có nhiều nét tương đồng với mẫu Lotus Emira, đây sẽ là đối thủ mới của Ford Mustang Mach-E, Tesla Model X hay Jaguar I-Pace. |
Giám đốc điều hành của Lotus, Qingfeng Feng gọi mẫu Eletre là siêu SUV, "Mẫu xe này dành cho những ai dám nhìn xa hơn những thứ thông thường và đánh dấu bước ngoặt cho thương hiệu của chúng tôi", ông Qingfeng Feng cho biết. |
Lotus Eletre là mẫu xe đầu tiên của hãng được xây dựng trên nền tảng kiến trúc cao cấp EPA mới. Kiến trúc kiểu ván trượt này bao gồm một bộ pin công suất hơn 100 kWh và 2 động cơ điện dẫn động 4 bánh. Khối động cơ điện này tạo ra tổng công suất 591 mã lực. Nhờ đó, mẫu SUV điện có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây, tốc độ tối đa 260 km/h. |
Tầm hoạt động tối đa của Lotus Eletre lên đến 600 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP. Ngoài ra, với bộ sạc 350 kW, xe có tầm hoạt động 400 km chỉ sau 20 phút sạc. |
Về vận hành, Lotus Eletre được trang bị hệ thống giảm xóc thích ứng có thể nâng hạ gầm chủ động, hệ lái chủ động cầu sau. Mâm xe 23 inch, ẩn bên trong là hệ thống phanh với bộ kẹp phanh 10 piston và đĩa phanh bằng gốm. |
Mẫu SUV điện có 4 chế độ lái gồm Range, Tour, Sport, Off-Road và Individual, tùy theo chế độ mà xe sẽ tự động điều chỉnh hệ thống lái, bộ giảm chấn, phản ứng chân ga và hệ thống truyền lực sao cho phù hợp. |
Về ngoại hình, phần đầu xe của Lotus Eletre dễ gây liên tưởng đến chiếc Lamborghini Urus. Mẫu xe này cũng được trang bị gói khí động học chủ động tiên tiến nhất trên một chiếc SUV hiện tại. Có rất nhiều khe gió được bố trí trên khắp thân xe, như trên nắp capo, vòm bánh trước, vòm bánh sau và trên đỉnh cột D. |
Xe có chiều dài 5.103 mm, trục cơ sở 3.020 mm. Phần đầu xe tương đối dài, trong khi phần đuôi hơi nhô ra. Cụm đèn pha mỏng nét tạo cái nhìn hầm hố, sử dụng công nghệ Matrix LED. Khác với phần lớn mẫu xe điện khác, Lotus Eletre được trang bị lưới tản nhiệt phía trước, giúp làm mát động cơ điện, bộ pin và phanh trước. |
Nhiều chi tiết ngoại hình được làm từ sợi carbon, trong khi các tấm thân xe được làm từ nhôm. Tay nắm cửa dạng thụt thò, nắp cổng sạc đặt gần vòm bánh trước, bên cạnh các cảm biến Lidar. Điểm đặc biệt là mẫu xe này được trang bị camera thay cho gương chiếu hậu thông thường. |
Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu Matrix LED mỏng nét, nối liền nhau. Cụm cánh gió carbon được đặt trên mui chia làm 2, hướng luồng khí tới cánh gió sau chủ động, có thể điều chỉnh 3 góc khác nhau tùy vào chế độ lái. |
Bên trong nội thất, Lotus Eletre có cấu hình 5 hoặc 4 chỗ ngồi. Xe được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, góp phần tạo cảm giác rộng rãi cho cabin. Bề mặt nội thất và ghế được bọc Kvadrat, một loại vải pha len tiên tiến. Loại vật liệu này nhẹ hơn 50% so với da truyền thống. |
Nhiều chi tiết ốp và trang trí trong cabin được làm từ loại sợi carbon mới của hãng. Lotus đã tái chế các sợi được cắt tỉa từ mép của vải dệt, những sợi này được tái tạo thành thảm và nén lại trong một lớp nhựa để tạo ra loại vật liệu độc quyền, còn được gọi là carbon rèn. |
Trong cabin của Eletre cũng được bố trí nhiều ngăn chứa đồ, khay đựng cốc với nhiều kích cỡ khác nhau. Ngay cửa ra vào cũng được thiết kế ngắn chứa vừa chai nước lớn. Hàng ghế thứ 2 có hệ thống giải trí riêng với màn hình 9 inch trên bệ tỳ tay trung tâm, vị trí này cũng có hệ thống sạc không dây riêng. |
Màn hình cảm ứng trung tâm dạng OLED 15,1 inch, có thể gập phẳng khi không cần thiết. Lotus Eletre còn có hệ thống hiển thị kính lái HUD, hệ thống âm thanh vòm cao cấp của KEF với 15 loa công suất 1.380 W. Người dùng có thể nâng cấp lên hệ thống âm thanh KEF Reference 2.160 W với 23 loa. |
Về công nghệ an toàn và hỗ trợ lái, Lotus Eletre được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ADAS, những hệ thống này có thể được nâng cấp thông qua mạng (OTA). Hãng xe Anh quốc chưa cho biết khả năng tự hành của Eletre ở cấp độ mấy, nhưng sẽ ít nhất ở cấp độ 2. |
Los Eletre sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay tại nhà máy mới của hãng ở Vũ Hán, Trung Quốc. Giá bán và các phiên bản của Eletre vẫn chưa được công bố. |