Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suýt mất một tỷ đồng vì nhờ bạn học mua cổ phiếu

Thấy bạn khoe, công ty anh ta đang làm ăn rất tốt, nếu mua cổ phiếu, cuối năm sẽ chia lợi nhuận 20% cổ tức khiến Tùng tin tưởng gửi một tỷ đồng để nhờ mua.

Theo cáo buộc, tháng 4/2007, Vũ Anh Tuấn (38 tuổi, ở Hải Phòng) làm việc tại Công ty truyền thông và công nghệ Quang Minh DEC.

Tuấn biết rõ công ty không có cổ phiếu phổ thông từ khi được thành lập và chưa thực hiện việc chia cổ tức cho thành viên công ty. Song với mục đích có tiền, anh ta khoe với bạn học là anh Vũ Quang Tùng (là bạn học thời đại học) công ty có cổ phiếu phổ thông được tự do chuyển nhượng bán với giá gốc cho các nhân viên làm việc tại công ty nhưng Tuấn không có tiền mua.

Để tạo niềm tin, anh ta còn khoe công ty đang làm ăn rất tốt, nếu mua cổ phiếu, cuối năm sẽ chia lợi nhuận 20% cổ tức.

Tin tưởng, anh Tùng đã đồng ý mua 80.000 cổ phiếu với giá 800 triệu đồng và trả nhiều lần qua tài khoản ngân hàng.

Cuối năm đó, Tuấn tiếp tục nại ra việc công ty đang bán cổ phiếu, ưu tiên người đã mua với giá chỉ bằng một nửa. Anh Tùng đồng ý và chuyển tiếp cho Tuấn 200 triệu đồng nhờ mua 40.000 cổ phiếu. Lần này, cả hai ký hợp đồng giao kết.

Đến đầu năm 2008, thấy anh Tùng hỏi, Tuấn lại nói dối là công ty chỉ chia cổ tức (20 triệu đồng), nếu lấy thì Tuấn sẽ trả. Nghi ngờ, anh Tùng tự tìm hiểu và phát hiện bạn đã nghỉ việc tại công ty từ tháng 7/2007. Lúc này, Tuấn trưng ra hợp đồng mua bán cổ phần giữa mình với phó giám đốc công ty để bạn tin tưởng.

Tuy nhiên, anh Tùng phát hiện đây là cổ phần của cổ đông sáng lập, theo quy định, 3 năm sau mới được chuyển nhượng. Anh Tùng yêu cầu Tuấn trả lại tiền nhung Tuấn không trả và bỏ trốn.

Quá trình điều tra, anh Tùng đã nhận lại 700 triệu đồng. Nạn nhân cũng đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sáng 27/11, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Tuấn mức án 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm